Cuộc cạnh tranh quyết liệt của các ứng cử viên tổng thống Mỹ

Thứ Sáu, 16/11/2007, 16:55
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008 đang tới giai đoạn nước rút. Bốn ứng cử viên gồm bà Hillary Clinton và ông Barak Obama của đảng Dân chủ, ông Mitism Romney và Rudolph - Rudolph Giuliani của đảng Cộng hòa, cũng đang tiến hành cuộc cạnh tranh rất quyết liệt nhằm tìm kiếm nguồn tài chính và các lá phiếu của các cử tri.

Ứng cử viên Hillary

Ngoài việc có tần suất xuất hiện nhiều nhất trước ống kính, bà Hillary còn là người vận động được tài chính nhiều nhất để phục vụ cho việc tranh cử và được coi là nhân vật có đủ tài lực nhất.

Hiện nay, kinh phí mà bà Hillary vận động được lên tới 35 triệu USD, vượt xa các ứng cử viên khác, thậm chí  nhiều hơn một ứng cử viên khác của đảng Dân chủ là ông Barak Obama 3 triệu USD dù quý trước ông Barak là người vận động được nguồn tài trợ nhiều nhất.

Theo thống kê mới nhất, mỗi tuần bà Hillary phải bỏ ra hàng trăm nghìn USD cho các hoạt động vận động tranh cử tại các nơi trong nước Mỹ. Vừa kết thúc mùa hè mà bà Hillary đã chi hết 22 triệu USD kinh phí tranh cử. Đoàn quân vận động tranh cử của bà Hillary cũng rất thoáng khi tuyên bố chỉ cần ai giúp bà Hillary lôi kéo được cử tri bỏ phiếu cho bà thì việc hậu đãi sẽ rất lớn.

Ngoài việc tỏ ra rộng rãi về tài chính, bà Hillary cũng không quên tạo ra hình tượng gần gũi dân chúng. Bà cũng luôn xuất hiện trước màn hình với nụ cười để tìm kiếm các lá phiếu ủng hộ bà trở thành vị nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Ứng cử viên Barak Obama

So với bà Hillary, ông Barak Obama, ứng cử viên của đảng Dân chủ, tuy đang có ưu thế hơn các ứng cử khác, nhưng lại bị bà Hillary lất lướt. Trên phương diện xuất hiện trước màn hình, dù ông Barak đã vượt qua một số ứng cử viên của đảng Cộng hòa, nhưng ông vẫn đứng sau bà Hilllary.

Barak Obama.

Mặc dù quý 2, ông Barak đã vận động được khoản tài trợ làm cho các ứng cử viên khác phải kinh ngạc, nhưng đến quý 3 ông Barak lại bị bà Hillary qua mặt. Các phương tiện thông tin đại chúng đã và đang tập trung đầu tư vào bà Hillary nhưng ông Barak vẫn không từ bỏ tham vọng và quyết tâm theo bám đối thủ.

Khác với bà Hillary, nguồn tài chính tài trợ cho ông Barak do những nhà tài trợ nhỏ, tuy số tiền của họ có hạn, nhưng do số lượng những nhà tài trợ ấy đông nên tập hợp lại cũng tạo ra nguồn tài chính vận động tranh cử không thua kém nhiều so với bà Hillary, vẫn có thể làm các ứng cử viên đảng Cộng hòa phải nể phục và ngạc nhiên.

Bắt đầu từ đầu năm nay, phong trào vận động tranh cử của ông Barak đã nhận được sự hỗ trợ tài chính của 365.000 người, trong đó quý 3 đã có hơn 108.000 người mới và số lượng nhiều hơn bà Hillary gần 10.000 người. Dù biết còn thua kém về mặt tài chính, nhưng ông Barak vẫn tích cực vận động quyên góp và kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục quyên góp cho mình.

Trong một bức thư điện tử gửi những người ủng hộ, ông Barak kêu gọi họ mỗi người hãy quyên góp cho ông 25 USD để ông có thể cạnh tranh với đối thủ bà Hillary. Ông Barak còn gọi bà Hillary là “cỗ máy kiếm tiền”.

