Chủ tịch Cuba Fidel Castro - Sức sống mãnh liệt của "Tinh thần Tự do"

Thứ Sáu, 23/03/2007, 15:15
Với chiến lược ngày càng siết chặt các chính sách chống phá, bao vây cấm vận, nước Mỹ vẫn không sao làm lay chuyển được “hòn đảo tự do” tuy chỉ “bé bằng hạt tiêu” bên cạnh mình nhưng lại mạnh mẽ và rắn hơn thép!

Không giống như những lời đồn của báo chí và giới chính trị phương Tây (đặc biệt là Mỹ), Chủ tịch Cuba Fidel Castro hiện đang chứng tỏ cho mọi người thấy sức khỏe của ông hồi phục rất tốt. Sau nhiều lần xuất hiện trên đài phát thanh và truyền hình, Chủ tịch Cuba Fidel Castro tiếp tục tạo sự an tâm đối với những người yêu mến và ủng hộ ông bằng lời tuyên bố hôm 14/3 rằng, “tôi cảm thấy rất khỏe”.

Phát biểu với báo chí ngay sau cuộc họp Quốc hội ngày 15/3, Chủ tịch Quốc hội Cuba Ricardo Alarcon đã khẳng định, Chủ tịch Cuba Fidel Castro sẽ bảo đảm “sức khỏe hoàn hảo” để tham gia ứng cử Quốc hội vào tháng 3/2008.

Hiện tại, Chủ tịch Fidel Castro đang tập trung điều dưỡng để phục hồi sức khỏe sau nhiều tháng nằm viện  điều trị bệnh.

Chủ tịch Fidel Castro năm nay đã bước sang tuổi 81 (sinh ngày 13/8/1926), được giới học giả, chuyên gia nghiên cứu chính trị cũng như báo chí khắp thế giới đánh giá là một biểu tượng sống của thế giới (the world icon). Nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Cuba - mệnh danh là “hòn đảo tự do” trong vùng Vịnh Caribbe là một chiến sĩ cách mạng lỗi lạc kiên cường.

Ông cùng với Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và Tổng thống Bolivia Evo Morales đã trở thành “bộ ba Mỹ Latinh” (còn gọi là “Tam giác Mỹ Latinh”) dẫn đầu trào lưu chính trị thiên tả đang phát triển mạnh mẽ tại khu vực này.

Ngay sau khi nhập viện do chứng viêm ruột kết, Chủ tịch Fidel Castro đã tạm thời trao quyền điều hành đất nước lại cho em trai ông là đồng chí Raul Castro, 75 tuổi, cũng là một nhà lãnh đạo lâu năm của Cuba. Do tuổi cao sức yếu, lại phải trải qua phẫu thuật ruột kết, Chủ tịch Fidel Castro đành phải nằm điều dưỡng lâu dài để phục hồi sức khỏe.

Chính vì vậy, suốt 8 tháng qua, ông đành vắng mặt trước công chúng, khiến cho các phương tiện truyền thông Mỹ và phương Tây liên tục đưa ra các “phỏng đoán” tiêu cực về tình hình sức khỏe và khả năng trở lại lãnh đạo đất nước của ông. Sự kiện Chủ tịch Fidel Castro không thể dự sinh nhật lần thứ 80 của mình (ngày 13/8/2006) càng khiến cho những lời “đồn đoán” có dịp bùng phát.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, các phương tiện truyền thông Cuba và khu vực đã liên tục đưa tin cho thấy tình hình sức khỏe của ông đã bắt đầu hồi phục. Giữa tháng 1/2007, ông đã gửi cho Tổng thống Venezuela Hugo Chavez một lá thư tay, có chữ ký của ông. Sau đó, 2 nhà lãnh đạo cánh tả Mỹ Latinh đã nhiều lần trao đổi với nhau bằng điện thoại.

Gần đây nhất, ngày 27/2, ông đã tham gia chương trình phát thanh Aló Presidente do đích thân Tổng thống Chavez làm người dẫn chương trình, trong đó, ông khẳng định với Tổng thống Chavez và mọi người rằng, sức khỏe ông đang hồi phục tốt.

Ngày 30/1, Đài Truyền hình quốc gia Cuba và tờ Juventud Rebelde cho công bố những đoạn video và hình ảnh về cuộc gặp gỡ trước đó giữa Tổng thống Chavez với Chủ tịch Fidel Castro tại nơi điều dưỡng của ông. Tất cả đã tạo được sự an tâm trong nhân dân Cuba cũng như người dân tiến bộ trên toàn thế giới.

