CIA từng chi 150.000USD để ám sát Chủ tịch Cuba Fidel Castro

Thứ Năm, 28/06/2007, 13:00
Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động phục vụ cho âm mưu chống lại các nguyên thủ nước ngoài của CIA vừa được tiết lộ ngày 26/6 trong một tập tài liệu dày 693 trang. Không chỉ Chủ tịch Fidel mà nhiều lãnh đạo và các chính trị gia khác cũng nằm trong bảng danh sách "đen" của CIA.

Theo những gì được công bố trên báo chí, các mục tiêu ám sát của CIA gồm có cả lãnh đạo Congo Patrice Lumumba (từng bị lật đổ trong một vụ đảo chính năm 1960); cựu độc tài CH Dominica Rafael Trujillo (bị các chính trị gia đối lập bắn chết năm 1961)… Nhưng Chủ tịch Fidel Castro luôn là "ưu tiên hàng đầu" bởi chính quyền Washington tháng 8/1960 cho rằng ông là mối đe dọa trực tiếp đến nền an ninh của nước Mỹ.

CIA đã thành lập một văn phòng an ninh có nhiệm vụ tìm kiếm sự trợ giúp và thuê các nhóm mafia ám sát ông.

Sau một cuộc họp kín, Richard Bissel được giao nhiệm vụ tìm đối tác và ông này đã ra lệnh cho Robert Maheu móc nối với các nhóm mafia. Qua một vài lời giới thiệu tin cậy, Maheu đã gặp được Johnny Roselli, một tay anh chị ở Las Vegas, người nắm giữ cả hệ thống cờ bạc trong khu vực và có mối quan hệ khá thân thiết với những kẻ lưu vong phản động người Cuba.

Để thuyết phục Johnny Roselli giúp mình, Maheu đã kể xấu Fidel Castro và buộc tội ông làm kìm hãm sự phát triển của đất nước Cuba, âm mưu bá chủ thế giới…

Món tiền 150.000 USD cũng được đưa ra chào mời như là thù lao ban đầu nếu Johnny Roselli nhận lời. Mặc dù không đồng ý giúp CIA song Johnny Roselli lại mở một đường khác là giới thiệu Maheu với một người bạn tên Sam Gold.

Tháng 9/1960, Maheu thân chinh tới gặp Sam Gold và bạn hắn là Joe. Sam Gold tên thật là Momo Slavatore Giancana, thủ lĩnh ở Cosa Nostra, kẻ được coi là người kế thừa Al Capone. Còn Joe là Santos Trafficante, ông chủ của những người Cuba lưu vong ở Cosa Nostra.

Sau buổi trò chuyện thân mật tại khách sạn Fontainebleau bên bờ biển Miami, Sam Gold đưa ra gợi ý rằng cho người bắn hoặc đánh bom nhằm vào Chủ tịch Fidel Castro. Nếu không thì dùng phương thức đầu độc qua thức ăn hoặc đồ uống. Sau nhiều lần thảo luận, cuối cùng CIA chấp nhận phương án thứ 3 - đầu độc.

Sam Gold liên hệ với một quan chức tham nhũng người Cuba tên là Juan Orta. Tên này lúc đó vẫn đang mắc nợ Sam Gold và hắn thường xuyên có cơ hội tiếp cận nhà lãnh đạo Cuba.

6 viên thuốc độc đã được gửi đi, CIA hồi hộp chờ báo tin mừng. 6 tuần trôi qua, vẫn chưa có động tĩnh gì. Cuối cùng, Juan Orta đánh bài chuồn với thông điệp rút lui.

CIA lại tiếp tục chiêu mộ thêm một vài người Cuba khác nhưng vẫn không đạt được kết quả. Phi vụ ám sát theo kiểu gangster này cuối cùng bị đình chỉ. Năm 1976, thi thể ông trùm Johnny Roselli được tìm thấy trong một thùng chứa dầu trôi nổi ngoài bờ biển Florida. Người ta đồn rằng CIA đã nhúng tay vào việc ám sát Johnny Roselli.

Ngay sau khi những thông tin này được đăng tải, tờ báo Granma cho biết Chủ tịch Fidel Castro có thể là nguyên thủ bị mưu sát nhiều nhất thế giới (ước tính khoảng 650 lần).

Trong lần xuất hiện trước báo giới cách đây 2 ngày, Chủ tịch Fidel Castro cũng cho biết hàng chục năm qua, ông luôn phải đối mặt với các vụ ám sát trực tiếp hoặc gián tiếp. Qua các đời Tổng thống Mỹ cùng thời, Chủ tịch Fidel Castro nhận định, chỉ có ông Jimmy Carter (1977 - 1981) và ông Bill Clinton (1993-2001) là không dính dáng gì đến những âm mưu kiểu này.

Được biết, trong số tài liệu mới được công bố, CIA cũng đã công khai chương trình nghe lén điện thoại, giám sát hàng chục ngàn công dân Mỹ về sự liên quan đến các tổ chức buôn bán ma túy thế giới cũng như việc tổ chức điều tra những nhóm, cá nhân chống chiến tranh Việt Nam

Huyền Chi
.
.