Cố vấn an ninh của cựu tổng thống B.Clinton lấy cắp tài liệu mật?

Thứ Bảy, 16/04/2005, 07:57

Một vụ bê bối đang nổ ra tại Mỹ liên quan đến Samuel R. Berger, nguyên cố vấn cao cấp về an ninh quốc gia cho Tổng thống B.Clinton. Ông bị khép tội lấy cắp và hủy hoại tài liệu mật tại Văn khố quốc gia Mỹ nhằm che giấu một số sự việc quanh câu hỏi chính quyền Clinton đã đối phó như thế nào trước những mối đe dọa khủng bố dẫn đến thảm họa ngày 11/9/2001 và nhiều nơi khác trên đất Mỹ.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông B.Clinton, R.Berger, đảm trách cương vị phụ tá Trợ lý Tổng thống về những vấn đề an ninh quốc gia. Trong cương vị này, ông ta làm chủ tịch một ủy ban thuộc Hội đồng An ninh quốc gia và tham gia vào một nhóm viên chức cao cấp có trách nhiệm hoạch định Chính sách đối ngoại cho Chính phủ Mỹ. Trong những năm 1997 - 2001, Samuel R.Berger được Tổng thống B.Clinton cử làm Cố vấn an ninh quốc gia.

Sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, một “Ủy ban 11-9” được thành lập nhằm mở rộng cuộc điều tra, tìm hiểu những tình tiết dẫn đến thảm họa trên. Một trong những vấn đề mà ủy ban này đặc biệt chú trọng là chính quyền của ông B.Clinton đã nhận được những báo cáo nào về các lời đe dọa khủng bố và đã xử lý ra sao.

Khi ra điều trần trước Ủy ban 11-9, ông Berger yêu cầu được tiếp cận cơ quan Văn khố quốc gia để tham khảo những hồ sơ liên quan. Tại đây, ông ta đã lấy đi một số văn kiện có bút tích viết tay, giấu vào áo jacket và quần, đồng thời nhét một số văn kiện mật khác vào cặp da đựng tài liệu. Mấy ngày sau, Berger mang trả lại cơ quan văn khố phần lớn tài liệu, nhưng trong đó không có những văn kiện thuộc loại “nhạy cảm” liên quan đến phản ứng của chính quyền B.Clinton trước mối đe dọa khủng bố của tổ chức Al-Qaeda. Khi mọi việc vỡ lở, Berger nhanh chóng thú nhận việc đã làm và xác nhận đã lấy đi những bản sao của 5 hồ sơ mật, tiêu hủy 3 trong số đó và đánh lạc hướng truy tìm của các nhân viên Văn khố quốc gia.

Đến nay, chưa ai xác định được những tài liệu Berger đã tiêu hủy có tầm quan trọng đến đâu, nhưng theo các viên chức thuộc Văn khố quốc gia, Ủy ban 11-9 vẫn tiếp tục rà soát các văn kiện còn lại. Xét về mặt pháp lý, vị cựu cố vấn an ninh quốc gia này có thể bị phạt tù một năm và phạt tiền 100.000 USD. Nội dung những văn kiện đã tiêu hủy chứa đựng những gì? Theo những người ưa thích chuyện trinh thám, có thể đó là những mắt xích quan trọng trong các vấn đề mà Ủy ban điều tra 11-9 muốn tìm hiểu

Lê Nguyễn (Theo BBC)
.
.