Các nữ chính khách nổi tiếng thế giới thích gì?

Thứ Sáu, 28/07/2006, 07:53

Trong thời gian gần đây phụ nữ nắm quyền lãnh đạo tối cao không còn là chuyện lạ. Những người phụ nữ như vậy thực hiện thành công trách nhiệm lãnh đạo của mình, nhưng đồng thời họ vẫn giữ được nữ tính.

Bà Angela Merkel

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel bước vào tuổi 52 ngày 17/7 năm nay. Đây sẽ là sinh nhật đầu tiên của nữ Thủ tướng kể từ sau khi bà lên nắm quyền lực vào năm ngoái. Bà thành hôn với ông Joachim Sauer, Giáo sư Khoa Cơ học lượng tử, một người có vẻ không thích sự ồn ào của chính trường.

Tháng 11 năm ngoái, thậm chí ông Joachim Sauer không tham gia buổi lễ nhậm chức thủ tướng của vợ. Họ trở thành vợ chồng năm 1998, sau khi bà Merkel ly dị người chồng cũ là ông Ulrich Merkel năm 1988. Hiện thời, nữ Thủ tướng vẫn chưa có con.

Trước đây, bà Angela Merkel vốn không thích phấn son trang điểm như phụ nữ bình thường, luôn mặc quần áo rộng rãi, và cũng không quan tâm lắm tới chuyện chải chuốt đầu tóc. Tuy nhiên, mọi sự đã thay đổi sau khi bà được bầu vào vị trí lãnh đạo nước Đức trong năm ngoái.

Bà bắt đầu thuê những nhà cố vấn trang phục và chuyên gia làm mặt để thay đổi hình ảnh của mình trước công chúng. Nữ Thủ tướng đương nhiệm thích trồng hoa cúc tây, cúc vạn thọ và... cây su hào! Bà cũng khoái nấu nướng, và đặc biệt mê món súp khoai tây, cốclết bê rán với bơ rắc bánh mì vụn, cá ninh nhừ và bánh patê.

Michelle Bachelet.

Bà Michelle Bachelet

Nữ Tổng thống Chile Michelle Bachelet là mẹ của 3 đứa con, hai gái và một trai. Mặc dù trước năm 2004, luật pháp Chile quy định không được phép ly hôn, song bà Michelle Bachelet đã hai lần lập gia đình. “Tôi là bà mẹ đơn chiếc và tín đồ của thuyết bất khả tri. Trong con người tôi có đủ mọi tật xấu”, nữ ứng viên tổng thống nói như thế trước khi được bầu vào chức vụ này vào tháng 1/2006.

Người dân Chile đánh giá cao tính thẳng thắn của nữ Tổng thống trong lời ăn tiếng nói trước công chúng và nếp sống riêng tư. Họ cũng không ngạc nhiên khi bà Michelle Bachelet tuyên bố dành riêng 2 ngày trong tuần cho con cái. Món ăn ưa thích: kẹo dẻo, đậu và hải sản.

Bà Condoleezza Rice

Condoleezza Rice.

Nữ Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice vẫn độc thân ở tuổi 51. Chưa lấy chồng. Bà Rice thường thư giãn cuối tuần cùng với gia đình Tổng thống Bush. Một số người gọi bà Rice là “người đàn ông mặc váy”; nhưng ngược lại bà trông rất... phụ nữ! Nữ Ngoại trưởng mặc quần áo đắt tiền Armani và Oscar de la Renta, xài son môi Yves Saint Laurent, và thích sưu tập giày, nhất là... dao găm nhỏ!

Môn thể thao ưa thích: trượt băng. Âm nhạc: chơi đàn piano (khi mới lên 3 tuổi, đã được học đàn). Bây giờ, bà Rice vẫn thường dành ít nhất 3 lần trong tuần để lướt phím piano.

Bà Vaira Vike-Freiberga

Nữ Tổng thống Cộng hòa Latvia Vike-Freiberga năm nay 68 tuổi, phu nhân của Inamtas Freiberges, giảng viên tin học Đại học Quebec. Hai vợ chồng có một con trai và một con gái, Carlis và Indra, sống và làm việc ở London. Bà Vike-Freiberga được coi là nữ lãnh đạo thanh lịch nhất thế giới.

