Chính khách qua quan sát của chuyên gia diện mạo

Thứ Ba, 09/10/2007, 09:50
Những chuyên gia về diện mạo giỏi có thể biết rất nhiều về bất kỳ một chính trị gia nào dù là người kín đáo nhất. Đôi mắt, dáng dấp và đặc biệt là các cử chỉ của họ nói nhiều hơn so với những gì họ tự kể về mình.

Các nhà kỹ trị Washington rất thích làm việc với Bill Clinton, vì ông hoàn toàn chấp nhận và nghe theo những lời khuyên của các chuyên gia.

Ông còn được coi là nhà hoạt động chính trị có sức hấp dẫn cao nhất ở Mỹ trong vòng 50 năm qua. Điều phức tạp nhất đối với ông Clinton, người thuận tay trái bẩm sinh, là học để thể hiện bằng tay phải.

Người ta cho rằng như vậy công chúng sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn những biểu cảm của người diễn thuyết. Mặc dù khó khăn nhưng ông Clinton đã làm chủ được kỹ thuật này.

Tổng thống (TT) W.Bush-con cũng là người thuận tay trái bẩm sinh, nhưng kiên quyết không chịu học thêm nữa. Dường như việc thuận tay trái không làm cản trở đương kim TT làm chủ một cách tự tin trước bất kỳ công chúng nào.

Nhưng người đầu tiên nhờ cậy đến sự giúp đỡ của các chuyên gia về diện mạo là TT Gerald Ford. Ông vào làm chủ phòng Bầu Dục sau khi ông Richard Nixon phải từ chức để tránh nguy cơ bị phế truất.

Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger kiên quyết đề nghị không từ chối cuộc gặp đã được trù tính trước với nhà lãnh đạo Xôviết Leonhid Breznhev tại Vladivostok.

Khi đó TT Ford ra lệnh cho Giám đốc CIA khẩn cấp chuẩn bị một bộ phim về Tổng bí thư Leonhid Breznhev để biết ông là người thế nào, việc đi lại và cung cách giao tiếp ra sao. Phải mất nhiều công sức thu thập tư liệu, Tình báo Mỹ mới tập hợp được những hình ảnh ghi lại Tổng bí thư  Liên Xô trong khung cảnh không chính thức.

Sau này trong hồi ký của mình, ông Ford đặc biệt nhấn mạnh là bộ phim đó đã giúp ông xác định giọng điệu hợp lý trong các cuộc gặp phức tạp về kiểm soát vũ khí tấn công.

Theo chuyên gia diện mạo Carolin Feench: “Thân thể của con người không khi nào dừng lại, mà luôn luôn cử động. Thêm nữa, người ta có thể học để kiểm soát phần trên của cơ thể mình, nhưng hầu như không thể làm việc đó đối với phần dưới”.

Trong số các ứng cử viên TT Mỹ hiện nay, Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Barak Obama là người kém nhất về khả năng kiểm soát thân thể  khi giao tiếp với công chúng.

Theo quan sát của chuyên gia diện mạo Makxin Fiel, dáng điệu của ông thường để lộ mong muốn nhanh chóng chia tay với độc giả của mình. Chiếc cằm hếch của ông làm người ta thấy được cảm giác vượt trội trước cử tọa, kiểu cách cứ liên tục chỉ tay xuống khán phòng làm bất cứ chuyên gia diện mạo nào cũng lúng túng. Họ đã tính ra đến 21 ý nghĩa của cử chỉ đó và không hiếm khi lúng túng trong việc nhận biết cách diễn cảm của ứng cử viên này.

Có đến 85 chuyên gia chuyên lo về diện mạo trước công chúng cho cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton. Bà có không ít kinh nghiệm về diễn thuyết trong Thượng viện, nhưng việc phát biểu trước một cử tọa đông người cũng không phải là dễ đối với bà.

Chính đôi vai luôn căng thẳng và việc thường xuyên gài các ngón ở cả 2 tay vào nhau chứng tỏ bà phải thường xuyên tập trung sự chú ý. Các chuyên gia diện mạo cho rằng đôi mắt và miệng của bà Hillary mở quá to khi bước ra trước đám đông không phải là một ưu điểm.

Có lẽ những người dàn dựng về hình ảnh cho ứng cử viên được coi là số 1 của đảng Dân chủ muốn nhấn mạnh niềm vui sướng tột đỉnh của bà Hillary khi được gặp gỡ với những người ủng hộ mình.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Ngoại trưởng Rice.

Phong cách của bà Hillary trước công chúng thường đối nghịch với phong cách cổ điển của Ngoại trưởng Condoleezza Rice, người luôn ăn mặc rất đẹp và thể hiện mình như một nữ hoàng.

Điểm mạnh nhất của bà Rice là vẻ tự nhiên thể hiện rất rõ. Bà Rice không sợ khoe đôi chân của mình, bà thường xuyên mặc váy ngắn trên đầu gối, yếu tố mà theo các chuyên gia diện mạo chứng tỏ về sự tự tin hoàn toàn của bà.

Người ta luôn quan tâm đặc  biệt đến những nhân vật mới xuất hiện trên vũ đài chính trị thế giới. TT pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh Gordon Brown cũng không thuộc ngoại lệ.

Thủ tướng Anh Gordon Brown.

Kiểu cách chìa môi dưới và hơi nhướn lông mày lên của ông Brown phần nào cho thấy ông là người bướng bỉnh. Các cử chỉ của Sarkozy cho thấy ông kiểm soát được mình. Đối với các chuyên gia ngôn ngữ cơ thể kiểu đứng với một chân để xa của ông nói lên rằng: “Các anh không thể nào đoán được bây giờ tôi sẽ đi theo hướng nào”.

Các chuyên gia cũng “giải mã” cả TT Nga Putin. Makxin Fiel nhận định: “Ông ấy dường như mở ra con đường cho mình bằng cái đầu, đôi vai hầu như bất động, còn chân thì ngược lại, như  đứng trên lò so.

Dáng đi như vậy nói lên rằng: Đừng nghĩ đến chuyện tác động gần gũi với tôi, từ lâu tôi đã có những quyết định cho mình”.

Tổng thống Nga V.Putin.

Qua thói quen cúi đầu và nhìn “qua lông mày” của TT Putin, các nhà tâm lý khi theo dõi cuộc gặp cấp cao có thể dễ dàng đoán được chủ đề đàm phán nào được nguyên thủ nước Nga đặc biệt quan tâm.

Nhìn chung, các nhà diện mạo phương Tây đánh giá TT Putin là một nhà chính trị có sức hấp dẫn và đồng thời là người bí ẩn. Họ cho rằng người kế nhiệm ông sẽ không dễ dàng duy trì tính bí ẩn và sự không dự đoán trước được - những đặc điểm đã gắn liền với nhà lãnh đạo Nga trong nhiều năm

Hoàng Thương (theo Pravda.ru)
.
.