Canada: Người con trai hào hoa của cựu Thủ tướng Trudeau nối nghiệp cha

Thứ Hai, 06/05/2013, 14:55

Được đa số thành viên đảng Tự do (Liberal Party) tín nhiệm bầu làm lãnh đạo hôm 14/4 vừa qua, Justin Trudeau, con trai của cựu Thủ tướng Canada Pierre Elliott Trudeau, được kỳ vọng sẽ là người nối nghiệp xứng đáng vực dậy đảng Tự do đang hồi suy yếu.

Justin Trudeau đang được báo chí Canada và Bắc Mỹ tán dương bằng nhiều từ ngữ hoa mỹ: trẻ trung, đẹp trai, có sức hút mạnh mẽ, mỗi lần xuất hiện luôn luôn lôi kéo cả một đám đông những người mến mộ. Justin được đánh giá là đã thừa hưởng rất nhiều thứ từ cha, cựu Thủ tướng Canada Pierre Elliott Trudeau (1919-2000), người được bầu làm Thủ tướng Canada trong các nhiệm kỳ (1968-1979 và 1980-1984).

Nói về vai trò lãnh đạo đảng Tự do thì khoảng cách thời gian giữa cha và con là 45 năm, và cũng đã 13 năm kể từ ngày cựu Thủ tướng Trudeau qua đời. Nếu là con nhà nòi thì thời gian đó không nghĩa lý gì.

Justin Trudeau sinh vào tháng 12/1971, là con trai lớn của cựu Thủ tướng Pierre Trudeau. Justin là một trong những người con của các cựu thủ tướng Canada (cùng với bà Margaret Mary MacDonald, con gái út cựu Thủ tướng John A. MacDonald; Catherine Clark, con gái cựu Thủ tướng Joe Clark; và Ben Mulroney, con trai cựu Thủ tướng Brian Mulroney).

Nếu xét về dòng tộc thì Trudeau là cái tên cũng khá nổi bật. Ngoài người cha làm Thủ tướng, ông ngoại của Justin, cụ James Sinclair, cũng từng làm Bộ trưởng Ngư nghiệp thời Thủ tướng Louis St. Laurent (1948-1957). Trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Justin đã tự hào nói rằng "thử thách cả đời tôi là phải tham gia vào chính trị giống như cha và ông ngoại tôi từng làm".

Khi ông Pierre Trudeau thoái vị, rút lui hoàn toàn khỏi chính trường vào năm 1984, gia đình chuyển đến Montreal sinh sống, biến mất khỏi tai mắt của dư luận. Thành phố Montreal thuộc tỉnh ly khai Quebec không phải là nơi hoan nghênh tên tuổi Trudeau do việc ông kịch liệt chống lại phong trào ly khai của tỉnh này. Vì thế, Justin khi đó phải theo học tại một trường dòng Pháp ngữ một cách âm thầm, lặng lẽ như một dân thường. Đó là ngôi trường đầy kỷ niệm, và nhiều người trong số bạn đồng học thời đó hiện đang làm cố vấn chính trị cho Justin. Không còn là điểm thu hút của dư luận, Justin được bình yên trong những năm học đại học và lấy 2 bằng cử nhân: Cử nhân Văn chương Anh-Pháp tại Đại học McGill và Cử nhân Sư phạm Pháp ngữ Đại học British Columbia.

Justin cũng từng theo học thạc sĩ ngành địa lý môi trường nhưng bỏ dở giữa chừng để đi làm công chức. Justin bắt đầu tham gia vào rất nhiều hoạt động xã hội khác nhau, từ làm giáo viên dạy trượt tuyết, dạy thể dục, rồi làm giáo viên dạy Pháp ngữ, cho đến việc tham gia đóng phim, đi vận động bảo vệ môi trường, chống việc khai thác quặng mỏ gây ô nhiễm nước sông,…

Năm 2007, Justin bắt đầu đặt những bước chân đầu tiên vào chính trường, với loạt hoạt động chính trị trong đảng Tự do. Và một năm sau, năm 2008, Justin lần đầu tiên được bầu vào Nghị viện Canada, đánh bại ứng viên của đảng Bloc Quebecois ngay trên "thánh địa" của đảng này.

