Con trai Tổng thống ra tòa vì vi phạm luật giao thông

Thứ Hai, 31/12/2007, 15:30
Vào ngày 4/12 vừa qua, Tòa án Paris đã bắt đầu mở phiên tòa xét xử Jean Sarkozy, con trai  của đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy với người vợ trước, về vụ vi phạm luật lệ giao thông xảy ra cách đây 2 năm.

Ngày 14/10/2005, Jean Sarkozy, 20 tuổi, con trai của ông Sarkozy (lúc đó là Bộ trưởng Nội vụ Pháp), đã phóng môtô với tốc độ lớn trên Quảng trường Concorde ở trung tâm thủ đô Paris. Do không làm chủ được tay lái nên chiếc môtô của Jean đã đâm vào xe hơi của một người tên là Bellouti.

Nhưng khi người này đề nghị Jean dừng xe lại để giải quyết thiệt hại mà anh ta gây ra thì Jean làm một cử chỉ bất nhã về phía Bellouti rồi nhấn ga phóng khỏi nơi xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, Bellouti không rối trí, ông ghi nhớ được số xe của Jean rồi đến đồn cảnh sát gần đấy để khai báo và khiếu nại. Nhưng cảnh sát không dám mở cuộc điều tra bởi vì họ biết đấy là con trai của Bộ trưởng Nội vụ.

Thấy vụ việc của mình mãi không được giải quyết nên 10 tháng sau, Bellouti nhờ cậy đến công ty bảo hiểm và tại đây, ông được cho biết về thân nhân của kẻ đã gây hại cho ông.

Ông liền gửi liên tiếp 5 bức thư cho Jean đề nghị giải quyết theo kiểu nội bộ để không cần phải đưa nhau ra tòa. Nhưng cả 5 bức thư đều không có hồi âm.

Trước tình hình ấy Bellouti buộc phải đệ đơn kiện đến tòa án. Ông cũng không hề có ý định bỏ cuộc mặc dù trong thời gian giải quyết vụ việc, người cha đầy quyền lực của Jean đã từ cương vị Bộ trưởng Nội vụ trở thành Tổng thống Pháp.

Trong đơn kiện của mình, Bellouti đòi Jean phải trả 260 euro tiền sửa chữa chiếc xe của ông và bồi thường 4.000 euro cho thiệt hại tinh thần mà ông phải chịu đựng cũng như về “tội” dây dưa không chịu giải quyết dứt điểm vụ việc.

Tuy Tổng thống Sarkozy không công khai bình luận gì về vụ việc khó chịu này nhưng một số nhân vật gần gụi với ông cho biết ông cảm thấy rất đau khổ vì cách xử sự thiếu đạo đức của con trai.

Ông không đau khổ làm sao được khi trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống ông không ngừng nhắc đi nhắc lại về sự cần thiết phải nâng cao đạo đức cho thế hệ trẻ hiện nay của nước Pháp.

Đấy là chưa kể ông còn cụ thể hơn nữa khi kêu gọi phải nâng cao trình độ lái xe.

Theo dư luận phiên tòa rất có thể sẽ kéo dài bởi vì nó có liên quan đến con trai của người đứng đầu nước Pháp. Nhưng nếu sự việc xảy ra đúng như trong đơn kiện của Bellouti thì chắc chắn Jean sẽ bị trừng phạt.

Và đây cũng là bài học chung không chỉ đối với giới trẻ nước Pháp

Vũ Việt (theo Strana.ru)
.
.