“Bà đầm thép của nước Đức” sẽ tiếp tục hành trình?

Thứ Sáu, 07/08/2015, 13:55
Với 3 nhiệm kỳ liên tiếp, từng 5 năm lần lọt vào danh sách bảng xếp hạng tốp 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới do tạp chí Forbes của Mỹ bầu chọn, tạp chí Spigel của Đức vừa đưa tin Thủ tướng Đức Angela Merkel, đồng thời là Chủ tịch đảng Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ tư vào năm 2017 và bắt đầu lên kế hoạch cho chiến dịch tái tranh cử.

Mặc dù chưa có tuyên bố chính thức, song nếu đây là sự thật, chắc chắn tham vọng này sẽ mang lại thắng lợi cho “Bà đầm thép nước Đức” bởi tính đến thời điểm gần nhất, tỷ lệ người dân Đức ủng hộ “Mrs châu Âu” tiếp tục cao.

Tỷ lệ ủng hộ cao

Hẳn nhiều người còn nhớ, tại Đại hội đảng CDU diễn ra ở thành phố Cologne ngày 9/12 năm ngoái, bà Angela Merkel đã nhận được tỷ lệ phiếu bầu gần như tuyệt đối - 96,7%, một kết quả cho thấy uy tín của người phụ nữ quyền lực này tiếp tục được khẳng định và nhiệm kỳ thủ tướng thứ ba của bà đang được đông đảo cử tri Đức ủng hộ. Cũng với số phiếu này, bà Merkel, 61 tuổi, tái đắc cử chức Chủ tịch CDU trung hữu lần thứ 8 liên tiếp.

Nữ chính trị gia đã và đang nhận được sự ủng hộ rộng lớn không chỉ trong đảng mà cả trong xã hội Đức. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do báo Hình ảnh Chủ nhật (BaS) của Đức tiến hành và công bố ngày 2/8, hiện uy tín liên đảng Dân chủ/ Xã hội Cơ Đốc giáo (CDU/CSU) của nữ Thủ tướng Merkel đang ở mức cao nhất trong 10 năm qua.

Lần đầu tiên kể từ tháng 6/2005, CDU/CSU giành được 43% số phiếu ủng hộ, mức cao nhất so với các đảng khác trong Quốc hội. Tiếp đến là đảng Dân chủ Xã hội (SPD) được 24%, đảng Cánh tả 9% và đảng Xanh 10%. Trong khi hai đảng Dân chủ tự do (FDP) và đảng "Sự lựa chọn vì nước Đức" (AfD) không vượt quá được 5% theo quy định để giành ghế trong Quốc hội.

Giới phân tích cho rằng sở dĩ liên đảng bảo thủ CDU/CSU giành được sự tín nhiệm cao là nhờ cá nhân bà Merkel nhận được sự tin tưởng của đa số dân chúng vì phong cách lãnh đạo điềm đạm, chắc chắn. Chuyên gia nghiên cứu bầu cử Torsten Schneider-Haase cũng nhận định rằng trong cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp, Thủ tướng Merkel đã chứng tỏ với người dân Đức nói riêng và cả châu Âu nói chung rằng bà là một chính trị gia có thể tin tưởng được ngay cả trong những tình huống khó khăn.

Chưa có đối thủ xứng tầm?

Mặc dù Chánh văn phòng Phủ Thủ tướng Đức, ông Peter Altmaier ngày 2/8 đã lên tiếng bác bỏ thông tin báo chí đưa ra trước đó nói rằng bà Merkel sẽ tiếp tục ứng cử chức Thủ tướng nền kinh tế số 1 châu Âu này. Tuy nhiên, vị Chánh văn phòng này vẫn khẳng định bà Merkel là người được đa số dân chúng Đức ủng hộ. Ông cho rằng những người trong đảng SPD đánh giá tốt bà Merkel không phải là thiểu số, bởi đại đa số dân chúng Đức cũng đánh giá như vậy.

Tuyên bố này được đưa ra liên quan tới cuộc tranh cãi trong nội bộ đảng SPD về việc liệu đảng trung tả này có nên đưa ra một ứng cử viên thủ tướng để đối chọi với bà Merkel trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017 hay không.

Giới phân tích cho rằng trong bối cảnh hiện tại, chưa có nhân vật nào được xem như đối thủ cạnh tranh với đương kim Thủ tướng Merkel. Sau 3 nhiệm kỳ giữ cương vị người đứng đầu chính phủ, chưa biết nữ chính trị gia quyền lực này có muốn tiếp tục tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử 2017 hay không.

Song, theo nhận định của các chuyên gia, tại Đại hội CDU hồi cuối năm ngoái, với tuyên bố: "Sẽ tiếp tục hành động mạnh mẽ hơn để có thể thu được kết quả lớn hơn trong cuộc tổng tuyển cử 2017", hẳn ai cũng hiểu rằng nữ Thủ tướng đầy uy tín này, đang có những kế hoạch cho CDU trong cuộc tổng tuyển cử năm 2017.

Thủ tướng Angela Merkel.

Một yếu tố nữa khiến giới phân tích càng khẳng định kế hoạch của bà Merkel này là,  dù chưa chính thức lên tiếng công khai về việc sẽ "đi hay ở", nhưng bà đã tổ chức một cuộc họp chiến lược với ông Peter Tauber, Tổng thư ký CDU và ông Klaus Schueler, Trưởng ban quản trị liên bang đảng CDU để bàn việc phân công phụ trách cuộc vận động tranh cử Quốc hội sẽ diễn ra trong vòng một năm rưỡi tới.

Theo dự kiến, tòa nhà Konrad-Adenauer - Haus của đảng CDU tại Berlin cũng được chọn làm trung tâm điều hành cuộc vận động tranh cử 2017. Trước đó vài tuần, ông Horst Seehofer, Chủ tịch CSU cũng đã thảo luận với bà Merkel về chiến lược cho cuộc bầu cử năm 2017. Theo ông Seehofer, liên minh CDU/CSU cần đặt mục tiêu tranh cử là chiếm được đa số phiếu tuyệt đối.

Ai sẽ tiếp tục dẫn dắt CDU và ai sẽ đại diện đảng này tham gia tranh cử? Tuy chưa khẳng định điều này, nhưng đa số thành viên CDU đều hiểu và mong muốn bà Merkel thực hiện mục tiêu của CDU. Trên quy mô toàn nước Đức, đa số người dân cũng ủng hộ "Bà Đầm thép của nước Đức" tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng nhiệm kỳ thứ tư.

Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh kinh tế Đức được đánh giá khá vững chắc trong thời gian bà Merkel chèo lái, không tạo ra các khoản nợ mới. Trong khu vực đang khủng hoảng về kinh tế - tài chính, bà Merkel đã thành công trong việc liên tục đưa ra sáng kiến của mình và được nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ. Việc làm và các vấn đề xã hội tại Đức cũng được đánh giá là ổn định nhất trong số các nước thành viên EU.

Việc tiếp tục tranh cử hay nhận được sự ủng hộ của người dân cho tham vọng này cũng không phải là điều khó hiểu.

Bảo Trân (tổng hợp)
.
.