Chi phí cho các cựu tổng thống Mỹ ngày một tăng

Thứ Ba, 01/12/2009, 15:35
Hơn bốn thập niên trước, khi đạo luật chu cấp tài chính cho các tổng thống đã "vui thú điền viên" có hiệu lực, ắt chẳng ai ngờ rằng số tiền "khiêm nhường" thường niên đó cứ ngày một tăng… vô tội vạ, bất chấp đà tăng trưởng kinh tế chung đang trì trệ.

Chỉ riêng năm 2008, người ta đã quyết toán tới cả trăm triệu USD từ tiền đóng thuế của người dân, để trang trải cho cuộc sống riêng của 3 vị cựu tổng thống đang còn sống: Jimmy Carter, George Bush-cha và Bill Clinton. Còn tổng thống mới mãn nhiệm G.Bush-con thì phải đến đầu tài khóa 2010 mới thống kê được các khoản chi phí dành cho ông này.

Theo nhận định của đa phần dân biểu Mỹ, thì nhiều khoản chi cho các cựu tổng thống luôn vượt quá "chỉ tiêu" cho phép, nhưng rồi mọi thành viên có chân trong các ủy ban ngân sách thuộc lưỡng viện Hoa Kỳ đều "nhắm mắt cho qua", bởi ít nhiều họ cũng có công với đất nước; vả lại hầu hết họ đều đã ở lứa "về chiều".

Trong tổng chi phí hàng năm giúp duy trì một cuộc sống "ổn định" của các cựu tổng thống, ngân sách an ninh - bảo vệ luôn chiếm phần lớn nhất. Nếu như trước đây hai thập niên, khoản chi này chiếm chưa đầy 100 nghìn USD, thì nay đã tăng với tốc độ "phi mã" đến... 12 triệu USD!

Tòa thư viện đồ sộ của G.Bush-cha tại tiểu bang Texas quê hương.

Giờ đây lực lượng vệ sĩ tinh nhuệ - "ăn" lương cao nhất trong Cục Mật vụ Liên bang (SS) - không chỉ bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho các cựu tổng thống mà còn bảo vệ cả gia đình họ.Thực tế các cựu tổng thống đâu có nghèo so với mức sống trung bình của một người dân Mỹ.

Ngoài khoản lương hưu 70 ngàn USD/năm ra, họ còn kiếm thêm gấp bội bằng đủ mọi cách có thể. Như cố Tổng thống thứ 38 Gerald Ford còn được cộng thêm 30 nghìn USD vào số tiền lương thường niên, bởi ông này từng phục vụ một thời gian dài trong lực lượng Hải quân; chưa kể mức thu nhập cả nửa triệu USD/năm mà G.Ford vẫn nhận đều đặn cho đến lúc "nhắm mắt xuôi tay", trong vai trò là một thành viên của Hội đồng Thanh kiểm Liên bang.

The Bill Clinton library trị giá 165 triệu USD ở Little Rock (tiểu bang Arkansas).

Lúc sinh thời, Richard Nixon sau khi bắt buộc phải về "đuổi gà cho vợ" vì vụ Watergate, có mức thu nhập hàng năm như một tỉ phú thực thụ nhờ vào tác quyền hồi ký, sách tiểu sử, cũng như trả lời phỏng vấn truyền hình... Còn J.Carter trở thành một giáo sư "trụ cột" cùng khoản lương hàng trăm nghìn USD/năm tại Đại học Tổng hợp Atlanta (tiểu bang Georgia).

Vậy mà tiền đóng thuế của người dân Mỹ vẫn cứ phải chi nhiều khoản "vô bổ" khác. Ngân sách liên bang liệt kê cụ thể các khoản chi thường niên nhằm duy trì sự tồn tại của hệ thống văn phòng cựu tổng thống, như Văn phòng Carter - 400 ngàn USD,Văn phòng Bush - 435 nghìn USD và Văn phòng Clinton - 395 ngàn USD.

Y như thuở còn tại chức, các cựu tổng thống Mỹ vẫn được nhà nước "bao cấp" trong lĩnh vực trao đổi thông tin cá nhân. Chẳng hạn như tiền sử dụng điện thoại - cả cố định lẫn di động - trong năm 2008 của B.Clinton là 45 ngàn USD, hay của J.Carter là 14.500 USD, còn của G.Bush-cha là... 79 ngàn USD!

Trần Hồng (theo The Guardian)
.
.