Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha bị bắt giữ

Thứ Ba, 16/12/2014, 11:10
Ngay khi vừa xuất hiện tại sân bay quốc tế Lisbon vào chiều ngày 21/11 vừa qua, ông Jose Socrates 57 tuổi, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha đã bị cảnh sát bắt giữ do định xuất cảnh ra nước ngoài vi phạm lệnh cấm của Viện Công tố Tối cao Bồ Đào Nha, bởi ông đang bị tình nghi liên quan đến tham nhũng, gian lận thuế và tẩy rửa tiền.

Theo đại diện Tòa án Hình sự Bồ Đào Nha, cựu Thủ tướng J. Socrates sẽ đối mặt với nhiều cuộc thẩm vấn đề điều tra về những hoạt động giao dịch mờ ám, với số tiền lên tới hàng triệu euro do Công ty Tài chính Banco Espirito Santo (BES) thực hiện khi ông Socrates còn đương chức. Giám đốc BES Ricardo Saldago bị tống giam vào cuối tháng 7 vừa qua đã khai ra những nhân vật chủ chốt có liên quan.

Cảnh sát dẫn giải cựu Thủ tướng J. Socrates (ngồi băng ghế sau) về nơi thẩm vấn.

Việc bắt giữ cựu Thủ tướng J. Socrates là hành động thuộc khuôn khổ chiến dịch "Thị thực Vàng", bóc trần mạng lưới cấp thị thực cho các nhà đầu tư nước ngoài từ đầu năm 2012. Theo chương trình "Thị thực Vàng" thì bất cứ người ngoại quốc nào nếu mua bất động sản trị giá tối thiểu 500.000 euro (tương đương 620.000 USD) trên đất Bồ Đào Nha, đồng thời phải đứng tên bất động sản trong vòng 5 năm sẽ nhận được quyền cư trú tại nước này, cũng như được đi lại miễn thị thực theo Hiệp ước Schengen bao trùm phần lớn các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU). Chương trình này tuy có thể giúp Bồ Đào Nha nhẹ bớt phần nào trong cuộc khủng hoảng bất động sản, nhưng vô hình trung đã tiếp tay cho những trường hợp có nguồn gốc bất minh. Vụ việc vỡ lở khiến Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bồ Đào Nha Miguel Macedo phải từ chức vào giữa tháng 11 vừa qua. 

Ông Socrates đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng thứ 117 của  Bồ Đào Nha, trọn một nhiệm kỳ từ năm 2005-2011. Cũng trong thời gian này ông Socrates là Tổng thư ký đảng Xã hội (PS), một trong những chính đảng lớn nhất ở Bồ Đào Nha. Sau khi thôi chức, ông Socrates làm bình luận viên của Đài Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Bồ Đào Nha.

X.Hiếu (theo DPA)
.
.