“Bà ngoại hành động” trong Nhà Trắng

Thứ Ba, 22/04/2014, 13:45

Chuyến du lịch một tuần của bà đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đến Trung Quốc vào cuối tháng 3 vừa qua, ngoài 2 cô con gái tuổi teen, sát cánh bên cạnh bà Michelle luôn có hình bóng một người phụ nữ lớn tuổi, đó là bà Marian Robinson, "nhạc mẫu" của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Năm nay 76 tuổi, "đệ nhất nhạc mẫu" Marian Robinson có lẽ là người ít xuất hiện trước công chúng nhất trong số các thành viên của "đệ nhất gia đình" ở Nhà Trắng. Nói xuất hiện trước công chúng ở đây là sự xuất hiện được ghi nhận một cách chính thức. Quả thực, chuyến du ngoạn 6 ngày ở Trung Quốc được công luận ghi nhận là một trong số những lần hiếm hoi bà Ronbinson được chú ý đến, mặc dù chỉ với vai phụ bên cạnh con gái, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.

Cũng nhân dịp đó mà báo chí, truyền thông Mỹ bắt đầu tìm hiểu những sinh hoạt thường nhật bên trong "đệ nhất gia đình", nhất là những hoạt động và những cảm nghĩ của bà Robinson trong mối quan hệ gia đình với con gái, cháu ngoại và chàng rể quý.

Ở Mỹ, gia đình 3 thế hệ cùng chung sống, hay chuyện cha mẹ ở chung với con cái là chuyện cực hiếm, vì văn hóa gia đình hiện đại ở phương Tây nói chung là con cái sống độc lập với cha mẹ, dù đã lớn tuổi. Thế cho nên mới có chuyện cuộc sống có phần buồn tẻ bên trong Nhà Trắng, nhiều lúc bà Robinson tự mình đi ra ngoài khuôn viên Nhà Trắng để giao du, giải trí hay gặp gỡ bạn bè cho khuây khỏa.

Ở Washington, bà Robinson đôi khi được gọi với cái tên vắn tắt là "bà R" (Mrs R.). Báo chí Mỹ nói rằng, bà Robinson không làm nổi bật vai trò của mình trong Nhà Trắng, và cũng do bà ít xuất hiện trước công chúng, cho nên bà cũng ít được báo chí nhắc đến trong những câu chuyện liên quan đến "đệ nhất gia đình" nước Mỹ. Bà lấy chồng rồi ở nhà chăm 2 con lớn khôn, ăn học tử tế. Sau đó, bà đi làm thư ký trong một ngân hàng ở Chicago cho đến khi nghỉ hưu.

Báo chí Mỹ cho rằng rất khó để khắc họa cuộc đời bà Robinson, vì bà không kể cho ai biết về đời sống riêng của bà. Người ta chỉ góp nhặt từng mẩu thông tin về bà qua những lần phát biểu trên báo chí của vợ chồng Tổng thống Obama. Nhưng có một lần, nhân chiến dịch tranh cử của ông Obama năm 2012, bà Robinson đã viết một bài tạp bút đăng trên tạp chí Essence, trong đó bà mô tả sơ sơ về cuộc sống của bà.

"Một trong những điều hạnh phúc lớn nhất của tôi là được nhìn thấy hai đứa cháu ngoại lớn lên trước mắt tôi. Công việc của tôi rất đơn giản: cố gắng làm một bà ngoại tốt" - bà Robinson viết.

"Bà ngoại hành động" Marian Robinson (bìa trái) và 2 cháu ngoại dự một sự kiện văn hóa ở Nhà Trắng.

Robinson quan niệm cũng khá khôi hài về cuộc sống mới của mình ở Washington cùng gia đình con gái. Bà gọi cái nơi mà gia đình con gái mình đang sinh sống - tức Nhà Trắng, Dinh Tổng thống Mỹ - là "viện bảo tàng".

Báo chí Mỹ nhắc lại dịp bà khăn gói từ quê nhà Chicago đến Washington theo yêu cầu của gia đình con gái, bà đã không giấu giếm thái độ khó chịu khi phải bước chân vào sống trong cái "viện bảo tàng" đó, nó to, nó rộng lớn quá và xa vời quá so với cuộc sống dân dã thường ngày mà bà đang sống.

"Họ lôi tôi vào ở với họ, và tôi không thấy thoải mái, nhưng tôi sẽ làm đúng điều cần phải làm thôi" - bà Robinson nói với báo Washington Post dịp bà từ Chicago đến Washington vào năm 2009.

