Cahen - Nữ luật sư của những người nổi tiếng

Thứ Năm, 15/11/2007, 23:45
Ngay sau khi xuất hiện để công bố chính thức về vụ ly dị giữa cặp vợ chồng Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và phu nhân Cécilia, vị nữ luật sư khẳng định bà lại tiếp tục “lui vào bóng đêm”. Bà từ chối mọi yêu cầu cho chụp ảnh và cũng ít khi xuất hiện trong giới tư pháp.

Cái tên Michèle Cahen trước hết được gắn với tên của một loạt những người nổi tiếng: Élisabeth Depardieu, vợ cũ của cựu Thủ tướng Pháp Fabius, Marie Sara, Henri Leconte, Paul-Loup Sultizer, Delphine, hay Balkany.

“Bà là người rất kín đáo, có quan hệ cực kỳ rộng và rất thích tranh luận. Là người hòa giải tài tình những cuộc xung đột gia đình tưởng chừng không lối thoát, Michèle Cahen cũng nổi tiếng là người không bao giờ thiên vị” - một luật sư chuyên xử các vụ án hình sự ở Paris nhận xét.Bước vào nghề luật sư từ năm 1965, cho đến nay khách hàng của bà Michèle Cahen có đến cả nghìn người.

Những miệng lưỡi cay độc trong ngành thì nói bà là “Joan Collins” - nhân vật trong loạt phim truyền hình nhiều tập Dynasty. Còn những người yêu quý bà như người đồng nghiệp Hélène Poivey - Leclercq thì cho rằng: “Cahen là một “sát thủ đàn ông” - ám chỉ bà là người luôn tìm cách yêu cầu những người chồng phải trả những khoản tiền phụ cấp cao cho người vợ sau khi ly dị”.

Trước khi gắn bó cả đời với Luật Hôn nhân và Gia đình, bà Michèle Cahen từng làm luật sư đàm phán các thương vụ cho các doanh nghiệp tư nhân trong đó có Công ty Chloé.

Sau khi lập gia đình, bà cùng chồng, Luật sư Bernard Cahen, phụ trách các vụ án hình sự. Sau khi bảo vệ bất thành thân chủ trong vụ án một gái mại dâm bị giết tại rừng Boulogne, hai vợ chồng bà Cahen quyết định mỗi người một lĩnh vực hoạt động riêng.

Chồng bà thì vẫn theo đuổi các vụ án hình sự, còn bà thì chuyển qua án dân sự. Thần tượng của bà Cahen trong lĩnh vực này là Violette Gorny, nữ luật sư nổi tiếng nhất và đầu tiên của Pháp chuyên xử các vụ ly dị.

Mặc dù giờ đã là người nổi tiếng, nhưng bà Michèle Cahen vẫn đang nghĩ tới việc cải tiến Luật Hôn nhân và Gia đình của Pháp trong tương lai. Chẳng hạn bà đang dự tính sẽ “nhập khẩu” quy định về hợp đồng tiền hôn nhân của Mỹ vào Pháp.

Tuy nhiên, ý tưởng này của Michèle Cahen bị nhiều người phản đối. Họ cho rằng: “Bà ta là một người rất có chất Mỹ trong một thế giới không phải vậy”

Hải Hà (tổng hợp)
.
.