Nằm bên cạnh nước Mỹ - siêu cường thế giới – từ hơn 40 năm nay, Cuba dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Fidel Castro đã là cái gai không thể “nhổ” đối với nước này, vì thế đã bị Mỹ áp đặt lệnh cấm vận, bao vây về mọi mặt, từ kinh tế, chính trị, ngoại giao cho đến văn hóa.

Các thế lực thù địch ở Washington tưởng rằng, làm như thế thì một ngày nào đó sẽ có thể khiến cho Cuba sụp đổ, sẽ buộc người dân Cuba tự động đứng lên “lật đổ” vị lãnh đạo vĩ đại của họ.

Không những thế, hơn 10 đời tổng thống Mỹ còn sử dụng vô số thủ đoạn bỉ ổi, lôi kéo, xúi giục các phần tử lưu vong chống phá Cách mạng Cuba, thực hiện các đòn tâm lý chiến (Đài Truyền hình Marti), mua chuộc, chiêu dụ người dân bằng những vỏ bọc hào nhoáng về kinh tế, ra sức rêu rao, tuyên truyền về “giấc mơ Mỹ”, không nhằm mục đích gì khác hơn là xúi giục họ bỏ đất nước ra đi.

Với chiến lược ngày càng siết chặt các chính sách chống phá, bao vây cấm vận, nước Mỹ vẫn không sao làm lay chuyển được “hòn đảo tự do” tuy chỉ “bé bằng hạt tiêu” bên cạnh mình nhưng lại mạnh mẽ và rắn hơn thép! Washington thậm chí không từ bỏ cả thủ đoạn vi phạm pháp luật, vi phạm các quy ước về chính trị, ngoại giao quốc tế khi cho phép CIA (Cục Tình báo Trung ương Mỹ) bí mật tiến hành tổng cộng 638 lần ám sát hụt nhà lãnh đạo Fidel Castro của “hòn đảo tự do” (theo từ điển trực tuyến Wikipedia).

Việc Chủ tịch Fidel Castro công khai cho mọi người biết về tình hình sức khỏe đang hồi phục và khả năng ra tái cử đại biểu Quốc hội Cuba không gì khác hơn là nhằm tiếp tục thể hiện vai trò lãnh đạo không thể thiếu của ông đối với đất nước Cuba mà ông đã lãnh đạo suốt 47 năm qua. Điều này thêm một lần nữa khẳng định cho thế giới thấy sức sống mãnh liệt của ông, biểu tượng tinh thần tự do của nhân dân Cuba, của đất nước Cuba xinh đẹp.

Đó là sức sống của một dân tộc đoàn kết chống lại sức mạnh bá quyền của kẻ cậy vào sức mạnh kinh tế và khí tài quân sự để gây sức ép với mình. Và sức mạnh đó cho đến ngày nay, sau 47 năm vẫn không ngừng phát triển đưa được đất nước tăng trưởng kinh tế theo kịp với thế giới (chỉ số tăng trưởng GDP năm 2006 Cuba đạt mức tăng trưởng khá, trên 3%; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xuất khẩu đều tăng mạnh so với năm trước).

Không những thế, Cuba còn giúp đỡ các nước trong khu vực về lĩnh vực y tế, chẳng hạn như việc cử hàng trăm chuyên gia y tế sang hỗ trợ đào tạo chuyên môn kỹ thuật ngành y cho VenezuelaBolivia. Thậm chí trong nhiều năm qua, mặc dù bị Mỹ bao vây, cấm vận toàn diện, song Cuba vẫn giúp đào tạo ngành y cho hàng trăm sinh viên Mỹ sang học.

Đã có nhiều quốc gia, khối kinh tế, chính trị trên khắp thế giới, thậm chí ngay cả một số nghị sĩ và giới thương gia Mỹ, kêu gọi chính quyền Washington nên sớm bãi bỏ chính sách thù địch bao vây, cấm vận Cuba, nhưng cho đến nay những cái đầu diều hâu vẫn chưa chịu “thức tỉnh”. Thế giới đang theo xu thế xích lại gần nhau để cùng hợp tác phát triển trong hòa bình và phồn thịnh.

Chắc chắn Chủ tịch Fidel Castro sẽ còn chứng minh cho các thế lực thù địch với ông thấy sức sống mãnh liệt của “hòn đảo tự do”

Trương Hùng (Tổng hợp)
.
.