Bà Hillary Clinton và “cú sốc tháng 10”

Thứ Năm, 03/11/2016, 09:40
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, vào những ngày cuối cùng vận động, đã đón nhận một tin gây chấn động: Giám đốc FBI James B. Comey báo cáo với Quốc hội về phát hiện mới nhất một số thư điện tử của bà Hillary Clinton trong máy tính của một cựu nghị sĩ, chồng của một phụ tá cao cấp của bà.

Trong bức thư gửi các nghị sĩ Quốc hội hôm 28-10, Giám đốc FBI James B. Comey nói rằng các thư điện tử của bà Hillary Clinton đã xuất hiện trong một cuộc điều tra khác không liên quan gì đến bà. Đó là cuộc điều tra của FBI đối với ông Anthony D. Weiner, cựu nghị sĩ, chồng của bà Huma Abedin, phụ tá cao cấp trong chiến dịch vận động tranh cử hiện nay của bà Clinton. Weiner bị điều tra vì bê bối lùm xùm quanh việc ông Weiner nhắn tin cho một thiếu nữ 15 tuổi ở bắc Carolina.

Một quan chức FBI cao cấp cho biết, cơ quan này đã tịch thu chiếc máy tính xách tay (laptop) và iPad của ông Weiner nhằm phục vụ cho cuộc điều tra, khi kiểm tra chiếc máy đã phát hiện hàng chục ngàn thư điện tử của bà Abedin, trong đó có cả một số thư của bà Clinton. Ông Comey nói rằng FBI sẽ xem xét kỹ các thư điện tử để xác định chúng có chứa đựng thông tin bí mật nhà nước hay không.

Ứng cử viên Hillary Clinton đã nổi giận yêu cầu Giám đốc FBI phải công bố thông tin rõ ràng về những thư điện tử mà ông vừa mới phát hiện.

Thông báo của Giám đốc FBI Comey về phát hiện mới đối với thư điện tử cá nhân của bà Clinton đã làm sống lại cuộc điều tra mà chính Giám đốc FBI Comey đã tuyên bố chấm dứt cách đây gần 4 tháng. Ngay sau thông báo gửi thư cho Quốc hội, Giám đốc FBI Comey cũng tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra thêm về các thư điện tử của cá nhân bà Clinton.

Diễn biến mới này xuất hiện chỉ 2 tuần trước ngày bầu cử đã tạo nên một “cú sốc” khiến cho bà Clinton tức giận. Bà Clinton yêu cầu ông Comey phải công bố rõ ràng, cụ thể tất cả những thông tin mà cơ quan này nắm được liên quan đến các thư điện tử mới phát hiện.

“Cú sốc tháng 10” - theo cách gọi của báo chí Mỹ - đã tạo ra một tác động mạnh lên chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton. Trước thời điểm ông Comey gửi thư cho Quốc hội, các cuộc khảo sát cử tri cho thấy bà Clinton dẫn điểm ứng cử viên Donald Trump với tỉ lệ 42% - 36%.

Ngay sau khi vụ việc bùng nổ, tỉ lệ dẫn điểm đã thu hẹp đáng kể, người ủng hộ bà Clinton giảm xuống, ủng hộ ông Trump tăng lên. Có ý kiến dư luận còn đặt vấn đề liệu bà Clinton có đứng vững hay không trước sức ép mạnh từ cuộc điều tra thư điện tử cá nhân mà FBI vừa tuyên bố tái điều tra. Đây quả là một “cú đấm” bất ngờ đến từ một người không ai nghĩ rằng sẽ thực hiện nó.

Giám đốc FBI Comey được cho là không muốn can thiệp sâu vào chính trị đang diễn ra xung quanh cuộc bầu cử và các cuộc điều tra mà FBI đang tiến hành. Cho nên, khi ông Comey bất ngờ tung ra thông tin phát hiện mới về các thư điện tử cá nhân của bà Clinton vào đúng thời điểm gần đến ngày bầu cử đã khiến cho ban vận động của bà bị đặt vào tư thế khẩn trương “dập lửa”.

Giám đốc FBI James Comey.

John Podesta, Chủ tịch Ban vận động tranh cử của bà Clinton giãi bày trước báo chí rằng, những thư điện tử mà ông Comey đề cập trong thư gửi Quốc hội được tìm thấy trong một vụ án khác không có liên quan gì đến bà Clinton. “Nhưng chúng tôi không biết nội dung những thư đó nói gì, và bản thân ông Giám đốc FBI cũng đã nói chúng có thể không quan trọng”. “Điều bất thường là chuyện này lại xảy ra chỉ 11 ngày trước bầu cử tổng thống”.

Ngay cả các thành viên khác của đảng Dân chủ cũng phải thủ tâm thế của kẻ chống đỡ dư luận. Tuy nhiên, đảng Dân chủ không rơi vào thế hoảng loạn như nhiều người dự báo mà chủ yếu là băn khoăn, lo lắng vì một số vấn đề chưa được sáng tỏ xung quanh những thông tin do ông Comey đưa ra.

