Argentina: Truy tố cựu Tổng thống Carlos Saul Menem

Thứ Năm, 27/12/2007, 14:00
Ngày 5/12/2007, cựu Tổng thống Carlos Saul Menem, 77 tuổi, đã bị Tòa án Tối cao truy tố về tội cố ý che giấu một số lượng lớn tài sản cá nhân, từ chối thực hiện trách nhiệm công dân.

Theo những tài liệu điều tra mới nhất của cơ quan chức năng, ông Carlos Saul Menem có nhiều cổ phần trong công ty điện tín, công ty điện thoại và 2 biệt thự ở Argentina cùng 2 tài khoản bí mật ở Ngân hàng Thụy Sĩ.

Từ tháng 7/2002, Tổng thống Nestor Kirchner yêu cầu ông Carlos Saul Menem trả lời về những cáo buộc kể trên, song đã bị từ chối. Và sau hơn 5 năm điều tra, cuối cùng cảnh sát đã thu thập đủ chứng cứ để truy tố ông Carlos Saul Menem.

Trước đó 3 tháng (8/9/2007), Thẩm phán Rafael Capuro đã ra quyết định phong tỏa tài sản trị giá 360 triệu peso (khoảng 112,8 triệu USD) và truy tố ông Carlos Saul Menem vì tội đồng phạm trong vụ buôn bán vũ khí trái phép sang Croatia và Ecuador khi còn đương nhiệm.

Cách đây 6 năm (2001), ông Carlos Saul Menem đã từng bị truy tố và bị tạm giam với tội danh tương tự, nhưng khi đó, cựu Tổng thống đã được tha bổng bởi nhiều người trong Tòa án Tối cao là “tay trong”.

Tuy ông Carlos Saul Menem không bị bắt giam, nhưng không được phép rời khỏi Argentina nếu chưa được sự chấp thuận của Tòa án Tối cao. Theo thống kê, cựu Tổng thống Carlos Saul Menem gặp khá nhiều rắc rối kể từ sau khi rời nhiệm sở (tại nhiệm từ ngày 8/7/1989 đến ngày 10/12/1999) như bị quản thúc tới 6 tháng (từ 7/6/2001) vì bị cáo buộc có liên quan tới vụ buôn bán vũ khí trái phép cho Croatia và Ecuador vào các năm 1991 và 1996.

Ông còn bị cáo buộc cất giấu một khoản tiền trị giá 10 triệu USD tại Ngân hàng Thuỵ Sĩ, nhưng phía Thụy Sĩ đã bác bỏ cáo buộc này. Có một chi tiết được dư luận quan tâm, đó là trong thời gian ông Carlos Saul Menem nắm quyền đã có khá nhiều cái chết bất ngờ và bí ẩn xảy ra.

Một số bức ảnh "nóng" của Cecilia Bolocco.

Điều đáng nói là những người này đều là nhân chứng quan trọng trong những vụ án tham nhũng, bê bối liên quan tới chính phủ của Tổng thống Carlos Saul Menem mà dư luận quan tâm.

Một trong những nhân vật được nhắc tới nhiều nhất là Marcelo Cattaneo, anh trai một viên chức quan trọng, người đã từng giữ vai trò chủ chốt trong vụ chuyển số tiền hoa hồng trị giá 21 triệu USD trích từ hợp đồng nhà nước (250 triệu USD của Hãng IBM).

Nghị sĩ Guillermo Francos, một trong số những người hiếm hoi từng có cuộc tiếp xúc riêng với Marcelo Cattaneo trước khi chết đã khẳng định, ông nắm toàn bộ thông tin và biết tất cả những kẻ đã nhận số tiền này. Cảnh sát tìm thấy trong miệng Marcelo Cattaneo một mảnh báo viết về vụ IBM.

Sau một thời gian sống lưu vong, ông Carlos Saul Menem đã trở về Argentina bởi lệnh bắt giữ được dỡ bỏ (từ 22/12/2004) với mong muốn tái tham chính, song bất thành.

Điều đáng nói là những điều "không may" lại liên tiếp diễn ra, trong đó đáng kể nhất là nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc gia đình. Dư luận đang bàn tán về cuộc hôn nhân giữa cựu Tổng thống Carlos Saul Menem với cựu Hoa hậu Hoàn vũ Cecilia Bolocco, 41 tuổi.

Theo người thân trong gia đình ông Carlos Saul Menem, bà Cecilia Bolocco không có ý định ly dị chồng và cựu Tổng thống cũng chưa dứt khoát trong vấn đề này. Mọi việc bắt đầu sau khi giới truyền thông đồng loạt đăng tải những bức ảnh nóng của cựu Hoa hậu Hoàn vũ Cecilia Bolocco với bạn trai Luciano Marocchino, 53 tuổi ở bãi biển Maiami, Mỹ.

Giới truyền thông cho biết đọc giả đã thực sự bị cuốn hút khi tận mắt nhìn thấy những bức ảnh "đắt giá" của cựu Hoa hậu Hoàn vũ Cecilia Bolocco được đăng tải trên một tờ báo của Chile. Hơn nữa, bạn trai của cựu Hoa hậu Hoàn vũ Cecilia Bolocco là một người rất nổi tiếng trong giới thời trang châu Mỹ.

Ngoài ra, ông còn là Trưởng ban tổ chức nhiều cuộc thi người đẹp ở Mỹ. Điều đáng nói là sau khi những bức ảnh nóng về hai người được đăng trên báo, cả hai đều tuyên bố “không có gì”.

Thậm chí, bà Cecilia Bolocco còn tỏ ý quan ngại về tình hình sức khỏe của ông Carlos Saul Menem bởi cựu Tổng thống đang bị bệnh tim, hơn nữa lại đang chuẩn bị ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới. Mối tình giữa ông Carlos Saul Menem với Cecilia Bolocco nảy nở sau chuyến viếng thăm Đài Truyền hình Chile tháng 9/1999.

Nhiều người gọi đây là mối tình sét đánh. Nhưng con gái Zulemita và vợ cũ của ông cương quyết phản đối cuộc hôn nhân này, và tố cáo ông về chuyện bồ bịch với báo chí nên Carlos Saul Menem đã phải nhiều lần hoãn ngày cưới. Sự cưng chiều con gái của cựu Tổng thống Carlos Saul Menem cũng được giới truyền thông đề cập nhiều lần khi ông còn đương nhiệm.

Có người nói rằng, tuy bị mất cậu con trai (bị tử nạn trong vụ tai nạn máy bay trực thăng năm 1995), nhưng ông Carlos Saul Menem đã được đền đáp bằng cậu con trai thứ hai.

Song cậu con trai ngoài giá thú này lại thúc ép ông Carlos Saul Menem phải công khai thừa nhận là con đẻ để được hưởng một phần gia sản của ông

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.