Cú ngã “nguy hiểm” của bà Hillary Clinton

Thứ Sáu, 16/09/2016, 13:10
Ngày 12-9, ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2016 Hillary Clinton đã hủy một chuyến đi dự các sự kiện quyên góp quỹ tranh cử ở bang California do sức khỏe không bảo đảm sau sự cố vấp ngã sau khi dự lễ tưởng niệm 11-9 tại khu tưởng niệm Ground Zero, New York hôm 11-9. Cú vấp ngã không nặng lắm nhưng đã làm dấy lên dư luận ồn ào về vấn đề sức khỏe của bà và đặt ra cho đảng Dân chủ một loạt vấn đề.

Theo thông tin từ Ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton, bà đã đột ngột rời khỏi lễ tưởng niệm giữa chừng với lý do cảm thấy trong người “nóng quá” và khô họng do “mất nước”. Các phụ tá và nhân viên an ninh ngay lập tức hộ tống bà ra xe để về, nhưng đi được vài bước bà bỗng dưng lảo đảo và ngã dúi dụi về phía trước, được các nhân viên an ninh đỡ dậy và dìu đi tiếp ra xe. Toàn bộ diễn biến sự cố đã được ống kính của báo chí và truyền hình ghi lại và đăng tải ngay lập tức.

Vấn đề trở nên nóng hơn trong 90 phút sau đó, người ta không biết bà đang ở đâu, tình trạng sức khỏe ra sao. Trong 8 tiếng đồng hồ sau nữa, công chúng hoàn toàn bặt tin về tình hình sức khỏe của bà khiến cho dư luận rộ lên những tin đồn không hay và uy tín của đảng Dân chủ, của chiến dịch tranh cử của bà có nguy cơ sụp đổ. Đến ngày 12-9, bà Hillary mới xuất hiện trở lại và tuyên bố trên báo chí rằng mình “đã khỏe trở lại”.

Bà Hillary tham dự Lễ Tưởng niệm 11-9 ở Ground Zero.

Vấn đề sức khỏe của bà Clinton đã được dư luận đặt ra từ vài tuần lễ qua. Năm nay 68 tuổi, bà có vẻ khá mệt mỏi và không còn đủ sức để hoạt động thường xuyên với cường độ cao như thời còn trẻ và trung niên. Người ta thấy bà có những biểu hiện triệu chứng bệnh khi tham dự các sự kiện gây quỹ gần đây, chẳng hạn khi phát biểu tại sự kiện gây quỹ ở New York tối Thứ sáu 9-9, đã tỏ ra không được tự nhiên như bình thường, còn trong một sự kiện gây quỹ ở bang Cleveland, bà đã ho khục khặc khiến cho những người ở phái chính trị bảo thủ nghi ngờ về tình trạng sức khỏe của bà, từ đó xuất hiện trên mạng xã hội một trang cộng đồng châm chọc chuyện sức khỏe bà Clinton mang tên HackingHillary (hàm ý “Hillary Ho”).

Đối thủ của bà, Donald Trump đã “mượn gió bẻ măng” mà rằng, “truyền thông chính thống đưa tin về những cơn ho ồ ạt (massive hacking) của bà Hillary, đó là xu hướng số 1. Chuyện gì xảy ra thế?”. Rồi ông Trump và các phụ tá của ông dấn tiếp với lập luận rằng, những dấu hiệu như thế cho thấy sức khỏe của bà Hillary đang suy yếu và bà “thiếu sức chịu đựng để trở thành tổng tư lệnh của nước Mỹ ở tuổi 68”.

Ngược lại, bà Clinton đã xem nhẹ những lời đồn đoán của cộng đồng mạng và lập luận nêu trên của ông Trump, khẳng định trước công chúng và những người ủng hộ gây quỹ rằng mình “cảm thấy vẫn khỏe mạnh” và kể rằng đã từng có người “nói gàn” mình “sẽ chết trong vài tháng, nhưng có sao đâu?”.

Lùi lại xa hơn, những đồn đoán về sức khỏe của bà Clinton đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2012 trong một sự cố bà bị té ngã mà sau đó được chẩn đoán bị đau bụng do virus. Bà bị chấn thương chân và chẩn đoán có cục máu đông trên não, nhưng sau đó các bác sĩ đã xử lý hoàn hảo. Bác sĩ Lisa Bardack, bác sĩ riêng của bà Hillary thông báo bà “trong điều kiện sức khỏe hoàn hảo và phù hợp để làm Tổng thống Hoa Kỳ”.

