Cộng hòa Séc: Phó thủ tướng có thể bị buộc tội tham nhũng

Thứ Ba, 12/06/2007, 13:26

Lãnh đạo đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CD) kiêm Phó thủ tướng Cộng hòa Séc Jiri Cunek, người đang bị điều tra về việc nhận hối lộ nửa triệu crown vào thời ông còn làm Thị trưởng Vsetin, đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan. Nhiều nhân chứng quan trọng chống lại ông đã khai báo thành khẩn.

Sự kiên nhẫn của Thủ tướng Mirek Topolanek dành cho ông Jiri Cunek có vẻ như đã cạn kiệt. Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ CH Séc cho biết, Thủ tướng chưa có quyết định sa thải viên phó tướng đắc lực của mình.

Có thể nói Jiri Cunek là quan chức cao cấp đầu tiên trong nội các CH Séc bị buộc tội nhận hối lộ. Vụ bê bối quanh ông là lợi thế cho các đảng đối lập, nhưng vị lãnh đạo đảng CD vẫn làm ngơ trước những lời kêu gọi ông từ chức, khẳng định ông vô tội và không làm điều gì sai trái.

Theo lời Thủ tướng Mirek Topolanek, nếu cảnh sát quyết định truy cứu trách nhiệm hình sự ông Jiri Cunek, ông không có chọn lựa nào khác ngoài việc sa thải thuộc cấp của mình khỏi chức vụ hiện tại. Thủ tướng Mirek Topolanek nói: “Nếu vụ điều tra này không bị xếp lại, và cảnh sát kết luận ông ta có tội, tôi không thể làm gì khác hơn là ra quyết định cho ông ta nghỉ việc”.

Tuy nhiên, nói dễ hơn làm. Bởi vì hiện tại con thuyền của Thủ tướng Mirek Topolanek đang vượt đại dương với những cơn sóng nội bộ triền miên, mà ảnh hưởng của Phó thủ tướng còn lớn hơn cả Thủ tướng. Thậm chí đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo cũng không để ông Cunek ra đi dễ dàng như vậy.

Nếu ông Cunek bị sa thải, sẽ có ít nhất 3 bộ trưởng khác cũng từ nhiệm, và điều đó không phải là ý nguyện của Thủ tướng. Đảng Dân chủ Dân sự và đảng Xanh cũng hy vọng lãnh đạo đảng CD sẽ sớm giải quyết vấn đề nhạy cảm này trong nội bộ.

Một chỉ số thống kê mới cho thấy mức tín nhiệm ông Cunek trong dân chúng đang tăng 10%. Lý do là người ta vẫn còn nhớ những thành tựu đáng nể của ông thời còn làm Thị trưởng Vsetin, đặc biệt là tài giải quyết những vấn đề có liên quan đến cộng đồng thiểu số người Roma, và những thành công trong công tác nâng cao mức sống cho người nghèo.

Rõ ràng, giới chính trị gia đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo không dám tự quyết định – để cho Jiri Cunek ra đi hay vẫn giữ ông ta tại nhiệm. Về phần mình, Jiri Cunek quyết “tự thân vượt qua sóng gió”, và nói rằng ông không có ý định từ nhiệm ngay cả khi bị buộc tội tham nhũng

T.L.T. (Tổng hợp)
.
.