Bí mật về gia đình thứ hai của Francois Mitterrand

Chủ Nhật, 11/12/2005, 12:00

François Mitterrand, cựu Tổng thống Pháp từng có một cuộc tình trong bóng tối và một cô con gái ngoài giá thú. Toàn bộ câu chuyện dài có thật từ mùa hè 1961 đến mùa đông 1996 này đã được tiết lộ trong cuốn sách “Một gia đình trong bí mật”.

Buổi gặp nhau

Mùa hè năm 1961, bên hồ Hossegor, Pierre Pingeot và Mitterrand gặp nhau. Hai ông cùng tuổi đều người tỉnh lẻ, cùng theo Thiên Chúa giáo. Ở bàn ăn, Mitterrand quan sát những người trong gia đình Pingeot. Có Martin, con gái đầu lòng và Anne, cô em. Tròn 18 tuổi, cô gái tóc nâu này có thân hình lưng ong, mắt xanh màu nước biển. Anne chú ý những nụ cười, những chớp mắt của người khách của bố mẹ. Nàng lắng nghe mê say tên những nhà văn nói đến trong câu chuyện, khác hẳn những ông chủ và nhà công nghiệp lớn thường được mời ăn tối ở nhà mình.

Mitterrand đưa ra những câu hỏi, Anne không e ngại trả lời. Khi Anne nói với Mitterrand về sự say mê vẽ của mình, Mitterrand lắng nghe tán thưởng, có lời khuyên ngọt ngào. Anne cười với giọng trong như pha lê. Một buổi tối mùa hè năm 1961, bà Therèse Pingeot hỏi người bạn mới của gia đình mình:

- Ngài François thân kính, con gái chúng tôi muốn theo học nghệ thuật và đến Paris ngày khai giảng này. Chúng tôi không quen biết nhiều người ở thủ đô. Ngài có vui lòng giúp đỡ cháu không?

- Hãy tin ở tôi, thưa bà Thérèse. Tôi sẽ chăm sóc cháu.

Một mối tình thầm kín

Tất cả bắt đầu từ năm 1968. Dân biểu Nièvre mua hai đám đất ở Gordes (Vanchese), giá 13.000 frăng. 4 năm sau, vị tổng thống tương lai tậu 3 đám đất mới ở nơi có tên là Village và Lourdanaud. Trên đám thứ nhất được xây một ngôi nhà hình chữ L không lòe loẹt và hợp với kiểu cách địa phương, có hai phòng. Ngày 16/6/1976, một hiệp hội bất động sản dân sự được thành lập ở Trevesse (SCI  Lourdanaud) ở nhà François de Grossouvre. Grossouvre có 988 phần, vợ là Claude 10, 2 phần còn lại thuộc cô Anne Pingeot, quản đốc nhà bảo tàng.

Ở cuộc tranh cử năm 1974, Mitterrand thất bại trước Giscard và không ai ngờ rằng Anne mang thai với ông.

Đến lúc khó xử, Thérèse Pingeot, rất sùng đạo hốt hoảng lên. Thế nào? Một đứa trẻ ngoài giá thú? Lại với một người đã có vợ? Nhưng Anne kiên quyết giữ cái thai. Ngày 18/12/1974, Anne trở về Avignon để nhập viện. Lúc 22 giờ, một bé gái ra đời, xanh tái. Đó là Magazine, con gái của Anne Pingeot. Theo thỏa thuận giữa Anne và François thì công khai Magazine không có bố. François Mitterrand lần lữa mãi mới đến thăm Anne. Cô lo lắng, sợ rằng đứa bé không được Mitterrand quan tâm, nhưng sự thực thì ngược lại.

20 năm sau, vào một ngày, Anne được báo tin qua điện thoại. Người mà cô yêu lén lút suốt thời gian dài, trở thành nhân vật đứng đầu nước Pháp và Magazine, con gái của Anne và Mitterrand cũng trở thành một bí mật của nhà nước.

Điều bí mật về Magazine được giữ kín. Vài năm sau, Mitterrand thông báo tin khủng khiếp mới cho Anne là ông bị ung thư, chỉ hy vọng sống được 3 năm nữa. Mitterrand vừa không muốn mất quyền lực vừa không muốn sống  cạnh Magazine. Ông quyết định phải giấu bệnh và phải có một nơi gặp con gái mình mỗi buổi tối. Anne hiểu (đó là số 11, bến cảng Branly, ở chân tháp Eiffel).

Mitterrand, người bố công khai

Buổi tối ngày 25/1/1984, Anne Pingeot và Françoi Mitterrand đến gặp Robert và Elisabeth Badinter ở nhà hàng ăn. Một buổi tối đặc biệt, lần đầu tiên, tờ giấy kết hôn của hai người xuất hiện. Vài giờ trước đó, François Mitterrand đã công nhận trước công chứng viên bé gái Magazine, sinh ngày 18/12/1974 ở Avignon. Từ đó, Magazine về sống với bố mẹ. Một hôm, Danielle Mitterrand đến đại lộ Fraderic-Le Play. Anne đang ở nhà bảo tàng, bên cạnh phòng bệnh nhân. Magazine ở gần đó, say mê đọc sách. Mitterrand gọi con. Magazine vào phòng và thấy ở chân giường một phụ nữ mảnh khảnh, tóc đen, mặt mệt mỏi mà Magazine đã thấy bên cạnh bố mình trên truyền hình và các báo. Mitterrand giới thiệu với Danielle, đệ nhất phu nhân của ông.

- Đây là Magazine.

Ngày chủ nhật 7/1/1996, Magazine vô tư đến ôm hôn bố mình, trước khi đến gặp các bạn ở phố Jacob. Đêm dài. Họ nằm trên các đệm xem truyền hình. 6 giờ sáng, Anne Pingeot vào phòng của Magazine nói với một giọng không ngữ điệu: “Bố đã mất đêm qua. Con có muốn đến với bố không?". Trước khi người ta thông báo tin đó.

Sau đó, các hãng thông tấn, truyền thanh và truyền hình thông báo tin Tổng thống Pháp đã từ trần hồi 8 giờ sáng ngày 11/1/1996. Trong buổi sáng, ở tòa nhà còn tĩnh lặng, Magazine đã gào thét, tỏ lòng thương xót bố

Nguyễn Văn Thiêm (Theo L'Express)
.
.