Chiến lược tái tranh cử của ông Trump

Thứ Ba, 12/05/2020, 09:38
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái khởi động chiến dịch vận động tranh cử nhiệm kỳ 2 sau thời gian tất cả ngưng trệ vì đại dịch COVID-19 bằng một cuộc tiếp xúc với cử tri Mỹ được truyền trực tiếp trên Đài truyền hình Fox News, với chủ đề “Nước Mỹ cùng nhau trở lại làm việc”.

Trong một khung cảnh mang đầy tính biểu tượng, đó là đài tưởng niệm vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ Abraham Lincoln - một trong những vị tổng thống được lòng dân nhất, ông chủ Nhà Trắng đã hứa hẹn rằng nước Mỹ sẽ có vaccine phòng virus SARS-CoV-2 vào cuối năm nay và kêu gọi người dân vượt qua đại dịch COVID-19 để hướng tới một tương tai "khác trước".

Trong suốt 2 giờ phát sóng trực tiếp, ông Trump dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ sớm phục hồi cho dù đất nước phải chứng kiến sự hoành hành của đại dịch COVID-19 và đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp cao kỷ lục. Với dự báo tin tốt lành trong việc bào chế vaccine và người Mỹ sẽ được trở lại các bãi biển vào mùa hè này cùng gợi ý mở cửa trường học từ tháng 9, ông Donald Trump được cho là đang nỗ lực lấy lại lòng tin vốn đã bị sụt giảm thời gian qua do bị chỉ trích về cách xử lý phòng chống dịch COVID-19.

Hơn nữa, trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận gần đây, ông Trump đều liên tiếp "kém điểm" so với đối thủ của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden nhưng với việc mức độ lây lan của dịch COVID-19 đang giảm dần, ông Trump muốn tuyên bố chiến thắng đại dịch và trở lại cuộc đua nhằm tìm kiếm nhiệm kỳ tổng thống lần 2.

Buổi tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến trên diễn ra trong khuôn viên khu phức hợp Nhà Trắng nhưng trong những ngày tới, ông Trump dự định sẽ chấm dứt nhiều tháng tự cách ly bằng những chuyến công du xa hơn, tới các bang trọng yếu trong chiến dịch tranh cử, như Arizona và Ohio. Nhà Trắng hy vọng đây sẽ là lúc nhằm khẳng định lợi thế lớn rõ rệt của Tổng thống Trump so với ông Biden và lập lại các quan hệ với công chúng.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc phỏng vấn tại đài tưởng niệm vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ Abraham Lincoln.

Với dự báo của giới chuyên gia rằng con người sẽ phải sống chung với SARS-CoV-2 trong vòng ít nhất là một năm, Tổng thống Trump cùng ê-kíp của mình đã đưa ra kế hoạch gồm nhiều điểm mà được kỳ vọng có thể bảo vệ quyền kiểm soát phòng Bầu Dục.

Thứ nhất trong bối cảnh hầu khắp nước Mỹ vẫn đang bị phong tỏa, nhiều bang đang thử khởi động việc bỏ phiếu qua thư để gia tăng số lượng phiếu bầu trong giai đoạn đại dịch và đảm bảo sự an toàn cho các cử tri. Tuy nhiên, tổng thống lại phản đối những nỗ lực này. Ông gọi cách bỏ phiếu này là “gian lận” và nói rằng “thật nguy hiểm cho đất nước nếu có những kẻ gian lận này”.

Trên thực tế, các thành viên Cộng hòa hiểu rằng tỉ lệ đi bầu cử thấp từng đem lại lợi ích cho đảng này. Đảng Cộng hòa có một bề dày lịch sử theo đuổi các biện pháp cản trở sự tham gia bỏ phiếu của cử tri. Các chiến thuật này thường tác động đến nhóm người thu nhập thấp và bị gạt ra ngoài lề xã hội - những người có xu hướng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ. Trong bối cảnh dịch bệnh đang ảnh hưởng nặng nề đến các đơn vị bầu cử của đảng Dân chủ, việc không được bỏ phiếu qua hình thức gửi thư sẽ mang lại lợi ích cho ông Trump.

Thứ hai, Tổng thống sẽ làm bất cứ điều gì trong thẩm quyền của mình để hỗ trợ lĩnh vực tài chính và đảm bảo các nguồn quỹ liên bang trực tiếp phục vụ lợi ích của các doanh nghiệp lớn. Ông Trump, người đã liên tục nhận công lao về nền kinh tế nở rộ trong suốt 3 năm qua, luôn nhận thức rõ được điều gì là tốt cho các doanh nghiệp lớn và tài chính tốt cũng có lợi cho địa vị chính trị của ông. Trong một vài tháng tới, khả năng là tổng thống sẽ nỗ lực duy trì sự hài lòng của những người ủng hộ có thu nhập cao.

Thứ ba, Tổng thống Trump sẽ thúc đẩy các nỗ lực tái khởi động nền kinh tế một cách nhanh chóng như là cách để xoa dịu sự giận dữ đang gia tăng ở một số bang, đặc biệt là các bang đỏ - bang chắc chắn ủng hộ đảng Cộng hòa.

Thứ tư là chính sách ưu đãi người bản xứ. Thay vì cân nhắc đến việc bổ sung nguồn nhân lực, Tổng thống Trump đã nhân lúc đại dịch để ra một lệnh cấm nhập cư. Ông đã viết trên Twitter của mình rằng: “Vì sự tấn công của kẻ thù vô hình, cũng như nhu cầu bảo vệ việc làm của các công dân Mỹ vĩ đại của chúng ta, tôi sẽ ký một sắc lệnh hành pháp để tạm thời cấm nhập cư vào Mỹ”.

Động thái này gợi nhớ về lời hứa trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông là xây một bức tường dọc biên giới phía Nam nước Mỹ. Ông Trump tin rằng giọng điệu chống nhập cư của ông là một trong những biện pháp đơn giản nhất để huy động sự ủng hộ trước một mối đe dọa giả định, giúp ông tập hợp được các cử tri ủng hộ bất kể ông thực sự sẽ làm được gì cho họ.

Một yếu tố không thể không kể đến nữa ông Donald Trump hiện rất háo hức với việc cựu phụ tá Thượng viện Tara Reade đang xúc tiến các cáo buộc về lạm dụng tình dục nhằm vào Joe Biden. Khác với các cuộc công kích nhằm vào Hunter Biden, vụ cáo buộc này nhắm thẳng vào cựu Phó Tổng thống và làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về đạo đức và danh tiếng của ông.

Đó là những chiến lược mà Tổng thống Trump có thể sử dụng để tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa ở Nhà Trắng. Đội ngũ của ông Trump đang kỳ vọng ông có thể phá bỏ sự chênh lệch và noi theo hai tấm gương Ronald Reagan và George W.Bush, những vị tổng thống đã giành được nhiệm kỳ thứ hai bất chấp sự tin chắc của đảng Dân chủ rằng không đời nào đất nước sẽ chấp nhận thêm một nhiệm kỳ 4 năm cho một vị lãnh đạo mà họ tin là đã hoàn toàn thất bại.

Quang Nguyễn
.
.