Bất ngờ trong cuộc tranh cử ở Ireland: Nhà thơ thành Tổng thống

Thứ Sáu, 11/11/2011, 17:00
Thượng nghị sĩ, nhà thơ thuộc Công đảng - Michael D Higgins đã chính thức đắc cử Tổng thống thứ 9 của Ireland ngày 29/10 vừa qua. Chiến thắng trong cuộc bầu cử này của ông Higgins có thể nói là chiến thắng gây bất ngờ nhất trong lịch sử tranh cử đất nước này.

Để giành chiến thắng, các ứng cử viên cần phải đạt được nhiều hơn 50% số phiếu bầu, nhưng không ai trong số 7 người tham gia tranh cử giành được con số ấy. Bằng hệ thống bầu cử với phiếu bầu có thể chuyển nhượng, ứng cử viên có tổng số phiếu bầu thấp nhất sẽ bị loại ngay sau lượt đếm đầu tiên và số phiếu của họ sẽ được chia đều cho những người còn lại theo như quy định bầu cử.

Để lại nhiều tiếc nuối có lẽ là trường hợp của ứng cử viên tự do David Norris. Ông này bị loại với chỉ 113.321 phiếu. Nhắc đến ông David Norris, nhiều người từng biết ông từng là ứng cử viên rất sáng giá cho ngôi vị tổng thống khi giành được sự đồng thuận rất cao và phản hồi rất tốt sau các cuộc vận động tranh cử của mình. Tuy nhiên, những rắc rối về đời tư, bao gồm những bê bối ở trường học và những vấn đề liên quan đến giới tính của ông đã bị giới truyền thông bóc trần. Điều này đã khiến cho tỉ lệ ủng hộ ông Norris giảm đi trông thấy.

Cuối lượt đếm thứ ba, ứng cử viên của nhánh đảng Sinn Fein, Martin McGuinness và Gay Mitchell của nhánh Fine Gael đều bị loại. Trước đó, một số chính trị gia đã dự đoán rằng ông McGuinness sẽ giành chiến thắng nhưng sự thật đã không phải như vậy. Số phiếu chuyển nhượng sau khi ông McGuinness bị loại đã quyết định ai là người chiến thắng giữa hai ứng cử viên còn lại là ông Higgins và Gallagher.

Ở lượt đếm thứ tư, ông Higgins đã nhận được 701.101(gần 40%) phiếu bầu trong đó ông là sự lựa chọn đầu tiên. Giành chiến thắng bằng việc vượt qua ứng cử viên, cựu vận động viên bóng chày một thời được hâm mộ - Sean Gallagher, chiến thắng của ông Michael D Higgins đã được công nhận. Kết quả cuối phiên kiểm phiếu cho thấy ông Higgins đã giành chiến thắng với 1.007.104 phiếu bầu trong khi ông Gallagher chỉ giành được 628.114 phiếu.

Trong bài phát biểu nhậm chức tại lâu đài Dublin, ông Higgins kêu gọi toàn thể nhân dân Ireland cần đoàn kết để cùng vượt qua mọi khó khăn. Higgins khẳng định ông muốn làm sống lại những giá trị truyền thống của công chúng tại thời điểm Ireland phải đối mặt với khoản nợ kỷ lục,thị trường bất động sản sụp đổ, tỷ lệ thất nghiệp lên đến 15%, nhiều khoản chi tiêu buộc phải cắt giảm.

Lễ nhậm chức của ông Higgins sẽ diễn ra vào ngày 11/11 tới, cũng là ngày tưởng niệm những nạn nhân trong chiến tranh thế giới, ngay sau khi Tổng thống đương nhiệm - là ông Mary McAleese rời khỏi văn phòng. Ông Higgins với 25 năm là thành viên của Quốc hội Ireland cho đến khi ông nghỉ hưu vào đầu năm ngoái. Ông từng là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, nghệ thuật và ngôn ngữ dân tộc Ireland trong suốt thập niên 90. Tổng thống ở Ireland sẽ là người chịu trách nhiệm cho các cuộc tiếp đón hàng đầu của quốc gia và một nhiệm kỳ tổng thống sẽ kéo dài trong 7 năm. Nếu phải bầu cử lại, nếu có, sẽ chỉ được tiến hành một lần duy nhất.

Ông Sean Gallagher - 1 trong 7 ứng cử viên tổng thống Ireland và Ông Michael D Higgins - tân tổng thống Ireland

Tân Tổng thống Michael D.Higgins năm nay đã 70 tuổi và có thâm niên gần 30 năm trong giới chính trị. Điều đặc biệt ông còn là một giáo sư ngành xã hội học và là một nhà thơ. Sinh ra tại Limerick nhưng lớn lên ở quận Clare, ông là 1 trong số 7 ứng cử viên tổng thống được biết đến với tên gọi gần gũi Michael D. Ông Higgins theo học chuyên ngành xã hội học và là giáo sư giảng dạy ở Trường đại học Galway trước khi bước chân vào chính trường. Ông gia nhập đảng Fianna Fail (đảng Cộng hòa) khi còn là sinh viên nhưng sau đó đã chuyển sang Công đảng. Ông Higgins đã chiến thắng trong hai cuộc tổng tuyển cử trước khi được bầu vào nhánh Dail (một bộ phận của Quốc hội Ireland) năm 1981, nhưng rồi lại bị đánh bại chỉ 2 năm sau đó.

Tuy nhiên, ông lại tái đắc cử vào năm 1987 và bảo vệ thành công chiếc ghế khi ở trường Galway cho đến khi ông nghỉ hưu ở Dail vào tháng 2 năm nay. Trong suốt sự nghiệp chính trị ông đã luôn đứng vững trên lập trường của mình. "Ông ấy là con người của nguyên tắc và luôn luôn là vậy" - nhà cựu chiến lược của Công đảng  Fergus Finlay đã nói về Higgins như vậy. Người dân Ireland lựa chọn một tổng thống như ông Higgins cho thấy sự mất niềm tin của họ vào các chính trị gia cánh hữu, những người đã đưa Ireland tới bờ vực phá sản. Ngay cả McGuinness, một ứng viên tổng thống là lãnh đạo nhánh chính trị Sinn Fein của Quân đội Cộng hòa Ireland cũng thừa nhận: "Michael D. sẽ là một tổng thống tốt, rất tốt. Ông ấy là một người đàn ông có trí tuệ tuyệt vời với trái tim lớn".

Tuy nhiên, ở tuổi 70 và bỏ ra khá nhiều sức lực cho cuộc vận động tranh cử, tuổi tác của ông Higgins cũng từng là một điểm đáng lưu tâm trong cuộc bầu cử này. Ông Higgins đã từng bị thương ở chân cách đây 2 năm và có vẻ như vết thương vẫn chưa lành hẳn. Tuy nhiên, khi người ta nhìn thấy ông trên truyền hình thì họ như phần nào được yên lòng hơn bởi phong cách nhanh nhẹn và tinh thần vẫn tràn đầy sức sống của ông.  Nhân dân Irereland đang đi qua thời khắc khó khăn nhất và ông Higgins được kỳ vọng là có thể thay đổi được phần nào những gì người Ireland đang phải gánh chịu

Hoàng Cúc (Tổng hợp)
.
.