Bà Hillary Clinton hoàn toàn áp đảo ông Donald Trump

Thứ Sáu, 30/09/2016, 09:40
Với kết quả 67% cử tri ủng hộ bà Hillary Clinton trong khi chỉ có 27% số người ủng hộ ông Donald Trump sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ diễn ra sáng 27/9, có thể thấy rằng cuộc "so găng đầu tiên" đã thu hút sự quan tâm chưa từng có của dư luận. Gần 2 tháng yên ắng kể từ sau đại hội toàn quốc của 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ, sau trận thử sức này, cục diện đã thay đổi hoàn toàn.

Tuy mới chỉ là màn đầu tiên trong 3 cuộc tranh luận trực tiếp giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, nhưng có lẽ đây là thời điểm định hình cho cuộc đua vào Nhà Trắng bởi những gì họ thể hiện đã là yếu tố quyết định cho những cử tri còn băn khoăn.

Với câu hỏi đầu tiên được đặt ra là làm cách nào để đưa tiền về lại túi tiền của nước Mỹ và tạo ra công việc, cả hai ứng cử viên đã đưa ra những câu trả lời phủ sóng nhiều vấn đề trong hai phút. Vẫn giữ phong thái của người có bản lĩnh chính trị, bà Hillary Clinton dẫn dắt vấn đề thông qua thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của nước Mỹ. Bà nói nhiều về việc cần tạo ra sự bình đẳng tiền lương giữa hai giới, sự cần thiết có những ngày nghỉ phép trả lương cho cả gia đình cũng như những tố chất cần thiết của một tổng thống.

Trong khi đó, Donald Trump tiếp tục thể hiện cá tính mạnh mẽ của mình khi đề cập tới việc Trung Quốc và Mexico đang "đánh cắp" hoạt động kinh doanh cũng như các công việc của nước Mỹ. "Chúng ta cần ngừng việc để họ đánh cắp những cơ hội việc làm của người dân Mỹ. Chúng ta cần ngăn chặn việc ngày càng nhiều công ty rời khỏi nước Mỹ".

Sự đối đầu dường như đẩy lên ngay từ những phút đầu tiên khi bà Hillary Clinton "tấn công" Donald Trump về tuyên bố của ông trong quá khứ khi nói rằng ông ủng hộ thị trường bất động sản sụp đổ trong khi Donald Trump lập tức lên tiếng cho rằng: "Người ta gọi đó là kinh doanh".

Phần tranh luận bầu cử của ông Donald Trump nghe có vẻ không khác nhiều so với các phần tranh luận cơ bản của đảng Cộng hòa. Phản ứng của ông khá mạnh mẽ trước câu hỏi tranh luận đầu tiên về lý do vì sao bầu cho ông là một lựa chọn sáng suốt hơn trong việc tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Donald Trump xoáy sâu vào những hoài nghi của ông trong vấn đề thương mại. Trump coi Trung Quốc là một ví dụ đặc biệt trong việc đánh cắp công việc sản xuất tại Mỹ, khiến giá trị đồng tiền tại đây giảm mạnh và gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng tới lợi ích của người lao động tại Mỹ.

Giới phân tích cho rằng đây được coi là một nước cờ thông minh của Donald Trump khi ông nhấn mạnh tới việc nhiều bang tại Mỹ đã mất đi quyền kiểm soát các hoạt động sản xuất trong nhiều thập kỷ qua vào những công ty nước ngoài với giá lao động rẻ hơn và điều đầu tiên cần làm là không để cho các công việc sản xuất tiếp tục bị đánh cắp khỏi Mỹ.

Donald Trump và Hillary Clinton đã đấu khẩu quyết liệt về những vấn đề liên quan đến khoản nộp thuế của tỷ phú người Mỹ, câu chuyện mà Trump kiên quyết không công bố cho đên nay với lý do đợi cho tới khi kết thúc việc kiểm toán. Tuy nhiên, cuối cùng Donald Trump cũng không giải thích cho lý do của việc này, ngoài việc đánh lận nó với vấn đề cũ của bà Clinton khi nói rằng sẽ công khai toàn bộ giấy tờ nếu bà Clinton cũng đồng thời công bố những email được cho là "hoàn toàn cá nhân, không liên quan tới công việc" đã bị bà xóa bỏ.

Ông Donald Trump và bà Hillary trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên.

Những lập luận này ngay lập tức bị bà Clinton phản kháng: "Chắc chắn có điều gì đó quan trọng và kinh khủng mà ông ta đang cố giấu giếm”. “Có thể, ông ta không giàu như những gì ông ta nói. Có thể, ông ta không làm từ thiện nhiều như những gì ông ta từng khẳng định". "Cũng có thể, Trump không muốn người dân Mỹ biết rằng ông ta chẳng nộp bất cứ đồng xu nào cho Cục Thuế liên bang".

Hai ứng viên không ngừng công kích lẫn nhau trên nhiều chủ đề nóng từ email cá nhân của bà Clinton, sự trỗi dậy của IS, biến đổi khí hậu, Hiệp định TPP và chủng tộc. Bà Clinton nói ông Trump từng coi biến đổi khí hậu là "trò chơi khăm của Trung Quốc" trên Twitter cá nhân. Dù vậy, tỉ phú bất động sản phủ nhận nội dung này bằng sự đáp trả nói về sự cố email cá nhân của bà Clinton.

Với Hiệp định Thương mại tự do TPP, ông Trump chỉ ra sự bất nhất của bà Clinton trong tuyên bố. Ban đầu, bà Clinton ủng hộ nhưng khi gần ký kết TPP, bà lại phản đối. Phu nhân cựu Tổng thống Bill Clinton trả lời "Donald, tôi biết ông đang sống trong thế giới của riêng mình".

Trước câu hỏi của Moderator Lester Holt (NBC) hỏi Hillary Clinton và Donald Trump về phong trào biểu tình Black Lives Matter và việc cảnh sát nổ súng vào những người Mỹ gốc Phi, bà Clinton vẫn giữ quan điểm tăng cường kiểm soát sử dụng súng là điều cần thực hiện để ngăn chặn bạo lực liên quan đến súng đạn.

Trong khi ông Donald Trump cho rằng bà Clinton không nên sử dụng những từ như "pháp luật và trật tự" và liên tục lặp lại những lời nhận xét của ông gần đây về sự cần thiết của việc mang trở lại quy định cho phép cảnh sát có thể yêu cầu người dân dừng lại khi đang di chuyển để kiểm tra xem họ có tàng trữ vũ khí và hàng buôn lậu hay không.

Kích động, giận dữ và quyết liệt là những trạng thái hai ứng cử viên thể hiện trong cuộc tranh luận đầu tiên. Mặc dù còn hai cuộc tranh luận nữa sẽ diễn ra vào ngày 9/10 và 19/10, song rõ ràng sau trận "so găng" này, số cử tri băn khoăn đã phần nào có sự lựa chọn của mình trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11 tới.

Giới phân tích cho rằng với đà thắng lợi của trận ra quân đầu tiên, bà Hillary sẽ tiếp tục giành lợi thế trong những trận đấu tiếp theo. Mỗi ứng cử viên đều có điểm mạnh, điểm yếu của mình, song với trận chiến vừa qua, tỷ phú Trump đã không thể dẫn trước bà Clinton trong các vấn đề từ kinh tế và chống khủng bố, đặc biệt Clinton được đánh giá cao hơn trong các vấn đề chính sách đối ngoại, nhập cư và an sinh xã hội.

Bảo Trân
.
.