Bức ảnh “gây sốc” của Hoàng gia Anh hơn 80 năm trước

Thứ Sáu, 24/07/2015, 08:20
Trong số ra ngày thứ Bảy 18/7 vừa qua, tờ nhật báo Anh The Sun xuất bản ở London đã đăng tải những hình ảnh trích từ một đoạn phim, cho thấy người đứng đầu nền quân chủ lúc bấy giờ là Nữ hoàng Elizabeth II đã cùng các thành viên Hoàng gia bày tỏ cử chỉ sùng bái chủ nghĩa Quốc xã, gây nên một "cú sốc" chưa từng có khiến công luận Vương quốc Anh hết sức bất bình.

Những hình ảnh này được trích ra từ đoạn phim dài 17 giây và lấy từ một cuốn phim tư liệu đen trắng không thu âm, quay cảnh sinh hoạt thường nhật của Hoàng gia Anh vào những năm 30 thế kỷ trước, khi Công chúa Elizabeth, cũng là Nữ hoàng tương lai của nước Anh đang còn nhỏ tuổi. Người đứng sau máy quay là Hoàng tử George VI (1895-1952), cha của Công chúa Elizabeth đã ghi hình toàn bộ những người thân trong gia đình, gồm bà vợ Elizabeth Bowes-Lyon cùng 2 người con là Elizabeth 7 tuổi và người em gái Margaret 3 tuổi, với người bác ruột Edward VIII (1894-1972) đứng ở phía sau. Bối cảnh quay là vào mùa hè năm 1933, khi các thành viên trong Hoàng tộc đang đi nghỉ tại lâu đài Balmoral Castle ở Scotland.

Cũng vào thời điểm này đảng Quốc gia Xã hội (NSDAP) ở Đức đang phô trương thanh thế, chuẩn bị cho việc đưa thủ lĩnh Adolf Hitler lên tiếm quyền. Kiểu chào xoạc chân và giơ tay bên phải lên cao theo hình chữ "V", chữ cái đầu của từ "Victoria" (Chiến thắng) ám chỉ sẽ giành thắng lợi trong việc chinh phục châu Âu và cả thế giới trong tương lai gần, là một nghi thức bắt buộc trong nội bộ NSDAP khi các thành viên cùng chí hướng giáp mặt nhau. Cử chỉ ngạo mạn này đồng nghĩa với hình ảnh "bóng ma" phát xít đe dọa sự bình yên của nhân loại, trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp đối với bất cứ ai am hiểu thời cuộc mà các thành viên Hoàng gia Anh không phải là ngoại lệ; huống hồ lại "vào hùa" vẫy chào nhau theo kiểu Quốc xã.

Bức ảnh “gây sốc” trên trang bìa nhật báo The Sun.

Tuy dư luận công chúng đều bày tỏ sự phẫn nộ đối với hành vi của các thành viên Hoàng tộc trong quá khứ, nhưng giới bình luận chính trị lại bày tỏ sự thông cảm với Nữ hoàng Elizabeth II, như lời một nhà quan sát không muốn nêu danh tính nói với Hãng tin Anh BBC: "Thực ra Công chúa Elizabeth lúc ấy còn quá nhỏ nên chưa nhận thức được hành vi của mình. Điều đáng trách là với những người lớn tuổi, bởi ít nhiều họ cũng đã thừa hiểu bản chất cực đoan của chủ nghĩa phát xít, nhưng lại cố tình cư xử như những tên Quốc xã thực thụ khiến con trẻ vô tình bắt chước theo".

Theo các nguồn tin thông thạo thì đại diện Hoàng gia Anh vẫn chưa lên tiếng bình luận về bức ảnh "gây sốc" nêu trên, nhưng ngỏ ý sẽ tiến hành mở một cuộc điều tra riêng rẽ để làm rõ xem nhật báo The Sun có vi phạm quyền riêng tư hay không? "Trong thực tế tất cả những tài liệu tranh ảnh chụp các thành viên trong Hoàng tộc đều được lưu giữ tại Viện Nghệ thuật Điện ảnh Anh, với bản quyền duy nhất thuộc về Hoàng gia Anh gồm những người thuộc hàng hậu duệ thừa kế trực hệ", phát ngôn viên Điện Buckingham cho biết.

Những hình ảnh trích từ đoạn phim ngắn.

Về phần mình, Ban biên tập tờ The Sun khẳng định: Họ có được đoạn phim tư liệu trên hoàn toàn hợp pháp vì đã mua lại qua đấu giá từ người bán là ông trùm bất động sản người Ai Cập Mohammed Al Fayed, cha ruột của doanh nhân nổi tiếng Dodi Fayed đã thiệt mạng cùng với Công nương Diana cuối tháng 8/1997. Năm 1986, ông M. Fayed đã mua lại ngôi biệt thự lộng lẫy của Vua Anh Edward VIII, nơi ông này chung sống với cô nhân tình là nữ diễn viên người Mỹ Wallis Simpson (1896-1986) đã qua một đời chồng, cũng là lý do để Edward VIII sẵn sàng từ bỏ ngai vàng sau thời gian trị vì ngắn ngủi để đi theo tiếng gọi của tình yêu.

Sau khi bà W. Simpson từ trần vào cuối tháng 4/1986, những người con từ đời chồng trước đã quyết định bán ngôi biệt thự để phân chia tài sản thừa kế. Rồi người chủ sở hữu mới quyết định rao bán hơn 2.000 hiện vật liên quan đến tòa biệt thự, trong đó có nhiều cuốn album ảnh gia đình và phim tư liệu.

T.Q.Long (tổng hợp)
.
.