Chuyến thăm Afghanistan của ông Obama được bảo mật như thế nào?

Thứ Năm, 15/04/2010, 10:20
Đêm Chủ nhật 28/3 vừa qua (giờ Afghanistan), lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Afghanistan - nơi gần 100.000 quân Mỹ đang tham gia một cuộc chiến chống lại lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban và khủng bố Al-Qaeda suốt 8 năm.

Thường thì các chuyến đi bất ngờ của Tổng thống Mỹ đến một chiến trường nào đó đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phải được giữ bí mật vì vấn đề an ninh. Riêng chuyến đi này của ông Obama đã được giữ bí mật một cách tuyệt đối, với kịch bản "bảo mật" rất ngoạn mục, mang màu sắc như trong phim Hollywood.

Đối với Tổng thống Obama, Afghanistan là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại  của ông. Vì vậy, việc thực hiện chuyến thăm Afghanistan đã được dự tính ngay từ khi ông tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 1/2009. Nhà Trắng đã bao nhiêu lần “thiết kế” một chuyến đi Afghanistan dành cho ông Obama, nhưng cứ liên tục phải trì hoãn vì nhiều lý do.

Cho đến một tuần trước khi chiếc Air Force One cất cánh, cơ hội mới xuất hiện. Ông Obama đã phải hủy bỏ 2 chuyến thăm chính thức đến Australia và Indonesia để "ở nhà" chờ kết quả Hạ viện thông qua Luật cải cách y tế, và tận dụng khoảng thời gian trống ngay sau đó để thực hiện chuyến đi.

Thông cáo báo chí của Nhà Trắng chiều thứ Sáu 26/3 (giờ Washington) thông báo rằng "Tổng thống đi nghỉ cuối tuần ở Trại David" nhằm tạo "vỏ bọc" cho chuyến đi thật sự đến Afghanistan. Chiều 26/3, ông Obama đến Trại David, ở đó một đêm và một ngày, đến chiều thứ Bảy 27/3 (giờ Washington) lên máy bay trực thăng để bay đến Căn cứ Không quân Andrews, nơi chiếc Air Force One bóng loáng đang đậu chờ sẵn trong nhà chứa máy bay.

Một chi tiết "bảo mật" nữa: thường thì chiếc Air Force One đậu ở đường băng để chờ Tổng thống lên, nhưng lần này thì nó nằm luôn trong nhà chứa đón Tổng thống Obama, sau đó phi công đưa máy bay lặng lẽ ra đường băng, không bật đèn, và âm thầm cất cánh để tránh làm xao động căn cứ.

Các phóng viên báo chí tháp tùng chuyến đi của Tổng thống cũng phải giữ bí mật, không được phép nói cho ai biết về chuyến đi. Họ cũng phải nói dối là mình đi đâu đó vào chiều thứ Bảy để đánh lạc hướng trước khi di chuyển đến Căn cứ Andrews. Khi tới nơi, mọi người, kể cả các nhân viên Nhà Trắng và cánh báo chí, truyền thông, được chở bằng xe ôtô đến nhà để máy bay của Tổng thống để lên máy bay.

Các phóng viên báo chí và nhân viên Chính phủ đều buộc phải giao nộp điện thoại và thiết bị truyền thông di động cho nhân viên an ninh Nhà Trắng cất giữ. Mọi người chỉ được nhận lại các thiết bị này sau khi có lệnh được phép công bố thông tin về chuyến đi, tức là khi Tổng thống Obama đã đến dinh Tổng thống gặp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Sau chuyến bay dài, vào lúc 19h30’ Chủ nhật 28/3 (giờ Afghanistan) chiếc Air Force One đáp xuống Căn cứ Không quân Mỹ ở Bagram, Afghanistan, một cách êm thấm và không gặp bất cứ trở ngại gì. Sau đó, Tổng thống Obama rời chiếc Air Force One và lên một chiếc trực thăng chờ sẵn để bay thẳng đến dinh Tổng thống Afghanistan, còn các nhân viên tùy tùng và 14 phóng viên báo chí thì đi trên một chiếc trực thăng thứ hai. Hai chiếc trực thăng lao vun vút trên bầu trời Kabul như hai con cú săn mồi trong đêm tối.

Khi 2 chiếc trực thăng đáp xuống sân dinh Tổng thống Afghanistan, các phóng viên báo chí và nhân viên tùy tùng nhận lại điện thoại và thiết bị viễn thông di động. Và ngay sau khi thư ký báo chí Robert Gibbs thông báo "được phép", thông tin bắt đầu được phát đi cho khắp thế giới biết về chuyến thăm Afghanistan của Tổng thống Mỹ.

Căn cứ Không quân Mỹ ở Bagram, Afghanistan.

Tổng thống Karzai đã ra tận sân để đón Tổng thống Obama và tiến hành lễ tiếp đón ngắn gọn tại tiền sảnh. Ngay sau đó, cánh phóng viên được mời đi theo 2 nhà lãnh đạo vào sảnh chính của dinh, nơi sẽ diễn ra cuộc họp báo sau khi 2 lãnh đạo hội đàm bí mật với nhau ở phòng họp kín bên trong. Cuộc hội đàm kín diễn ra chưa đầy 1 tiếng đồng hồ. Các nhà báo địa phương cũng được mời đến để đưa tin nhưng không được dự họp báo(?).

Tổng thống Obama chỉ lưu lại Kabul trong vài tiếng đồng hồ, từ khi hạ cánh xuống sân bay trong căn cứ quân sự Bagram tối Chủ nhật cho đến khi chiếc Air Force One cất cánh trở về Washington rạng sáng hôm sau (thứ Hai 29/3), lúc mọi người còn chìm trong giấc ngủ.

Ngay sau khi gặp gỡ các bộ trưởng nội các của Tổng thống Karzai, ông Obama và đoàn tùy tùng lên 2 chiếc trực thăng quay trở lại Căn cứ Bagram. Tại đây, ông Obama đã có cuộc gặp gỡ, thăm hỏi và khích lệ tinh thần binh sĩ Mỹ đang chiến đấu tại chiến trường Afghanistan. Khoảng hơn 4 giờ sáng, chiếc Air Force One cất cánh, trên đường về ghé "đổ xăng" ở Anh trước khi về Washington.

Nội dung hội đàm giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Karzai đã được giữ bí mật tuyệt đối. Mặc dù cánh báo chí được thông báo đại khái chủ đề chính của cuộc nói chuyện, và cũng là mục đích chuyến đi của ông Obama, là xoay quanh chuyện chống tham nhũng, cuộc chiến chống ma túy và chiến lược thương thảo giữa chính quyền Kabul với quân Taliban, nhưng mọi người vẫn tin rằng vấn đề cốt yếu và lớn nhất chính là "quan hệ đồng minh" giữa Mỹ với Afghanistan.

Gần đây, ông Karzai có biểu hiện "bắt cá nhiều tay" khi vừa tăng cường quan hệ với Trung Quốc, Nga, lại vừa siết chặt giao hảo với Iran - quốc gia đang đối nghịch với Mỹ. Chính điều này đã làm cho Nhà Trắng "ăn không ngon, ngủ không yên"

Tiểu Bảo (tổng hợp)
.
.