Về tổng thể, cuộc bầu cử tháng 11 đang bắt đầu, và đến thời điểm xảy ra sự cố, một số bang bầu cử sớm đã tiến hành gần xong, với lợi thế về phiếu bầu đang nghiêng về bà Clinton và các thành viện đảng Dân chủ. Thượng nghị sĩ Tom Harkin bày tỏ điều đáng lo ngại là “chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra”, và liệu vấn đề báo chí đăng tải về các thư điện tử mới nhất có làm thay đổi sự ủng hộ của cử tri dành cho bà Clinton hay không?

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein cho rằng còn quá nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp. Không ai biết rõ liệu những thư điện tử mới công bố này có phải là những thư đã được xem xét rồi hay không, liệu bà Ngoại trưởng Clinton đã từng gửi hay nhận chúng không, và liệu FBI hiện có nắm giữ những thư này không?

Vụ tiết lộ những thư điện tử mới đã khiến Giám đốc FBI bỗng dưng dính vào cuộc đấu chính trị trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Mỹ. Ông Comey hiện đang ở giữa hai làn đạn giữa một bên là bà Clinton và đảng Dân chủ, và một bên kia là đảng Cộng hòa và ứng cử viên Trump. Đảng Dân chủ đã yêu cầu ông Comey cung cấp thêm những thông tin liên quan các thư điện tử ông công bố với Quốc hội và thông tin rộng rãi cho công chúng được biết một cách rõ ràng nhằm tránh sự hiểu lầm và lợi dụng thông tin mập mờ để gây bất lợi cho bà Clinton.

Bà Chủ tịch lâm thời Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) Donna Brazile còn yêu cầu Giám đốc FBI Comey cung cấp thông tin thêm về những bước tiếp theo trong tiến trình FBI xử lý các thư điện tử, đồng thời bày tỏ quan ngại việc FBI can thiệp vào cuộc bầu cử.

Riêng đối với đảng Cộng hòa, vụ việc Giám đốc FBI Comey tiết lộ thông tin mới về thư điện tử của bà Clinton giống như một “món quà” trời cho giúp họ có cơ hội trở lại với vấn đề tranh cãi đã từng làm bà Clinton điêu đứng trong giai đoạn đầu cuộc vận động tranh cử nhằm giải tỏa bớt áp lực phải luôn bảo vệ, chống đỡ cho ông Trump vì những bê bối tình dục, tình ái trong quá khứ của ông.

Bà Hillary Clinton và trợ lý thân cận Huma Abedin trong một chuyến đi vận động gần đây nhất.

Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) đã tổ chức ăn mừng và hy vọng vụ việc thư điện tử mới này sẽ tạo ra một bước ngoặt trong cuộc bầu cử. Một số thành viên đảng Cộng hòa đã tán dương ông Comey vì tính kiên định và độc lập trong hoạt động bảo vệ pháp luật, bảo đảm công lý. Bản thân ứng cử viên Donald Trump cũng không giấu nỗi vui mừng khi tuyên bố “Vụ việc này sẽ thay đổi mọi thứ!”.

Ông Trump hiện đang được trớn sau những tiết lộ chấn động của Giám độc FBI. Sau nhiều tuần chê trách FBI làm việc kém hiệu quả, tham nhũng, bê bối, ông Trump đã cao hứng khen ngợi cơ quan này vì đã “có lòng can đảm chấn chỉnh những sai lầm khủng khiếp của họ” - ám chỉ bà Clinton và DNC.

Tuy nhiên, những lời khen đã bị lấn át bởi những tiếng chê bai, chỉ trích ông Comey từ ngay chính một số thành viên đảng Cộng hòa, vì ông đã xuất hiện trở lại trong một vụ việc khá vụng về. Một nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng, do tính chất nghiêm trọng của bức thư ông Comey gửi cho Quốc hội, đòi hỏi ông phải làm rõ một số vấn đề, chẳng hạn như FBI đã phát hiện được tài liệu gì mới, liệu nó có liên quan gì đến an ninh quốc gia hay không, và tại sao nó không được phát hiện sớm hơn mà vào đúng lúc này?

Liệu vụ việc FBI phát hiện thư điện tử mới này có làm cho bà Clinton phải ôm hận trong ngày bầu cử 8-11 tới hay không còn phải chờ xem cách bà và Ban vận động của bà xử lý tính huống này như thế nào. Cho đến nay, Ban vận động của bà Clinton chỉ dừng lại ở việc thu thập thông tin liên quan đến vụ việc và chưa có động thái gì để đảo ngược tình thế, trong khi đối thủ của bà Clinton đang “hồi sinh” tại một số bang song đấu quan trọng.

Có lẽ vụ việc này chưa đến mức làm “thay đổi mọi thứ” như ông Trump tuyên bố, nhưng ít nhất nó cũng sẽ làm cho bà Clinton “toát mồ hôi hột” trong chặng cuối cuộc đua.

An Châu (tổng hợp)
.
.