Các nguyên thủ tổ chức sinh nhật như thế nào?

Thứ Ba, 31/01/2006, 09:53

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, người anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc bao giờ cũng được nghe một hành khúc được sáng tác riêng cho ông do ban quân nhạc tặng nhân ngày sinh nhật.

Còn nhớ, trong dịp sinh nhật lần thứ 85, tại căn lều bên ngoài tư gia ở Johannesburg, Nelson Mandela đã không cầm được nước mắt khi nghe một nhóm dân chúng trong đó có nhiều trẻ em bị khuyết tật hát bài "Happy Birthday" mừng sinh nhật ông và được trao tặng 85 chiếc bánh sinh nhật mà ông chia cho các em thiếu nhi.

Nhưng có lẽ "chơi trội" nhất là cựu Tổng thống Mỹ Geroge Bush (Bush cha). Sinh nhật lần thứ 80 năm 2004, trước sự chứng kiến của 5.000 khách mời, ông Bush đã trình diễn màn nhảy dù solo để kỷ niệm ngày sinh của mình. Theo báo chí Mỹ thì đây không phải là lần đầu tiên ông Bush (cha) làm vậy. Trước đó 5 năm, vị Tổng thống thứ 41 của Mỹ này đã trình diễn màn nhảy dù trong dịp sinh nhật lần thứ 75. Hồi Thế chiến thứ II, ông cũng đã thoát chết trong một tai nạn máy bay do tài nhảy dù.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thích được tổ chức sinh nhật tại quê nhà St.Petersburg, được gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đến chúc mừng. Thế nhưng, giống như ngày sinh nhật 7/10/2004, trong dịp sinh nhật lần thứ 53, Tổng thống Vladimir Putin vẫn phải làm việc, họp bàn với các thành viên Tổ chức Hợp tác Trung Á (CACO) về vấn đề hợp nhất với Cộng đồng kinh tế Á - Âu; hợp tác kinh tế, thương mại và văn hóa. Nhà lãnh đạo nước Nga đã gọi sự hợp nhất của hai tổ chức nói trên là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất dành cho ông.

Khác với các vị nguyên thủ phương Tây, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe lại kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của mình bằng bài phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia, khẳng định ông vẫn rất năng động trong các vấn đề chính trị. Ông nói: "Trong 5 năm nữa, tôi vẫn rất khỏe, viết nhiều, đọc nhiều và luôn quan tâm đến chính trị. Tôi sẽ không rời chính trường. Năm đó, bữa tiệc sinh nhật của ông được tổ chức tại ngôi làng Kutama ở Zvimba, nơi ông sinh ra, cách thủ đô Harare 80km về phía Tây. Khoảng 10 tỉnh trưởng đã về dự tiệc với quan niệm cho rằng đây là "một sự kiện quốc gia chứ không đơn thuần là chuyện riêng gia đình".

Hầu như các nguyên thủ đều được tận hưởng những niềm vui ngọt ngào khác nhau trong ngày sinh nhật của mình. Từ năm 2002 trở về trước, mỗi lần sinh nhật cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, người ta lại tổ chức một bữa tiệc cực lớn ở thành phố Tikrit với sự tham gia của đông đảo quan khách, báo giới và dân chúng. Tại khu vực duyệt binh, các thiếu nữ, một số mặc trang phục truyền thống Iraq, một số khác cầm khăn in hoa sặc sỡ đứng vẫy tay để tỏ lòng kính trọng các nhà lãnh đạo, hơn 10.000 người Iraq diễu hành qua Tikrit...

Trong ngày sinh nhật lần thứ 65 của ông Saddam Hussein, tỉnh Salah Eddin, nơi sinh của chiến binh Hồi giáo Saledin, người đã đánh bại những kẻ tham gia cuộc thập tự chinh Jerusalem, đã tặng cho người đứng đầu Iraq một chiếc bánh khổng lồ hình hoa hồng mang tên "Mảnh hòa bình" với bức tượng bằng vàng mô tả nhà lãnh đạo này trên lưng ngựa và đường viền là một ngôi đền ở Jerusalem cùng các chiến binh... Tuy nhiên, mọi lễ mừng sinh nhật trọng thể như vậy đã chấm dứt sau khi Mỹ mở cuộc chiến tranh Iraq. Khi bước sang tuổi 68, cựu Tổng thống Saddam Hussein đã đón sinh nhật một mình trong tù với một không khí ảm đạm, u buồn, không có những lời chúc tụng, không bánh sinh nhật

Hương Tú (st)
.
.