Bầu cử Thái Lan: Đảng PPP chiến thắng và đang liên minh thành lập chính phủ

Thứ Ba, 08/01/2008, 09:30
Tôi sẽ là thủ tướng và mời tất cả các đảng tham gia chính phủ" là tuyên bố của Chủ tịch đảng Sức mạnh nhân dân (PPP) Samak Sundaravej sau khi đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 23/12 vừa qua. Đây là cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên kể từ khi ông Thaksin Shinawatra bị lật đổ hồi tháng 9/2006.

Mặc dù PPP giành chiến thắng nhưng họ buộc phải liên minh với các đảng khác bởi không thể tự mình đứng ra thành lập chính phủ vì không giành chiến thắng áp đảo, và đây chính là ẩn họa của những bất ổn sau cuộc bầu cử.

Theo kết quả được công bố, PPP giành được 232 ghế, còn DP chỉ được 165 ghế, trong tổng số 480 ghế tại Quốc hội, Chủ tịch Samak Sundaravej cho biết, PPP còn thiếu 10 ghế mới đủ tư cách đứng ra thành lập chính phủ riêng và nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của ông là tìm đối tác để thành lập chính phủ liên minh.

Mặc dù có những cảnh báo về sự bất ổn, nhưng cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 23 trong lịch sử Thái Lan đã kết thúc thành công trong trật tự và bình  yên với tỉ lệ cử tri đi bầu khá cao (khoảng 70%). Tuy nhiên, giới bình luận cho rằng cuộc khủng hoảng chính trị tại Thái Lan vẫn tiếp diễn bởi nhiều nguyên nhân.

Ứng cử viên Samak Sundaravej.

Thứ nhất, PPP không giành được đa số tuyệt đối tại Quốc hội nên phải liên minh với các đảng khác để thành lập chính phủ. Nhưng theo mạng “The Nation Multimedia”, đang có tin nói rằng 4 đảng (DP, Chart Thai 37 ghế, Pua Paendin 25 ghế và Ruam Jai Thai Chart Pattana 9 ghế) cũng tiến hành đàm phán về việc thành lập chính phủ liên minh.

Hiện dư luận đều tập trung vào thái độ của quân đội  đối với các đảng phái PPP đứng ra thành lập chính phủ liên minh. Điều này đồng nghĩa với việc Chủ tịch PPP Samak Sundaravej có thể trở thành vị Thủ tướng thứ 25 kể từ khi Thái Lan chuyển sang chế độ quân chủ lập hiến (năm 1932) có thể khiến một số người chưa đồng tình.

Thứ hai, tuy đảng Người Thái yêu người Thái (TRT) do ông Thaksin Shinawatra sáng lập đã bị giải tán (bị cấm hoạt động trong 5 năm), nhưng việc 300 thành viên chủ chốt của TRT đầu quân cho PPP chứng tỏ đây là đảng thân với cựu Thủ tướng.

Ông Thaksin Shinawatra đã gọi điện chúc mừng thắng lợi của Chủ tịch Samak Sundaravej và đây cũng được coi là thắng lợi của ông. Mặc dù phải sống lưu vong sau cuộc đảo chính tháng 9/2006, nhưng ảnh hưởng của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vẫn còn lớn trong một bộ phận dân chúng Thái Lan, nhất là người nghèo, vùng sâu, vùng xa và đây là một trong những nhân tố không thể bỏ qua sau ngày bầu cử.

Tuyên bố sẽ trở về nước vào ngày 14/2/2008 mà ông Thaksin Shinawatra đưa ra trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội đã khiến cho chính trường Thái Lan càng thêm “nóng” lên. Không chỉ các nhà phân tích, bình luận quan ngại về nguy cơ bất ổn sau bầu cử, mà ngay cả các đảng phái cũng đưa ra cảnh báo về vấn đề này.

Thứ ba, giới truyền thông cho rằng, sẽ có nhiều thông tin không tích cực về Chủ tịch Samak Sundaravej được công bố trong thời gian tới bởi ông từng bị buộc tội dính líu tới các vụ tham nhũng khi là Thị trưởng Bangkok. Thậm chí, Liên minh nhân dân PAD cảnh báo sẽ "tỏ thái độ" nếu ông Samak Sundaravej sử dụng công cụ pháp luật để xóa tội cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Thứ tư, nhân tố kinh tế. Một số nhà kinh tế nhận định, dù kết quả như thế nào thì giới doanh nhân cũng ít kỳ vọng vào sự hồi sinh của nền kinh tế sau gần 2 năm bị khủng hoảng chính trị chi phối. Rất ít người tin rằng, cuộc bầu cử sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp bởi chính phủ liên hiệp khó đưa ra những quyết sách mạnh mẽ về kinh tế.

Điều này cũng được Thứ trưởng Thương mại Pornsifp Oatcharintanakul phản ánh khi ông cho rằng, kinh tế Thái Lan còn thiếu một số điều kiện để khởi sắc. Hơn 1 năm nắm quyền sau khi lật đổ ông Thaksin Shinawatra, nhưng chính phủ được quân đội hậu thuẫn vẫn chưa đưa được đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Khả năng lãnh đạo kinh tế của chính phủ còn hạn chế khiến nền kinh tế trượt dốc (tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 4,3%, thấp nhất trong khu vực), ngân sách dành cho các tỉnh eo hẹp. Thêm vào đó là tình trạng bạo lực diễn ra, nhất là khu vực miền Nam.

Tất cả những nhân tố này đã tạo nên sự ủng hộ của những người dân nghèo ở các vùng nông thôn đối với cựu Thị trưởng Samak Sundaravej. Chủ tịch PPP Samak Sundaravej tuyên bố việc khôi phục các chính sách trước đây của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ là yếu tố kích thích tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài và dành cho vùng nông thôn những khoản tài chính lớn.

Tóm lại, cuộc bầu cử lần thứ 23 ở Thái Lan đã diễn ra trong trật tự và bình yên, nhưng sau bầu cử, nước này còn nhiều việc phải làm để ổn định tình hình đất nước, phát triển kinh tế 

Tuấn Cường - Quỳnh Trang (tổng hợp)
.
.