Còn sự cố tại sự kiện ở Cleveland, bác sĩ Bardack giải thích rằng bà bị ho là do dị ứng môi trường ngoại cảnh. Trong sự cố hôm 11-9 tại Mahanttan, New York, bà cũng có các biểu hiện bệnh lý như ho kèm sốt cao. Các cơn ho của bà đã kéo dài liên tục từ nhiều ngày trước đó, không dứt. Bác sĩ Bardack thông báo bà Hillary được chẩn đoán viêm phổi và đưa ra lời khuyên bà nên nghỉ ngơi để dưỡng sức.

Liệu ông Bernie Sanders sẽ thay thế bà Hillary nếu bà không thể tiếp tục cuộc đua?

Các phụ tá của bà thừa nhận rằng, sức khỏe của bà Clinton thời gian gần đây không đảm bảo, một phần vì tuổi tác đã khá cao, phần nữa là do cuộc vận động tranh cử đã bước vào giai đoạn nước rút, với hàng loạt những hoạt động cần phải làm ở mức độ cao nhất khiến cho thời gian nghỉ ngơi để lấy lại sức của bà không còn nhiều.

Báo chí Mỹ hôm 12-9 đã đưa ra một số so sánh hoạt động của bà Clinton với người dân thường, những thanh niên cường tráng để dư luận hình dung cường độ làm việc quá cao của bà: Mỗi ngày phải hoạt động liên tục trong 16 tiếng đồng hồ, tương đương với cường độ hoạt động của một thanh niên trong độ tuổi 20-30. Chính cường độ làm việc quá cao đó làm cho cơ thể bà phần nào không còn đủ sức chống chịu những cơn “biến động” do tuổi tác cao.

Việc bà Hillary có biểu hiện sức khỏe không tốt với sự cố tại Manhattan vừa qua đang đặt ra một số vấn đề không nhỏ cho đảng Dân chủ. Một số đồng minh ủng hộ bà Hillary bắt đầu lên tiếng băn khoăn về sự minh bạch của ban vận động đối với tình trạng sức khỏe của bà. Đây cũng là vấn đề trong suốt quá trình tranh cử vừa qua khiến cho một bộ phận cử tri mất niềm tin vào bà Hillary.

Cũng liên quan đến sự cố Manhattan, phát ngôn viên Nhà Trắng Joshua Earnest hôm 12-9 đã bày tỏ sự bực tức vì ban vận động của bà Hillary đã để xảy ra sự cố đáng tiếc ngay trước khi Tổng thống Obama lên đường đi vận động giúp bà ở Philadelphia. Tình hình “nguy hiểm” đã khiến cựu Tổng thống Bill Clinton một lần nữa phải xuất hiện trước công chúng để trấn an dư luận về tình trạng sức khỏe của vợ ông. Hiện tại, một số nhân sự trong ban vận động của bà Hiallary cũng đang có biểu hiện bệnh giống y như bà, và người ta cho là bị lây lan virus gây bệnh cho bà.

Một số báo chí quốc tế đã “quan tâm” đặt vấn đề: Liệu bà Hillary có đủ sức tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng hay không, hay đảng Dân chủ phải tìm một ứng cử viên khác đủ khả năng thay thế bà hoàn thành cuộc đua? Ngày 12-9, trên một số tờ báo quốc tế đã xuất hiện một thông tin về một số gương mặt khả dĩ có thể thay thế bà Hillary nếu một mai bà không thể tiếp tục cuộc đua. Đó là cựu đối thủ của bà ở vòng sơ bộ, Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ Tim Kaine và Phó Tổng thống Joe Biden.

Theo phân tích của một số chuyên gia, tư cách ứng cử viên thay thế bà Hillary sẽ không tự động chuyển giao cho hai ông Sanders và Biden, còn khả năng đối với thượng nghị sĩ Kaine thì cao hơn, bởi ông là ứng cử viên phó tổng thống trong liên danh của bà. Nhưng hiện tại, chưa ai có thể khẳng định điều gì, vì vẫn chưa có kết luận cuối cùng về tình trạng sức khỏe của bà Hillary.

An Châu (tổng hợp)
.
.