Chính khách giữ “kỷ lục” về ly dị

Thứ Sáu, 10/04/2015, 15:25
Bà Doris Schroeder-Kopf 52 tuổi, vợ cựu Thủ tướng CHLB Đức Gerhard Schroeder 71 tuổi vừa loan báo với Ban biên tập tờ nhật báo Bild-Zeitung, ấn phẩm hàng ngày có lượng phát hành lớn nhất châu Âu, chính thức xác nhận sẽ chia tay với người chồng nổi tiếng sau 18 năm “đầu gối tay ấp”.

Theo lời tiết lộ của bà D. Schroeder-Kopf, thì ông bà đang tiến hành làm thủ tục ly hôn, phân chia tài sản theo luật định, nhưng không cho biết nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ. "Sau khi tổ chức lễ Phục sinh cùng gia đình vào tối ngày 5/4 vừa qua, Gerhard đã chuyển đi thuê nhà riêng cách xa nơi ở cũ, để lại 2 đứa con chưa đến tuổi trưởng thành cho tôi nuôi dưỡng theo thỏa thuận từ trước", bà D. Schroeder-Kopf cho biết thêm.

Vợ chồng nhà Schroeder thuở còn mặn nồng.

Ông G. Schroeder cưới bà Doris Kopf, người vợ thứ tư kém mình 19 tuổi vào năm 1997, đến nay vợ chồng họ đã có 3 người con. Ngoài cô con gái riêng Klara Kuntze 24 tuổi của bà D. Schroeder-Kopf ra, năm 2004 trong lần đầu viếng thăm thành phố thành phố Saint Petersburg (Nga), vợ chồng họ nhận cô con nuôi gốc Nga Viktoria nay đã 14 tuổi. Năm 2006, nhân dịp tham dự lễ kỷ niệm 300 năm thành lập cố đô Saint Petersburg họ lại nhận thêm cậu con nuôi nữa là Gregor nay lên 10 tuổi. Cựu Thủ tướng G. Schroeder chưa lên tiếng bình luận gì về sự kiện vợ chồng phải chia tay.

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây vợ chồng nhà G. Schroeder không thấy xuất hiện "tay trong tay" tại các sự kiện văn hóa, thể thao, công khai chứng minh niềm hạnh phúc vô bờ giữa họ như thuở trước nữa.

Về phần phu nhân D. Schroeder-Kopf cũng vậy. Trong buổi lễ ra mắt bộ phim "Fur immer und heute" (Hôm nay và mãi mãi), đánh dấu nửa thế kỷ hoạt động nghệ thuật của ban nhạc rock Scorpions, cũng là nhóm nhạc tiêu biểu của thành phố Hannover, bà D. Schroeder-Kopf trong vai khách mời chỉ xuất hiện một mình không có ông tháp tùng như mọi người vẫn tưởng. Lần cuối cùng công chúng nhìn thấy vợ chồng vị chính khách nổi tiếng đi bên nhau là vào dịp đầu năm mới 2014, khi họ tham dự lễ khánh thành trụ sở mới của Viện Bảo tàng Nghệ thuật đương đại ngay trung tâm Hannover, nhưng xem ra giữa hai người đã có biểu hiện dần lạnh nhạt....

Khác với người chồng đã từ giã sự nghiệp chính trị đầy hiển hách, riêng bà D. Schroeder-Kopf lại quyết định dấn thân vào chính trường. Sau khi rời vị trí biên tập viên văn học của tờ tuần báo Focus cuối năm 2013, hiện bà D. Schroeder-Kopf đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Cơ quan Di trú và Xuất nhập cảnh của bang Lower Saxony, mở đường cho việc trở thành dân biểu của địa bàn trọng yếu này trong tương lai gần.

Còn G. Schroeder, ông cưới người vợ đầu Eva Schubach vào năm 1968 ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, rồi ly hôn sau 4 năm chung sống để lấy người vợ thứ 2 Anne Taschenmacher chỉ vài tháng sau đó. Nhưng cuộc tình "sét đánh" này kéo dài được đúng 12 năm, trước khi vợ chồng họ chia tay năm 1984.

Lần cuối cùng cựu Thủ tướng G. Schroeder xuất hiện công khai cùng phu nhân.

Cũng trong năm này G. Schroeder tái hôn với bà vợ thứ 3 Hiltrud Hampel, rồi cùng nhau chung sống được 13 năm trước khi Thủ hiến bang Lower Saxony G. Schroeder quyết định đến với người vợ thứ tư là phóng viên nhật báo Bild-Zeitung D. Kopf. Với "kỳ tích" 4 lần chia tay vơ, cựu Thủ tướng G. Schroeder đã được giới truyền thông Đức nói riêng, cũng như châu Âu nói chung thống nhất phong tặng "danh hiệu", là "vị chính khách giữ kỷ lục về ly hôn trong toàn bộ lịch sử châu Âu thời hiện đại".

Ông G. Schroeder là một thành viên kỳ cựu trong Ban lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), cùng với đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) do  Thủ tướng Angela Merkel làm thủ lĩnh. CDU và SPD là 2 chính đảng chủ chốt trên chính trường nước Đức. Ông G. Schroeder trở thành người đứng đầu Chính phủ CHLB Đức sau thắng lợi vang dội của SPD trong cuộc bầu cử hồi tháng 10/1998, rồi tái đắc cử chức Thủ tướng qua 2 nhiệm kỳ liên tiếp tới đầu tháng 11/2005.

Trước đó trong giai đoạn từ năm 1990-1998, ông giữ chức Thủ hiến bang Lower Saxony, địa danh đứng hàng thứ 2 ở Đức sau thủ đô Berlin. Trong cuộc bầu cử vào cuối năm 2005 đưa CDU lên nắm quyền, cựu Thủ tướng G. Schroeder đã từ chối lời mời của bà A. Merkel đề nghị giữ chức Phó thủ tướng, kiêm nhiệm đặc trách khối nội chính bao gồm các Bộ Quốc phòng, Nội vụ, Cơ quan Tình báo Liên bang (BND)...

Sau khi rời ghế Thủ tướng, ông G. Schroeder được Ngân hàng Đầu tư Rothschild, một công ty đa quốc gia lâu đời có trụ sở tại London (Anh) thuê làm Giám đốc toàn cầu, phụ trách hơn 50 văn phòng của Ngân hàng Rothschild rải khắp thế giới. Hiện ông G. Schroeder đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Xây dựng Nord Stream AG, một công ty liên doanh giữa Đức và Nga chuyên xây cất các hệ thống đường ống đi ngầm dưới đất, do ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng xúc tiến thành lập vào đầu tháng 10/2006.

T.Q.Long (theo Bild-Zeitung)
.
.