Australia: Chính khách hợp sức chống "đế chế" Murdoch

Thứ Tư, 25/11/2020, 21:32
Hai cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd và Malcolm Turnbull đang là những người đi đầu trong chiến dịch chống lại sự “lộng quyền” quá mức của hệ thống truyền thông tại Australia của ông trùm truyền thông Ruperd Murdoch. Hai ông đang hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng chiến dịch nhằm tấn công mạnh vào tất cả doanh nghiệp truyền thông quốc tế của ông trùm.

Hai cựu Thủ tướng Kevin Rudd (thuộc Công đảng Australia) và Malcolm Turnbull (đảng Liberal - Tự do) từng là đối thủ của nhau nhưng sẽ xuất hiện với tư cách là nhân chứng chung trong cuộc điều tra sắp tới của Quốc hội Australia về sự thống trị của Murdoch trong cuộc tranh luận chính trị. Cả hai đều lập luận rằng News Corp Australia của ông trùm Murdoch đã trở thành cánh tay tuyên truyền cho chính phủ của đảng Tự do cánh hữu.

Một số người ca ngợi cuộc điều tra là sự khởi đầu của một cuộc “tính sổ” trên phạm vi toàn thế giới đối với trùm truyền thông Rupert Murdoch (năm nay 89 tuổi).

David Hardaker, phóng viên điều tra và phát thanh viên kỳ cựu của Australia cho biết: “Đây có thể là một khoảnh khắc không thoải mái đối với Murdoch. Chúng tôi có hai cựu thủ tướng làm việc cùng nhau và điều đó chưa từng xảy ra trước đây. Điều này đã dẫn đến một cuộc điều tra của thượng viện có thể tương tự như cuộc điều tra của Leveson (với báo chí) ở Anh”.

Cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull và cựu Thủ tướng Kevin Rudd.

Biến đổi khí hậu và năng lượng xanh là vấn đề quan trọng nhất trong nền chính trị Australia trong vài năm gần đây. Người ta thường nói đến việc huy động các nhà lãnh đạo ngành công nghệ, vốn đã sẵn sàng đầu tư vào năng lượng xanh và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, tiền nhiều thì quyền lực lớn. Phe bảo thủ không chấp nhận quan điểm chống biến đổi khí hậu mà các chính khách Công đảng chủ trương theo đuổi.

Và, họ tìm cách ngăn chặn việc xúc tiến chủ trương đầu tư vào ngành năng lượng xanh, cơ sở hạ tầng chống biến đổi khí hậu. Ông trùm Murdoch lại công khai ủng hộ phe bảo thủ, phủ nhận các quan điểm chính thống trên thế giới và ở Australia về biến đổi khí hậu, cho dù gần đây chính ông cũng thừa nhận rằng biến đổi khí hậu thực sự đang diễn ra.

Những tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường ở Australia là điều có thể thấy rõ nhất, chẳng hạn vụ cháy rừng khủng khiếp nhất trong những tháng hè vừa qua. James Murdoch, một trong 2 người con trai của Rupert Murdoch, đã từ chức ủy viên Hội đồng quản trị của News Corp với lý do bất đồng về nội dung biên tập, vài tháng sau khi ông chỉ trích việc các tờ báo, kênh truyền hình của News Corp đưa tin về các vụ cháy rừng ở Australia.

Cựu Thủ tướng Turnbull phát biểu trong một lần xuất hiện trên ABC gần đây rằng chiến dịch chối bỏ biến đổi khí hậu đang gây hại lớn cho thế giới. Turnbull cho rằng có sự thiên vị kinh khủng về phía bảo thủ trong cỗ máy tuyên truyền của Murdoch, đến nỗi con trai James của ông Murdoch không thể chấp nhận được và bày tỏ sự phản đối.

Ông trùm Murdoch sở hữu một tờ báo lớn ở mỗi tiểu bang, ngoại trừ bang West Australia. Queensland bị chi phối bởi một tờ báo lớn của Murdoch, tờ Courier Mail. Cựu Thủ tướng Kevin Rudd cho rằng mô hình độc quyền báo chí của Murdoch là hoàn toàn không công bằng. Cựu Thủ tướng Turnbull cũng cho rằng News Corp hoạt động như một đảng chính trị, hợp tác chặt chẽ với các chính trị gia cánh hữu để tác động đến chính sách và các cuộc bầu cử ở Australia.

Murdoch cũng sở hữu Sky News Australia, một kênh cánh hữu theo mô hình của Fox News và một loạt các báo và trang web địa phương và khu vực. Trong năm nay, News Corp đã buộc phải đóng cửa hàng chục tờ báo nhỏ trong năm nay nhưng đã nhanh chóng chuyển hướng chiến lược ưu tiên kỹ thuật số, mở các trang web tin tức địa phương mới và tăng cơ sở đăng ký kỹ thuật số từ 493.200 năm 2019 lên 613.300 trong năm nay. Do đó, một số nhà bình luận chống Murdoch không tin rằng các cuộc tấn công của hai cựu thủ tướng sẽ khó làm giảm lợi ích của đế chế Murdoch ở Australia, chưa nói đến bất kỳ nơi nào khác.

Rudd và Turnbull đều là mục tiêu của báo chí Murdoch lúc họ còn nắm quyền và khẳng định rằng họ không thể kháng cự do Murdoch gần như độc quyền báo chí tại Australia. Ở Australia, Murdoch nổi danh là “nhà môi giới quyền lực”. Ông muốn ai làm thủ tướng thì người đó sẽ thành, không muốn ai làm thủ tướng thì người đó chắc chắn rớt. Murdoch cũng được cho là đã gây ảnh hưởng lớn lên nền chính trị Anh trong 40 năm qua thông qua các tờ báo hữu khuynh của ông. Murdoch cũng là người ủng hộ và truyền bá mạnh mẽ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua kênh truyền hình Fox News.

Tháng trước, Rudd phát động một cuộc vận động ký đơn thỉnh nguyện để kiến nghị thành lập một ủy ban Hoàng gia xem xét sự cần thiết của một hệ thống truyền thông đa dạng, lành mạnh. Bản kiến nghị đã thu thập được hơn 500.000 chữ ký, bao gồm cả Turnbull, người đã lên án sự độc quyền báo chí của Murdoch.

Tiến sĩ, nhà báo Chris Wallace cho rằng hai cựu Thủ tướng Rudd và Turnbull đang cố thực hiện một cuộc trả thù cho những hành vi chính trị mà ông trùm truyền thông Murdoch từng làm đối với hai người. Giờ hai người đều không còn hoạt động chính trị nữa, không còn có thể là mục tiêu công kích của mạng lưới truyền thông của ông trùm Murdoch, vì vậy đây là thời điểm thích hợp để “trả thù”.

Lá đơn thỉnh nguyện là công cụ để hai ông cho Murdoch “nếm” vị thuốc đắng mà họ từng phải nếm bởi chính tay ông trùm Murdoch. Tất nhiên, dù là màn trả thù cá nhân của hai cựu Thủ tướng nhưng rất nhiều người ở Australia và cả trên thế giới, sẽ cảm thấy vô cùng thích thú vì chính họ cũng từng bị mạng lưới truyền thông của ông trùm Murdoch bắt nạt.

An Châu (Tổng hợp)
.
.