Vaira Vike-Freiberga.

Hai chuyên gia thiết kế thời trang Alexander Bibergal và Tamara Krylova phụ trách “chương trình” trang phục cho nữ Tổng thống. Người phụ nữ quyền lực nhất Latvia rất tích cực tham gia vào việc sáng tạo các trang phục thời trang.

Giống như nữ Thủ tướng Đức, bà Vike-Freiberga cũng rất thích làm vườn. Bà có thể nói chuyện mải mê hàng giờ liền về đề tài bông hoa. Bà rất cưng con chó Fumis và hai con mèo Otsila và Bella.

Bà Taria Halonen

Năm 2000 bà Taria trở thành Tổng thống Phần Lan khi 62 tuổi. Dưới áp lực của xã hội, bà buộc phải chính thức đăng ký quan hệ của mình với Pentty Araiarvi – một người hàng xóm cùng cầu thang, mà bà đã chung sống 15 năm trong hôn nhân thực tế. Anna, con gái với người chồng đầu và Esco, con trai với Araiarvi là những nhân chứng trong đám cưới.

Taria Halonen.

Bà Taria hầu như không sử dụng mỹ phẩm, không thích đeo nhẫn cưới, thiên về áo phông tiện lợi và áo khoác thể thao. Những người phụ nữ Phần Lan hâm mộ bà vì  bà tự đi mua sắm ở các cửa hàng và đứng xếp hàng như tất cả mọi người. Bà có thể bơi trong bể bơi công cộng, học hội họa trong trường hay đến các lớp học múa bụng.

Bà Taria rất yêu nhà hát, khi còn là cô gái trẻ, bà từng mơ ước làm nghệ sĩ. Bà thích chăm sóc khu vườn của mình. Bà có một con mèo quý, chính nó mới là chủ thực sự trong ngôi nhà của bà.

Bà Gloria Arroyo

Gloria Arroyo.

Bà Gloria Arroyo lấy chồng năm 37 tuổi, là mẹ của 3 người con đã lớn. Chồng bà, ông Hoce Migel là luật sư và là nhà kinh doanh. Năm ngoái một vụ scandal đã xảy ra với phu quân Tổng thống: ông bị nghi ngờ là có những thu nhập bất hợp pháp từ những cuộc chơi đỏ đen ngầm. Để không làm hại đến tên tuổi của vợ, ông Hoce đã chọn cách tạm thời đi khỏi đất nước.

Trong năm 2005, tạp chí Forbes đã đưa bà Arroyo vào danh sách những phụ nữ nhiều ảnh hưởng nhất thế giới. Trên thực tế bà đã hành xử một cách cứng rắn và đầy uy quyền, nhưng đồng thời cũng không để mất vẻ dễ thương của một phụ nữ.

Bà Arroyo rất thích mặc đẹp. Trong số những nhà thiết kế thời trang cho bà có một chuyên gia nổi tiếng, vẫn may trang phục cho các nghệ sĩ và ca sĩ. Nước hoa yêu thích của Tổng thống Philippines là “Chanel No5”.

Bà Lulia Timoshenko

Bà Lulia, 45 tuổi đã kết hôn 27 năm, chồng bà là Aleksandr Timoshenko. Họ có một con gái Evghenia, vào tháng 10 năm ngoái đã lấy chồng là ca sĩ nhạc rock của Anh Shone Karr.

Lulia Timoshenko.

Bà rất thích trang phục đắt tiền và tinh tế, bà thích trang sức của Hãng Chanel, yêu thích nhạc rock (nhất là các bài của con rể mình). Bà chú ý rất kỹ đến kiểu tóc đặc biệt của mình.

Hàng ngày bà vẫn đến tiệm làm tóc, với giá 40 USD người ta tết cho nữ chính trị gia này kiểu bím tóc rất đặc trưng. Để giữ vóc dáng đẹp, mỗi tuần bà bỏ ra vài giờ để tập luyện ngay tại nhà.

Bà Yulia thích nấu ăn, đặc biệt là món súp củ cải đỏ nổi tiếng kiểu Ukraina. Bà thích thư giãn bằng việc may vá. Khi con gái còn nhỏ, trong một đêm bà có thể may cả một bộ lễ hội cho con

Di An - Hoàng Thương (tổng hợp)
.
.