Dư âm vụ khủng bố hụt tại Mỹ:

Chiến dịch nhằm hạ uy tín Tổng thống Obama

Chủ Nhật, 17/01/2010, 09:40
Mặc dù đã 2 tuần trôi qua nhưng vụ đánh bom máy bay hụt hôm Noel tiếp tục là đề tài nóng trong chính trường Mỹ. Phe đối lập, dẫn đầu là cựu Phó tổng thống Dick Cheney, đã chỉ trích gay gắt Tổng thống Barack Obama là người quá "nhân từ" với quân khủng bố và rằng Tổng thống là mắt xích yếu nhất trong hệ thống an ninh nước Mỹ. Tuy nhiên, người của đảng Dân chủ không dễ bị hù dọa, bắt nạt.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà kể từ sau vụ cho nổ máy bay bất thành hôm 25/12/2009 đến nay, Tổng thống Obama đã năm lần bảy lượt đưa ra những tuyên bố này nọ, như chuyện đặt vấn đề an ninh là ưu tiên hàng đầu, các cơ quan tình báo Mỹ rất đáng bị khiển trách và cần cải tổ gấp...

Từ vài ngày nay, đảng Cộng hòa đã coi vụ khủng bố bất thành trên là một bằng chứng mới cho thấy sự thiếu kiên quyết của phe Dân chủ trong cuộc chiến chống khủng bố. Được dẫn dắt bởi ông Dick Cheney, phe Cộng hòa đã lao vào một cuộc tranh đua không lấy gì làm vinh dự cho lắm nhằm khai thác triệt để sự kiện trên và gây thiệt hại tối đa cho uy tín của ông Barack Obama.

Những người chỉ trích coi ông Obama như là một nhân vật lãnh đạo yếu mềm và ngây thơ khi coi thường chủ nghĩa khủng bố và chỉ biết tin rằng, sẽ bắt được những kẻ đánh bom liều chết trong nhẹ nhàng và không định lượng đúng nguy cơ của những kẻ quá khích đối với nước Mỹ.

Ông Dick Cheney khẳng định: "Vụ đánh bom hụt trên một lần nữa cho thấy Tổng thống Obama muốn làm ra vẻ nước Mỹ đang không phải trong tình trạng chiến tranh". Cùng với nhận định trên còn có dân biểu bang Géorgie, Tom Price, rồi Peter Hoekstra, dân biểu bang Michigan, và Bộ trưởng An ninh nội địa, Janet Napolitano. Tất cả đều là người của đảng Cộng hòa.

Trước những lời cáo buộc trên, phe Dân chủ đã đưa ra hai luận điểm để chứng minh rằng, những chỉ trích của phe Cộng hòa đối với Tổng thống Obama là vô căn cứ. Thứ nhất liên quan tới những phát biểu của ông chủ Nhà Trắng. Trong bài phát biểu khi nhận giải Nobel Hòa bình, ông Obama nói: "Tội ác tồn tại ở khắp nơi. Người ta không thể khiến các thủ lĩnh của Al-Qaeda buông vũ khí chỉ bằng đàm phán".

Còn trong bài diễn văn nhậm chức, ông Obama cũng tuyên bố: "Nước Mỹ đang trong tình trạng chiến tranh chống lại một mạng lưới khủng bố quy mô toàn cầu. Chúng ta sẽ làm tất cả những gì cần thiết để khiến bọn chúng thất bại và bảo vệ người dân Mỹ nhưng vẫn bảo toàn được những giá trị làm nên nước Mỹ".

Còn liên quan tới hành động của Tổng thống, phe Dân chủ cho rằng, quyết định đóng cửa nhà tù Guantanamo của ông Obama là đúng đắn vì nó đã rửa được nỗi nhục của nước Mỹ. Nhưng ông Obama đã quyết định dời lại thời hạn đóng cửa nhà tù này chừng nào chưa có một giải pháp có thể chấp nhận được.

Đáp lại những sai lầm của chính quyền Cộng hòa tiền nhiệm, phía Dân chủ cho rằng không giống như ông Bush, Tổng thống Obama đã cho phép đem những nghi can khủng bố ra xét xử.

Ngoài việc tăng thêm nhân lực cho các chiến trường chống khủng bố, ông Obama còn tăng cường việc sử dụng máy bay do thám không người lái để phát hiện các ổ khủng bố, bao gồm cả những nước bên ngoài Afghanistan. Trước vụ đánh bom bất thành hôm 25/12, Chính phủ Obama cũng đã phối hợp với chính quyền Yemen trong cuộc chiến chống những phần tử cực đoan tại quốc gia này.

Và ngay sau khi vụ khủng bố hụt trên diễn ra, Tổng thống Obama đã chỉ trích gay gắt Cơ quan Tình báo Mỹ thiếu phối hợp trong việc phát hiện vụ khủng bố. Theo ông, điều này là không thể chấp nhận được và ông sẽ không tha thứ nếu tình trạng bất hợp tác tái diễn.

An ninh được thắt chặt tại các sân bay sau vụ đánh bom hụt hôm Giáng sinh.

Theo ông Obama, thảm họa đã không xảy ra nhờ vào sự can thiệp của hành khách và phi hành đoàn. Trong khi đó, các cơ quan tình báo Mỹ đã có trong tay tất cả những thông tin cho phép phát hiện và ngăn chặn vụ khủng bố hụt này. "Chúng ta không thất bại trong việc thu thập thông tin, nhưng chúng ta đã thất bại trong việc phân tích và hiểu được những thông tin mà chúng ta có trong tay.

Thông điệp của Tổng thống Obama rất rõ ràng. Từ nay trở đi, không thể chấp nhận được kiểu làm việc đại khái. Ông nhấn mạnh là báo cáo về hồ sơ vụ khủng bố không thành phải được hoàn tất trong thời gian sớm nhất và các cơ quan có trách nhiệm phải đưa ra những khuyến nghị cụ thể để sửa chữa, khắc phục những trục trặc trong việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan tình báo.

Điều này phải được áp dụng ngay lập tức, không để cho những khiếm khuyết tái diễn nữa, qua đó, cho phép dự báo được những nguy cơ, âm mưu khủng bố. Đến nay, một số visa nhập cảnh bị rút lại, tên của nhiều nhân vật được bổ sung vào danh sách cấm đi máy bay sang Mỹ. Và Tổng thống Obama đã quyết định tạm ngưng trong lúc này việc chuyển tù nhân Guantanamo về Yemen.

Thông qua những hành động trên, phe Dân chủ cho rằng việc cần làm vào lúc này là chỉ ra được những khiếm khuyết trong lĩnh vực tình báo và kiểm tra an ninh để từ đó xác định và điều chỉnh kịp thời chứ không phải là lúc ngồi châm chọc nhau.

Nước Mỹ đang rất cần một sự cố gắng nghiêm túc và đồng thuận của tất cả các đảng phái tại nghị viện để bảo đảm rằng phải rút ra được bài học về vụ khủng bố bất thành hôm 25/12/2009

Q.H. (tổng hợp)
.
.