Chuyến nghỉ hè “đốt tiền tấn” của Quốc vương Arập Xêút

Thứ Bảy, 08/08/2015, 07:55
Chuyến nghỉ hè ở Pháp của Quốc vương Arập Xêút, Salman, người quyền lực hàng đầu Trung Đông và là người giàu có bậc nhất thế giới đã không thể kéo dài đến 3 tuần như dự kiến ban đầu, dập tắt niềm hy vọng của giới chức địa phương về các vị khách Trung Đông giàu có, tiêu tiền như rác sẽ mang tới lợi ích kinh tế cho người dân khu vực này.

400 xe siêu sang phục vụ cho 1.000 tùy tùng

Nhà vua và đoàn tùy tùng đáp xuống sân bay Nice trên hai chiếc Boeing 747 của Hãng Hàng không Arab Saudi Airlines. Đoàn xe hộ tống gồm 10 chiếc cũng có mặt tại đây để chào đón Quốc vương 79 tuổi và những vị khách của ông, trước khi họ về biệt thự riêng.

Ít nhất 400 xe siêu sang được thuê để phục vụ khách, theo các tài xế địa phương. Số xe này được dùng để đưa người thân cùng bạn bè của nhà vua tới các điểm du lịch và bãi biển địa phương.

"Họ yêu cầu chúng tôi đưa tới các nhà hàng, đi thăm nhiều điểm tham quan nổi tiếng như Saint Tropez, Monaco, Nice hoặc đến các biệt thự trong vùng vì muốn mua bất động sản ở đây" - báo chí dẫn lời một tài xế nói.

Kỳ nghỉ hè là cơ hội tuyệt vời để nhà vua dành thời gian bên gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, việc mời tới 1.000 người thân và bạn bè có lẽ là quá nhiều. Đoàn tùy tùng khổng lồ của Quốc vương Arập Xêút gồm người nhà, nhân viên và các quan chức quân đội. Người thân của nhà vua sẽ ở các biệt thự gần biển, trong khi khoảng 700 người khác nghỉ tại các khách sạn sang trọng ở Cannes.

Sự xuất hiện của đoàn khách đến từ vương quốc dầu mỏ khiến giới chức địa phương phải tăng cường an ninh. Xe cảnh sát đậu kín ở lối vào nơi ở của nhà vua và sẽ túc trực suốt 24/24 giờ. Nhiều vệ sĩ cũng được điều tới đáp ứng nhu cầu cá nhân mỗi thành viên gia đình hoàng gia.

Một số người dân địa phương cảm thấy bị làm phiền trước sự phô diễn của đội hình này, trong khi số khác lại vui khi được chào đón họ. "Lợi ích kinh tế không chỉ đến với chúng tôi mà còn mang tới các nhà hàng, tài xế và toàn bộ những người làm việc tại biệt thự có Quốc vương ở là thực" - Serge Reinhard, Giám đốc khách sạn 4 sao Hotel Montaigne, nơi một nửa số phòng dành để phục vụ khách Arập Xêút.

Michel Chevillon, Giám đốc một khách sạn ở Cannes, cho rằng, chuyến viếng thăm lần này của Quốc vương là tin vui cho nhiều ngành nghề ở địa phương. "Họ là những người rất chịu chi và kỳ nghỉ khá dài", ông nói.

Quốc vương Salman.

Quốc vương Salman quá thừa thãi tiền bạc nên thích ở trong những căn biệt thự nguy nga như lâu đài trong chuyện cổ tích là điều dễ hiểu. Biệt thự của ông ở thành phố Vallauris trải dài hàng trăm mét dọc bờ biển đẹp như tranh.

Chateau de l'Horizon do kiến trúc sư Barry Dierks xây dựng năm 1932. Nơi này được biết đến vì từng đón tiếp nhiều vị khách nổi tiếng, trong đó có Winston Churchill, cố Thủ tướng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Rita Hayworth và Marilyn Monroe, hai diễn viên người Mỹ.

Trong vòng 3 tuần, biệt thự Chateau de l'Horizon là nơi ở của gia đình Quốc vương Salman và các trợ lý thân cận. Để đón tiếp đoàn khách Trung Đông, nơi này đã thay cửa sổ mới, trồng thêm hoa và thậm chí còn đặt cả một ngai vàng ở ban công để nhà vua có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp.

Đóng cửa bãi biển

Đóng cửa một phần bãi biển có lẽ là đề nghị lớn nhất trong danh sách yêu cầu của Quốc vương. Bãi biển La Mirandole chạy dọc biệt thự của Quốc vương ở là nơi thư giãn, tắm nắng của người đi biển. Tuy nhiên, giới chức địa phương phải đóng cửa bãi biển này để nhà vua có kỳ nghỉ riêng tư.

Một lệnh cấm xâm nhập vùng biển cách biệt thự của quốc vương 300 mét cũng được đưa ra. Ngoài ra, một lớp bê tông được đổ trực tiếp lên cát để phục vụ lắp đặt thang máy tạm thời giúp việc đi lại của nhà vua được dễ dàng hơn. Phía Arập Xêút hứa sẽ phá bỏ công trình này sau khi rời đi. Theo một số nguồn tin, chi phí để làm việc này khá tốn kém và công phu.

Động thái trên khiến người dân địa phương tức giận. Hơn 10.000 người đã ký vào đơn kiến nghị nhằm phản đối việc đóng cửa bãi biển. Họ cho rằng, bãi biển đó là khu vực công cộng và phải được "mở cửa vì lợi ích chung".

Lâu đài Chateau de l'Horizon.

"Chúng ta nên nhớ rằng đây là một khu vực tự nhiên, một tài sản chung và nên mở cửa phục vụ cho tất cả mọi người dù đó là dân địa phương, du khách, người Pháp, người nước ngoài hay chỉ là những người ghé qua. Chúng tôi yêu cầu nhà nước phải đảm bảo quyền bình đẳng cơ bản của tất cả công dân trước pháp luật" - đơn khiếu nại có đoạn viết.

Thị trưởng thành phố Vallauris đã gửi một bức điện tới Tổng thống Francois Hollande để phản đối những hoạt động trái phép đang diễn ra tại bãi biển. "Chúng tôi hiểu những lý do an ninh cũng như lợi ích lớn hơn của chính phủ, nhưng không ai có thể đặt mình ra ngoài khuôn khổ của luật pháp" - ông Michelle Salucki viết.

Có thể thái độ đón khách “nồng hậu” này đã làm ông hoàng không thấy thoải mái nên ông cùng quá nửa đoàn tùy tùng rời đi Morocco, cho dù người phát ngôn của Quốc vương cho biết, việc ra đi đột ngột này chỉ là mộ tph72n  trong “chương trình du ngoạn mùa hè” mà thôi (!).

Văn Nguyễn - L.K. (tổng hợp)
.
.