Dư luận báo chí lúc đó đã tỏ ra sửng sốt trước chiến thắng của Justin, nhìn nhận một thành viên mới của dòng họ Trudeau đầy triển vọng, người có nhiều khả năng trở thành thủ tướng tương lai của Canada. Chiến thắng đó cũng là nấc thang đầu tiên đưa Justin bước lên vị trí lãnh đạo cấp cao trong đảng Tự do, vì chỉ 2 năm sau, Justin đã được bầu là đồng Chủ tịch đảng này.

Tuy nhiên, để trở thành thủ tướng Canada như cha mình năm xưa, Justin cần phải nỗ lực tối đa. Trước hết, anh phải chứng minh cho công chúng Canada thấy một Justin mới vẫn đầy hấp dẫn và tài giỏi như cha mình, vẫn mang đầy đủ khí chất của một nhà lãnh đạo thông minh, sắc bén. Mặt khác, đảng Tự do mà Justin lãnh đạo hiện tại không còn ở đỉnh cao như thời cha anh lãnh đạo.

Sau khi ông Pierre Trudeau mãn nhiệm, chấm dứt một kỷ nguyên có thể nói là vàng son của đảng Tự do, những biến đổi của thời cuộc đã làm thay đổi nhiều thứ về quan điểm, tư tưởng và kỳ vọng nơi cử tri Canada đã đánh dấu sự sa sút của đảng Tự do. Năm 2003 đánh dấu sự bắt đầu đi xuống của đảng Tự do, vì không có được thế hệ kế thừa xứng đáng để duy trì sức mạnh của đảng, trở thành đảng đối lập chính ở Canada.

Đến nay thì đảng Tự do của Justin thậm chí còn không có được vị trí đảng đối lập chính, do đã xếp thứ ba trong cuộc bầu cử tháng 5/2011, chỉ giành được 19% phiếu, đảng Tân Dân chủ (New Democratic Party - NDP) về nhì, với 31%, và đảng Bảo thủ (Conservatives) dẫn đầu với 40%.

Dù sao thì với cái họ đã nổi tiếng trong chính giới, việc Justin được bầu làm lãnh đạo đảng Tự do đã ít nhiều có tác động tích cực không chỉ lên sinh khí chính trị của đảng Tự do mà cả nền chính trị Canada. Justin đã lấp vào khoảng trống quyền lực quan trọng trên chính trường Canada trước khi bước vào cuộc đua bầu cử Quốc hội tháng 10/2015, khiến cho đường đua thêm sôi động và "có sinh khí", như ví von của báo chí Canada.

Tờ The Star đã có ngay bình luận rằng, sự hiện diện của Justin khiến cho đảng Tự do trở lại nghiễm nhiên là một thế lực trên quỹ đạo chính trị Canada và là một "mối đe dọa" của đảng Bảo thủ đang cầm quyền và đảng đối lập chính NDP.

The Star cho rằng, Justin hoàn toàn có khả năng tạo nên chuyển biến lớn trên chính trường. Cái họ Trudeau đã nhắc nhiều người Canada ở tuổi trung niên trở lên nhớ lại một thời gian không xa lắm, thời ông Pierre Trudeau làm Thủ tướng, Canada đã trải qua một giai đoạn "xã hội công bằng" hoàn hảo nhất mà mãi đến ngày nay vẫn chưa tìm lại được.

Ngoài cái họ nổi tiếng, sự xuất hiện của Justin còn đáp ứng mong mỏi chung của cử tri Canada là "thay đổi cái cũ, tìm kiếm cái mới", vì người ta đã chán phải nhìn đi nhìn lại những gương mặt "cũ xì" trên mặt báo chí và truyền hình mỗi ngày, nhưng những vấn đề nóng bỏng trong cuộc sống thường nhật vẫn chưa được giải quyết

An Châu (tổng hợp)
.
.