Bí ẩn vụ trộm xác cố Tổng thống Cyprus Tassos Papadopoulos?

Thứ Bảy, 20/03/2010, 17:15
Việc cảnh sát bắt và thẩm vấn 3 nghi can trong vụ đào mộ cố Tổng thống Tassos Papadopoulos (7/1/1934 - 12/12/2008) hy vọng sẽ vén bức màn bí ẩn xung quanh sự kiện đã và đang gây chấn động Cộng hòa Cyprus (Cộng hòa Síp).

Cảnh sát cho biết, họ đang tiếp tục làm rõ động cơ vụ đào trộm mộ cố Tổng thống Tassos Papadopoulos được chôn tại nhà thờ Thánh Nicholas, ngoại ô thủ đô Nicosia bởi 1 trong 3 người vừa bị bắt mang quốc tịch nước ngoài và 1 tên đang phải "bóc lịch" với mức án chung thân. Theo giới truyền thông, 1 trong 3 người kể trên có quốc tịch Ấn Độ, nhưng mang hộ chiếu Bulgaria giả.

Nghi phạm này thú nhận tham gia vụ mộ tặc cùng một người họ hàng và một tù nhân có mức án chung thân ở nhà tù Nicosia. Nhưng theo phát ngôn viên của cảnh sát, Michalis Katsounotos, 3 nghi phạm đã hầu tòa hôm 10/3, nhưng bọn chúng vẫn không khai nhận việc đào mộ, cũng như mục đích của hành động này. Hiện 3 nghi can vẫn đang bị tạm giam, không được bảo lãnh, để cảnh sát tiếp tục thẩm vấn, điều tra.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Loucas Louca, bọn đào mộ động thủ không phải vì mục đích chính trị, chỉ vì muốn đòi tiền chuộc, nhưng sau khi bị người thân của cố Tổng thống Tassos Papadopoulos từ chối, chúng đã "trả hiện vật về vị trí cũ".

Mặc dù phát ngôn viên của gia đình ông Tassos Papadopoulos phủ nhận việc bị tống tiền, nhưng Bộ trưởng Loucas Louca vẫn khẳng định, động cơ của vụ mộ tặc là tài chính cho dù thừa nhận, không có khoản tiền chuộc nào được trả cho bọn bất lương. Giới truyền thông Cyprus đưa tin, những kẻ đào trộm đã đòi 400.000USD tiền chuộc, nhưng bất thành.

Theo ông Chrysis Pantelides, phát ngôn viên của gia đình ông Tassos Papadopoulos cho biết, họ không nhận được bất cứ yêu cầu đòi tiền chuộc nào. Ông Chrysis Pantelides cho biết, một người nói tiếng Hy Lạp không lưu loát đã gọi điện tới gia đình cố Tổng thống Tassos Papadopoulos và cảnh sát hiện đang giữ nội dung cuộc điện đàm này.

Phu nhân cố Tổng thống Papadopoulos cho biết, việc tìm thấy thi hài ông Tassos Papadopoulos đã chấm dứt vụ việc khiến gia đình đau buồn suốt 3 tháng qua, đồng thời giúp người thân bình yên trở lại.

Tuy tìm thấy thi hài của cố Tổng thống Tassos Papadopoulos từ tối 8/3, nhưng phải sau khi xét nghiệm ADN, cảnh sát mới chính thức khẳng định vụ việc. Được biết, thi hài ông Tassos Papadopoulos được tìm thấy tại một nghĩa địa ở ngoại vi thủ đô Nicosia.

Điều đáng nói là cảnh sát tìm được nơi để thi hài ông Tassos Papadopoulos sau một cú điện thoại nặc danh. Theo Đài Truyền hình Cyprus, nghi phạm người Ấn Độ có thể là kẻ đã gọi cú điện thoại nặc danh cho cảnh sát.

Cảnh sát cho biết, khi tới hiện trường, họ phát hiện thi hài của ông Tassos Papadopoulos có dính một lớp đất mỏng tại nghĩa địa cách nơi an táng gần 5km. Thi hài cố Tổng thống Tassos Papadopoulos sẽ được bàn giao cho gia đình để an táng vào một ngày gần đây.

