“Bóng ma” paparazzi đeo bám Hoàng gia Anh

Thứ Hai, 31/08/2015, 14:15
Mới đây, Điện Kensington đã tiết lộ một bức thư gửi đến lãnh đạo các tổ chức truyền thông Anh và thế giới bày tỏ mối lo ngại về an ninh sau khi nhiều paparazzi, thợ săn ảnh suốt ngày bám theo Hoàng tử George Alexander Louis - sinh vào tháng 7/2013 - trong những tuần gần đây với những chiến thuật được cho là “gia tăng nguy hiểm”.

Những bức ảnh chụp Hoàng tử George được cho là để bán cho các tờ báo nước ngoài do báo chí trong nước từ chối đăng những bức ảnh chụp bất hợp pháp. Nhiều người lập luận rằng mọi trẻ em - không chỉ những đứa trẻ của Hoàng gia Anh - đều được phép chơi đùa tự do và paparazzi không được phép đeo bám rình rập để chụp ảnh.

George không phải là đứa trẻ bình thường, cậu là con trai vừa tròn 2 tuổi của Hoàng tử William - người thứ hai có quyền kế vị ngai vàng nước Anh - và Công nương Catherine Middleton. George cũng là anh trai của Công chúa mới sinh ngày 2/5 được đặt tên là Charlotte Elizabeth Diana. Có những bức ảnh chụp George đang chơi đùa với mẹ tại công viên gần nhà ở Norfolk, hoặc dạo chơi với bà ngoại Carole Middleton ở bãi biển hay những bức khác chụp cậu bé với nhũ mẫu ở London.

Hoàng tử William và con trai George.

Sự săn đuổi của paparazzi đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của Hoàng gia Anh từ nhiều thập niên. Cách đây hơn 30 năm, những hình ảnh của Công nương Diana tràn ngập trên mỗi trang bìa báo nước Anh. Khi hai hoàng tử William và Harry còn bé, những chiếc thang gấp được sử dụng bên những bức tường trường học để paparazzi săn những bức ảnh thú vị về họ.

Jason Knauf, thư ký phụ trách truyền thông Điện Kensington, cho biết Hoàng tử George "hiện là mục tiêu số 1 của paparazzi" mặc dù Hoàng gia Anh đã công khai một loạt những bức ảnh về Hoàng tử George và tiểu Công chúa Charlotte cho giới truyền thông sử dụng.

Mới nhất là vào tháng 7 vừa qua, những bức ảnh tiệc sinh nhật tròn 2 tuổi của George cũng được Hoàng gia cho đăng công khai. Jason Knauf cũng cho biết mọi ấn bản ở Anh - cũng như phần lớn ấn bản ở Mỹ, Australia, Canada và New Zealand - đều tôn trọng chính sách không công bố những bức ảnh không được phép của Hoàng gia Anh. Nhưng nạn săn ảnh Hoàng tử George trong thời gian gần đây thực sự đặt ra vấn đề an ninh nghiêm trọng.

Hẳn mọi người còn nhớ đến cái chết thảm của Công nương Diana, mẹ của Hoàng tử William, cùng với bạn trai Dodi Fayed vào tháng 8/1997 ở thủ đô Paris nước Pháp trong một tai nạn ôtô khi đang cố chạy trốn paparazzi. Hai người bị nhóm paparazzi bám sát sau khi rời khỏi khách sạn Ritz.

Bức thư từ Điện Kensington mô tả chi tiết về một paparazzi chụp ảnh cậu bé George sau khi "đỗ xe vào một nơi bí mật bên ngoài khu vui chơi trẻ em". Tay paparazzi ngoan cố này ẩn mình sau lớp cửa kính màu đen của ôtô và tích trữ cả thực phẩm, nước uống đủ dùng suốt ngày để săn cho được những bức hình quý giá về George. Hay một tay paparazzi khác cố giấu mình trong gò cát ở bãi biển để chụp cho được hình ảnh George chơi đùa cùng bà ngoại. Trong khi đó lực lượng an ninh bảo vệ Hoàng gia không thể phân biệt ngay lập tức ai là paparazzi và ai muốn gây nguy hiểm cho cậu bé George.

Hoàng tử bé George và tiểu công chúa Charlotte.

Năm 2014, tạp chí Hello! Magazine công bố những bức ảnh của paparazzi chụp Catherine Middleton và con trai George nghỉ hè ở hòn đảo Mustique phía đông biển Caribea. Lúc đó, Hoàng gia Anh không phát biểu lời nào. Nhưng dưới sức ép yêu cầu bình luận từ giới truyền thông, người phát ngôn cho Hoàng gia Anh buộc phải tuyên bố những bức ảnh được chụp tại "nơi công cộng" có hàng chục du khách khác và bất cứ ai cũng có thể chụp ảnh. Tuy nhiên, Hoàng gia Anh đã tỏ ra bất mãn khi bức ảnh chụp hai mẹ con Catherine ở bãi biển Mustique được tay paparazzi nào đó bán với giá rất cao cho báo chí.

Một số người cho rằng vợ chồng Hoàng tử William nên làm theo mô hình của nhiều hoàng gia châu Âu, tức là thường xuyên cung cấp và cập nhật những hình ảnh về trẻ con trong hoàng gia. Tuy nhiên, mô hình này có lẽ không phù hợp cho Hoàng gia Anh khi hình ảnh của những thành viên quý tộc được bán với giá cao ngất ngưởng.

Trong chuyến du hành đến Australia năm 2014, những bức ảnh chụp cậu bé George và mẹ được paparazzi bán rất chạy! Rõ ràng, giới paparazzi không hề nghe theo những cảnh báo của Hoàng gia Anh và một số tờ báo vẫn tiếp tục mua những bức ảnh chụp bất hợp pháp của họ.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.