Chính đảng lớn nhất nước Pháp rối như canh hẹ

Thứ Năm, 23/04/2015, 18:05
Trước khi diễn ra cuộc bầu cử Hội đồng địa phương trên toàn nước Pháp, dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới đây, nội tình Ban lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia (FN), một trong những chính đảng lớn nhất ở Pháp hiện nay đang "rối như canh hẹ", khi nữ Chủ tịch Marine Le Pen, 47 tuổi công khai lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Danh dự Jean-Marie Le Pen 87 tuổi, người sáng lập FN, cũng là cha ruột của mình, chứng tỏ nội tình lục đục rạn nứt chưa từng thấy.

Nguyên nhân là trong bài trả lời phỏng vấn của ông Jean-Marie  Le Pen, do phóng viên tạp chí Rivarol thực hiện nhân đánh dấu sự kiện 70 năm kết thúc Thế chiến II, vị Chủ tịch danh dự FN đã trình bày những quan điểm  đi ngược lại tiêu chí thu phục cử tri bằng mọi giá mà Ban lãnh đạo FN từng nhất trí đề ra.

Cụ thể, ông J. Le Pen cho rằng, những phòng hơi ngạt của phát xít Đức chỉ là "điều nhỏ nhặt không đáng kể", so với toàn bộ cục diện bao trùm của Thế chiến II trên lãnh thổ châu Âu (!?), lặp lại nhận định "phòng hơi ngạt hãm hại người Do Thái chỉ là điều bịa đặt trong lịch sử", mà J. Le Pen từng trơ trẽn phát ngôn khi đảng cực hữu FN mới thành lập vào đầu thập niên 70 thế kỷ trước.

Tiếp đến, nhà sáng lập FN ra sức biện minh cho vai trò của Quốc trưởng Pháp Philippe Pétain, vị Thống chế đã hèn hạ ký hiệp ước đầu hàng cho phép quân đội Đức quốc xã chiếm đóng quê hương mình trong Thế chiến II, như là "trong tình thế bị động bất khả kháng chứ không phải là kẻ phản bội đáng lên án"(?!). Tệ hại hơn, J. Le Pen còn gọi Thủ tướng Pháp Manuel Valls là "Thủ tướng nhập cư", phát xuất từ nơi sinh trưởng của ông ở thành phố Barcelona thuộc Cộng hòa Tây Ban Nha...

Cha con nhà Le Pen luôn sát cánh bên nhau trong các cuộc vận động tranh cử trước đây.

Ngay sau khi nội dung bài trả lời phỏng vấn được công bố, Chủ tịch FN-bà Marine Le Pen đã tỏ ra hết sức tức giận, đặc biệt là với lời nhận định của cha mình về Thủ tướng M. Valls, bởi trong thực tế Ban lãnh đạo FN nói chung, cũng như nữ thủ lĩnh M. Le Pen nói riêng đang nỗ lực cải thiện hình ảnh của đảng FN nhằm giảm bớt xu hướng bài xích người nhập cư trong đảng.

Đồng thời, bà M. Le Pen cũng cho biết sẽ tổ chức phiên họp bất thường, quy tụ toàn thể thành viên Ban lãnh đạo FN vào ngày 17/4 tại thủ đô Paris, nhằm xem xét lại tư cách của Chủ tịch danh dự J. Le Pen vì đã có những phát ngôn dạng "tự sát chính trị" làm hoen ố thanh danh của đảng.

"Nếu ông J. Le Pen tỏ ra là người khôn ngoan như vẫn rêu rao, nên tự nguyện rút lui khỏi võ đài chính trị; bằng không Ban lãnh đạo FN sẽ tiến hành bỏ phiếu phế truất chức Chủ tịch danh dự của J. Le Pen, đồng thời gạt bỏ tên ông ấy ra khỏi danh sách các ứng viên hàng đầu, đại diện của đảng trong cuộc bầu cử Hội đồng địa phương tại tỉnh Provence-Alpes-Côte d'Azur (PACA) nơi Chủ tịch danh dự J. Le Pen đang là dân biểu Quốc hội đại diện cho khu vực này trong 3 nhiệm kỳ kể từ năm 1992 đến nay", bà M. Le Pen nhấn mạnh.

Chủ tịch Danh dự FN Jean-Le Pen (phải) vốn là cố vấn tâm đắc của nữ thủ lĩnh Marine Le Pen.

"Với nỗi buồn sâu sắc không dễ gì hàn gắn được, bản thân tôi cũng như Ban lãnh đạo FN sẽ thẳng thắn chất vấn ông J. Le Pen về đường lối thủ cựu của mình - bà M. Le Pen cho biết thêm - Ông ấy không thể nhân danh Chủ tịch danh dự để biến đảng FN thành "con tin chính trị", qua những ngôn từ đầy khiêu khích không chỉ làm tổn thương đến Ban lãnh đạo FN, mà còn ảnh hưởng tới toàn thể đảng viên và các ứng viên của FN, nhất là đối với giới cử tri đông đảo đang hậu thuẫn mạnh mẽ cho chúng tôi".

Về phần mình, ông J. Le Pen cũng thể hiện một sự phẫn nộ chưa từng thấy, khi hay tin cô con gái út Marine là người mà ông tín nhiệm trao lại quyền dẫn dắt đảng cách đây 4 năm trước, đã công khai bày tỏ ý nguyện cách chức vị trí lãnh đạo của mình trong FN, phong trào chính trị ông "hằng nuôi dưỡng và nguyện gắn bó trọn đời cho đến hơi thở cuối cùng", như nguyên văn lời ông J. Le Pen thổ lộ với báo giới.

Ông Jean-Marie Le Pen bày tỏ sự phẫn nộ khi hay tin có thể bị loại khỏi danh sách bầu cử của FN.

Phát biểu trên Đài Phát thanh RTL Tribune  vào tối ngày 12/4 vừa qua, nhân "cuộc chiến gia đình" bùng nổ giữa hai cha con cũng là hai chính trị gia nổi tiếng, ông J. Le Pen cho biết mình đã bị sốc bởi những lời chỉ trích gây choáng váng từ cô con gái đồng thời lên tiếng khẳng định: "Không phải tôi, mà chính Marine đã phá nát phong trào FN không khác gì tự bắn vào chân mình, bởi đã cố tình gây chia rẽ trong nội bộ Ban lãnh đạo đảng. Bản thân tôi quyết không nhượng bộ, sẵn sàng phản công đến cùng để bảo vệ vị thế và uy tín của mình tại FN".

Để tránh nguy cơ bị bỏ phiếu phế truất khỏi vị trí Chủ tịch danh dự, ngày 14/4 vừa qua ông J. Le Pen đã đơn phương quyết định không ra ứng cử trong cuộc bầu cử Hội đồng địa phương ở tỉnh PACA nữa. Đồng thời giới thiệu cô cháu ngoại là thạc sĩ luật học Marion Maréchal-Le Pen, 26 tuổi, thay vào vị trí đứng đầu danh sách tranh cử.

Từ năm 2012, ứng viên Maréchal-Le Pen đại diện FN đã trúng cử vào Nghị viện khi chưa đầy 23 tuổi, trở thành dân biểu trẻ tuổi nhất trong toàn bộ bề dày lịch sử hơn 200 năm của Quốc hội Pháp. Marion Maréchal-Le Pen là con ruột của bà Yann Le Pen, chị gái M. Le Pen, cũng là con gái thứ 2 của ông J. Le Pen, là người duy nhất trong dòng họ Le Pen không tham gia vào chính trường.

Quang Phú (tổng hợp)
.
.