Thi hài ông Tassos Papadopoulos bị bọn đào mộ lấy đi chỉ một ngày trước lễ tưởng niệm 1 năm ngày mất của cố Tổng thống, đêm 10, rạng sáng ngày 11/12/2009. Ngay sau khi biết tin, cảnh sát đã điều tra và khẳng định, vụ đào mộ đã được lên kế hoạch khá tỉ mỉ, chi tiết, nếu không chúng khó lòng dịch chuyển phiến đá nặng 250kg (có tài liệu nói 300kg) trên nóc mộ để đánh cắp thi thể ông Tassos Papadopoulos. Trước khi rời hiện trường, chúng đã rắc vôi lên ngôi mộ nhằm xóa dấu vết.

Khu mộ của ông Tassos Papadopoulos.

Trước khi trở thành Tổng thống (28/2/2003 - 28/2/2008), ông Tassos Papadopoulos từng là Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Lao động và Xã hội, Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Nông nghiệp, Chủ tịch Quốc hội và là Bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử nước này. Ông Tassos Papadopoulos tạ thế ngày 12/12/2008 vì bệnh ung thư phổi - qua đời sau khi thất bại trong cuộc bầu cử hôm 17/2/2008.

Đương kim Tổng thống Demetris Christofias đã bày tỏ sự hài lòng sau khi cảnh sát tìm thấy thi thể ông Tassos Papadopoulos. Tổng thống Demetris Christofias từng là đối tác trong liên minh cầm quyền trung tả của ông Tassos Papadopoulos.

Vụ đào mộ khiến các quan chức Cyprus vô cùng lúng túng bởi chưa có tiền lệ, do đó cảnh sát nước này đã phải nhờ tới sự giúp đỡ của nhiều cơ quan điều tra nổi tiếng trên thế giới như FBI, cơ quan thực thi luật pháp Hy Lạp và Israel, kể cả cơ quan tình báo phương Tây và Interpol.

Một cựu vệ sĩ của ông Tassos Papadopoulos đã phát hiện ra vụ trộm vì hàng sáng anh đều đến đốt nến cho ngôi mộ của người lãnh đạo cũ. Vụ mộ tặc đã gây chấn động dư luận nước này bởi tính chất nghiêm trọng và sự bí ẩn của nó. Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, kênh truyền hình Nhà nước Cyprus đã ngừng phát sóng các chương trình thường lệ trong suốt buổi sáng 11/12/2009 để cập nhật thông tin về vụ trộm.

Tổng thống Demetris Christofias coi đây là sự xúc phạm thần thánh, một hành động vô đạo đức và đáng lên án. Ông Marios Garoyan, lãnh đạo đảng trung hữu Diko của cố Tổng thống Tassos Papadopoulos đã lên án hành động của bọn mộ tặc và coi đó là tội ác khủng khiếp và đáng ghê tởm. Cựu Bộ trưởng Tư pháp Kypros Chrysostomides coi hành động khủng khiếp đó chỉ gây hại cho đất nước Cyprus.

Sau vụ đào mộ đã có nhiều giả thuyết được đưa ra - từ tống tiền, trả thù đến động cơ chính trị. Tuy nhiên, cảnh sát đã nhanh chóng bác bỏ động cơ chính trị bởi lo sợ sẽ gây ra những hậu quả khôn lường trên hòn đảo thuộc Địa Trung Hải vốn bị chia rẽ giữa người Cyprus Hy Lạp và người Cyprus Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù có công trong việc đưa Cyprus gia nhập Liên minh châu Âu năm 2004, nhưng khi đương nhiệm, ông Tassos Papadopoulos đã kịch liệt phản đối kế hoạch hòa bình do Liên Hiệp Quốc bảo trợ tại Cyprus. Ông Tassos Papadopoulos đã thuyết phục được đa số người Cyprus gốc Hy Lạp bỏ phiếu chống lại kế hoạch của Liên Hiệp Quốc, trong khi đa số người Cyprus gốc Thổ Nhĩ Kỳ lại ủng hộ

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.