Ở Chicago, bà Robinson là một người năng động, hoạt bát, cuộc sống luôn bận rộn. Khi mới vào ở chung trong Nhà Trắng, khuôn khổ sinh hoạt nơi đây quá gò bó đối với bà. Ngay cả việc xuất hiện trước mọi người đối với bà cũng đã bị hạn chế tối đa, và việc trả lời phỏng vấn báo chí càng hạn chế hơn, chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hiện tại, bà Robinson vẫn duy trì một khoảng cách nhất định giữa bà với cái mà bà gọi là "gia đình Michelle". Bà từng tính chuyện thuê một căn hộ tập thể ở Washington để ở riêng cho tiện, nhưng đắn đo suy nghĩ rồi cũng chấp nhận vào ở chung trong "viện bảo tàng".

Căn phòng dành cho bà nằm ở tầng hai của khu vực dành cho gia đình Tổng thống cư ngụ, đủ chỗ để đặt giường ngủ và khu vực ngồi chơi, đọc báo; còn tầng một là nơi ở và sinh hoạt của gia đình Tổng thống Obama.

Mặc dù vậy, bà Robinson vẫn luôn là người bà đáng kính của 2 cô cháu gái. Có chuyện gì khó khăn thì Sasha và Malia, đôi khi kể cả mẹ của chúng là đệ nhất phu nhân Michelle, cũng đến hỏi ý kiến bà, xem bà như một "kho tàng" sống. Giờ đây, sau hơn 5 năm cư ngụ cùng con gái và các cháu bên trong Nhà Trắng, bà Robinson đã cảm thấy dễ chịu hơn, thích nghi hơn với cuộc sống, sinh hoạt nơi đây. Và đôi khi bà còn thỏa thích ngồi đọc báo trên chiếc ghế bành to đặt giữa căn phòng sinh hoạt rộng lớn của gia đình.

Hồi Sasha và Malia còn nhỏ, khi bà mới dọn đến ở, bà đã phải ngồi xe đi cùng để đưa đón các cháu đi học. Giờ thì chúng đều đã lớn, có thể tự sinh hoạt, tự đi học mà không cần bà đưa đón nữa. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không còn cần đến bà. Bà vẫn hiện diện một cách tích cực trong đời sống gia đình Obama.

Bà Robinson cùng con rể trong chiến dịch tranh cử năm 2012.

Việc chăm sóc cháu ngoại và những sinh hoạt trong gia đình con gái ở nơi cao quý nhất nước Mỹ cũng không ngăn cản được bà Robinson dành thời gian cho cuộc sống riêng tư của  mình. Bà hoàn toàn có thể chủ động tranh thủ thời gian để đến thăm gia đình của con trai Craig, con dâu và 3 đứa cháu nội hiện đang sinh sống ở bang Oregon.

Ngoài ra, bà còn dành thời gian để giao du, kết bạn với nhiều người mới, trong đó có những người từng phục vụ bên trong Nhà Trắng, như Betty Currie, cựu thư ký riêng của Tổng thống Bill Clinton. Mặc dù sinh hoạt gia đình Obama đã đi vào nề nếp, nhưng đôi khi họ vẫn phải sắp xếp lại kế hoạch sinh hoạt sao cho phù hợp với lịch trình hoạt động cá nhân của bà Robinson.

"Tôi không tin bà ấy sống trong Nhà Trắng như một tù nhân đáng yêu. Tôi tin là bà ấy hiện đang tận hưởng những gì tốt nhất mà Washington và thế giới có được cho bà, nhưng chắc chắn bà ấy vẫn có một không gian riêng tư về những người bà ấy kết bạn bên ngoài Nhà Trắng" - nhận xét của Anita McBride, cựu Chánh văn phòng Đệ nhất phu nhân Laura Bush.

Một quan chức cao cấp trong chính quyền Obama bổ sung thêm: "Bà ấy thực sự thích thú khi một mình đi ra khỏi khuôn viên Nhà Trắng". Ra khỏi cổng Nhà Trắng, bà Robinson như chim sổ lồng. Bà thích đi dự các buổi hòa nhạc, sinh nhật, tham quan các phòng trưng bày tranh nghệ thuật, dự hội chợ sách, vui chơi cùng bạn bè ở tận "kinh đô cờ bạc" Las Vegas,… 

Chính những sinh hoạt bên ngoài Nhà Trắng đó đang khiến "đệ nhất gia đình" đau đầu, vì bà Robinson không nằm trong diện được bảo vệ mọi lúc mọi nơi, bà đi đâu, làm gì cũng đều không có nhân viên mật vụ đi theo. Nhà Trắng lo sợ rằng một khi nhiều người lạ mặt nhận diện được bà là "đệ nhất bà ngoại", nhất là thành phần xấu, có thành kiến, thù hằn với Tổng thống Obama, thì nguy cơ về mặt an ninh đối với cá nhân bà sẽ rất cao. Cũng may là cho đến nay, hầu hết những người quen mặt bà đều là những người bạn bè, thân thiết. Những người khi tiếp xúc với bà họ cảm thấy quý mến, thân thiện như một người dân thường

An Châu (tổng hợp)
.
.