Chiến thắng quan trọng của “tiểu Merkel”

Thứ Sáu, 31/03/2017, 13:10
Bà Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa vượt qua thử thách đầu tiên trên đường bảo vệ chiếc ghế thủ tướng sau khi đảng Liên đoàn Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) giành chiến thắng quan trọng tại bang Saarland hôm 26-3. Và người góp công lớn vào chiến thắng này không ai khác Thủ hiến bang, bà Annegret Kramp-Karrenbauer.

Nằm ở tây nam Đức, giáp với Luxembourg và Pháp, Saarland là bang nhỏ nhất nước với chỉ 800.000 dân đủ điều kiện bầu cử. Mặc dù vậy, các cuộc bầu cử địa phương tại bang này được giới phân tích đánh giá là “hàn thử biểu” quan trọng để dự báo chiều hướng kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội toàn quốc diễn ra vào tháng 9 tới. Trong bối cảnh nước Đức đang đối mặt nhiều vấn đề khó khăn, tỉ lệ ủng hộ của dân chúng Đức đối với đảng cầm quyền CDU cũng sụt giảm đáng kể, do người ta cho rằng bà Merkel và đảng của bà phải chịu trách nhiệm cho những khó khăn trước mắt.

Một số nhà bình luận tin rằng CDU sẽ không tránh khỏi việc bị soán ngôi bởi đối thủ quan trọng nhất là đảng Dân chủ xã hội (SPD), và Saarland sẽ là bang đầu tiên của miền Tây nước Đức có ban lãnh đạo thuộc đảng thiên tả.

Bà Annegret Kramp-Karrenbauer, Thủ hiến bang Saarland (phải), và Thủ tướng Angela Merkel.

Tuy nhiên, điều dự đoán đó đã không xảy ra, bởi đảng CDU của bà Merkel đã giành một chiến thắng quan trọng trước đối thủ nặng ký SPD, giành được 40,4%, tăng 5 điểm phần trăm so với đợt bầu cử năm 2012. Ngược lại, đảng được đánh giá rất cao là SPD lại sụt giảm tỉ lệ phiếu, chỉ về nhì với 30,4%, giảm 0,2%.

Đảng Cánh tả (Die Linke) do chính trị gia cánh tả Oskar Lafontaine lãnh đạo về thứ ba chỉ với 12,4%, còn đảng Xanh (Green) bị loại ra khỏi nghị viện bang do không đủ tỉ lệ phiếu bầu. Sự hao hụt lực lượng này được xem là tổn thất lớn cho lực lượng thiên tả tại bang Saarland, và điều này khiến cho chính phủ của liên minh thiên tả không thể hình thành.

Trong khi đó, đảng hữu khuynh dân túy Alternative fur Deutschland (AfD) lần đầu tiên chen chân vào Nghị viện bang Saarland nhưng không đạt như mong muốn của lãnh đạo đảng, chỉ giành 3 ghế. Từ tình hình kết quả bầu cử trên, bang Saarland sẽ tiếp tục duy trì đại liên minh giữa CDU và SPD, và đây là giải pháp khả thi nhất.

Martin Schulz, lãnh đạo đảng SPD, biện hộ cho thất bại của đảng mình, cho rằng so với kết quả thăm dò dư luận hồi tháng 1-2017 - SPD đạt tỉ lệ 24% - thì kết quả bầu cử địa phương này SPD (đạt 30,4%) đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc. Ông bác bỏ những lời bàn luận cho rằng “hiệu ứng Schulz” đã hết hiệu lực ngay khi gặp phải trở ngại đầu tiên.

Người có công giúp CDU gia tăng cách biệt với SPD và các đảng thiên tả khác chính là Thủ hiến Annegret Kramp-Karrenbauer, người được mệnh danh là “Tiểu Merkel”. Năm nay 54 tuổi, bà Kramp-Karrenbauer đã được bầu làm lãnh đạo liên minh cầm quyền và giữ ghế Thủ hiến bang Saarland từ năm 2009, lúc đầu là “Liên minh Jamaica” với đảng Tự do (Liberal) và đảng Xanh (Green), sau đó là “đại liên minh” với chính đối thủ SPD.

Ông Martin Schulz sẽ thể hiện sức mạnh của mình tại bang North Rine-Westphalia vào tháng 5 tới.

Nếu bà Kramp-Karrenbauer thất bại, sẽ có một sự chuyển giao quyền lực lịch sử từ đại liên minh sang liên minh cánh tả, từ đó sẽ giúp gia tăng khả năng SPD giành chiến thắng tại cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 9 tới. Thay vì thế, CDU đã được trợ giúp từ đảng Dân chủ tự do (Free Democrats, FDP), thu nhận một lượng lớn cử tri từ FDP chuyển sang. Và bà Kramp-Karrenbauer đã lật ngược thế cờ, vượt qua đối thủ với tỉ lệ khá cao.

Kết quả bầu cử bang Saarland còn có ý nghĩa rằng trong 16 bang của nước Đức hiện tại có 5 bang có thủ hiến là người của CDU hoặc CSU (bang Bavaria). Hai cuộc bầu cử tại hai bang Schleswig-Holstein ở miền bắc và North Rine-Westphalia ở miền tây vào tháng 5 tới sẽ thể hiện rõ hơn chiều hướng chính trị tại nước Đức để các nhà phân tích đưa ra dự báo chính xác hơn cho cuộc bầu cử ngày 24-9.

Đây là hai bang có thủ hiến đều là người của cánh tả. North Rine-Westphalia là bang cứ địa của đảng SPD, được xem là nơi thể hiện rõ nhất sức mạnh của ông Schulz.

Tiểu Bảo (tổng hợp)
.
.