Trong các chương trình tranh cử, ông Barak kêu gọi nước Mỹ thay đổi theo hướng “bình dân”, không nên quá dương oai. Theo các phương tiện thông tin đại chúng, ông Barak là ứng viên da đen duy nhất của Quốc hội và cũng là “ngôi sao” trên chính trường nước Mỹ hiện nay được công chúng chú ý.

Ứng cử viên Mitism Romney

Trong số các ứng viên có “máu mặt” hiện nay, ứng cử viên của đảng Cộng hòa là ông Mitism Romney, có số tài sản cá nhân tương đối nổi bật so với các ứng cử viên khác.

Mitism Romney.

Theo nguồn tin ông Romney đang sở hữu một công ty bất động sản tư nhân với số tài sản cá nhân từ 190 đến 250 triệu USD. Ông Romney hiện là ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa đã mua toàn bộ thời gian các chương trình quảng cáo trên truyền hình với mức chi phí hơn 6 triệu USD.

Tại hai bang Iowa và New Hampshire, ông Romney đã chi hơn 4,4 triệu USD cho các chiến dịch vận động tranh cử của mình. Có thể do ông Romney không giỏi tìm kiếm nguồn tài chính hoặc cũng có thể do không muốn mất sức để đi tìm kiếm các nguồn tài chính, nên hầu như kinh phí vận động tranh cử đều do ông ta tự bỏ tiền túi ra.

Từ sau khi tuyên bố ra tranh cử, ông Romney đã trút hầu bao của mình số tiền 17,3 triệu USD để phục vụ cho chiến dịch tranh cử và vượt xa con số tài chính mà ông ta từng tập hợp. Điều này giúp ông Romney chiếm ưu thế gần như tuyệt đối tại một số bang. Kinh phí vận động tranh cử tại bang Utah của ông Romney chiếm đến 82% tổng kinh phí vận động của các ứng cử viên.

Tại bang Ohio, ông Romney cũng chiếm 40,8 % tổng kinh phí vận động tranh cử với số tiền 1,5 triệu USD, cao hơn rất nhiều các ứng cử viên khác. Do ông Romney đã ý thức được rằng ứng cử viên của đảng Cộng hòa nếu như không có được bang Ohio thì không thể giành thắng lợi trong cuộc bầu cử.

Ứng cử viên Rudolph - Rudolph Giuliani

Luôn được đảng Cộng hòa coi trọng, cựu Thị trưởng thành phố New York ông Rudolph - Rudolph Giuliani gần đây đã thể hiện sự yên tâm trong việc cạnh tranh tìm các nguồn tài trợ.

Rudolph - Rudolph Giuliani.

Từ các báo cáo tài chính vận động tranh cử của ông Giuliani cho thấy nguồn kinh phí vận động tranh cử của ông này chủ yếu đến từ các bang ở đông bắc nước Mỹ. Trong quý 3 vừa qua, ông Giuliani đã có được 16,6 triệu USD tiền tài trợ, gần bằng một nửa số tiền vận động của bà Hillary.

Tại bang Utah, Ohio và các bang khác mà đảng Cộng hòa nhắm tới, nguồn tài trợ mà ông Giuliani quyên góp được không thể bằng ứng cử viên Romney.

Mặc dù bị hạn chế về vấn đề quyên góp tài chính, nhưng ông Giuliani có khuynh hướng tranh thủ được nhiều lá phiếu. Kết thúc quý 3 vừa qua, ông Giuliani cũng giống như ông Romney đã phải bỏ tiền túi cho các hoạt động vận động tranh cử.

Trong sách lược tranh thủ lá phiếu ủng hộ, ông Romney có hướng thiên sử dụng tiền vào quảng cáo truyền hình và phát thanh, còn ông Giuliani lại chú ý vào các biện pháp như qua thư điện tử, điện thoại và quảng cáo phát thanh với chi phí tương đối thấp. Mặc dù ông Giuliani quyên góp tài chính có yếu hơn, nhưng vẫn là người có tiếng nói đáng kể nhất đối với các cử tri của đảng Cộng hòa và những người có khuynh hướng ngả về đảng Cộng hòa.

Hiện nay, ông Giuliani đang ở vị trí dẫn đầu đảng Cộng hòa. Người của đảng Dân chủ và các nghị sĩ đối lập cũng cho rằng ông Giuliani là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa có thể giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Thanh Trung (theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.