Cuộc chiến cai nghiện thuốc lá của Cameron và Obama

Thứ Tư, 30/08/2017, 20:37
Đó là cuộc chiến gian nan của cựu Thủ tướng Anh David Cameron. Năm 2011, David Caemron mô tả bản thân là “người nghiện thuốc lá lâu năm”. Và vào 4 năm sau đó, Cameron tuyên bố ông “tương đối thành công” trong cuộc đấu tranh từ bỏ hút thuốc lá. Nhưng đến năm 2017, dường như Cameron đã tái nghiện trở lại.

Năm 2016, trong suốt thời gian diễn ra cuộc trưng cầu dân ý người dân Anh về vấn đề nước này rời khỏi châu Âu (Brexit), phu nhân Thủ tướng Samantha Cameron cũng hút thuốc lá trở lại sau khi từ bỏ được thói quen nguy hiểm này trong nhiều năm trước đó. Bà đã có mặt bên cạnh chồng trong thời khắc ông tuyên bố sẽ từ chức sau khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý Anh rời bỏ châu Âu.

Bạn bè của bà Samantha Cameron nói với tờ The Sunday Times rằng, bà đã quay sang hút thuốc lá thường xuyên trong những tuần trước khi diễn ra biến cố sau khi từ bỏ “sự nghiện ngập” này trong nhiều năm.

Một người nói: "Samantha Cameron rất căng thẳng và thuốc lá đã giúp bà ấy giải tỏa. Bà ấy không thực sự nghiện thuốc, nhưng sự căng thẳng đã khiến bà tìm đến với thuốc lá và bà ấy muốn từ bỏ sau khi trưng cầu dân ý”.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng thừa nhận bản thân nghiện thuốc lá từ hồi thiếu niên và phải sử dụng loại kẹo nicotine để cai thuốc lá. Ông từng phát biểu: “Tôi biết sẽ hết sức khó khăn để từ bỏ điếu thuốc sau khi đã nghiện nó suốt nhiều năm dài”.

Ông Barack Obama nghiện thuốc lá suốt 30 năm.

Năm 2007, Michelle Obama ra điều kiện Obama phải bỏ thuốc lá nếu muốn chạy đua vào Nhà Trắng. Obama nói vui rằng lý do từ bỏ thuốc lá vì “tôi sợ vợ tôi”. Mặc dù vậy, Obama cũng thừa nhận bản thân thường tái nghiện nhiều lần trong 2 năm 2008 và 2009. Khi quyết tâm bỏ thuốc lá, nhưng ông Obama vẫn thường xuyên lấy thuốc từ trợ lý dù "nhai kẹo cao su rất nhiều".

Cuối năm 2009, vị tổng thống da màu hạ quyết tâm. "Anh ấy đã luôn muốn từ bỏ", Michelle nói. Thay vì liên tục cằn nhằn, bà để ông tự giác. "Khi ai đó làm điều gì đúng đắn, bạn sẽ không làm phiền họ", phu nhân lý giải.

Ngoài ra, 2 con gái Malia và Sasha của cặp đôi quyền lực nhất nước Mỹ cũng là nguyên nhân khiến Obama nói không với thuốc lá. "Tôi không nghĩ là anh ấy muốn nhìn vào mắt bọn trẻ rồi khuyên chúng đừng làm điều mà mình vẫn làm", Michelle chia sẻ.

Thừa nhận "có nhiều lúc bị rối lên", Tổng thống Obama cho biết mình "liên tục phải đấu tranh". "Liệu có lúc nào tôi đi trật khỏi đường không? Có. Nhưng tôi không phải là người không thể thay đổi", cựu tổng thống khẳng định trong hồi ký. Ông sử dụng kẹo cao su nicotine thay cho thuốc lá, đồng thời được ủng hộ mạnh mẽ về mặt tinh thần khi Marvin Nicholson, người bạn chơi golf lâu năm đồng thời là giám đốc chiến dịch tranh cử cũng thay đổi thói quen hút thuốc.

Năm 2011, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tiết lộ chồng mình đã không còn đụng đến thuốc lá và trở thành một trong 1,3 triệu người Mỹ từ bỏ thói quen hút thuốc mỗi năm. 2 năm sau, Tổng thống Mỹ đùa rằng chính áp lực từ vợ là nguyên nhân khiến ông tránh xa thuốc lá. "Tôi không hút điếu thuốc nào trong nhiều năm vì sợ vợ", người đứng đầu Nhà Trắng hài hước.

Quy định không hút thuốc lá trong Nhà Trắng được đặt ra bởi Hillary Clinton lúc bà còn ở vị trí Đệ nhất Phu nhân nước Mỹ. Có lẽ hiện nay ông Obama đã từ bỏ hẳn được thói quen có hại cho sức khỏe này và nhiều người cho rằng chính ông chỉ dẫn vài mẹo giúp cho Cameron cai nghiện.

Ông Cameron với điếu thuốc trong tay.

Cùng với ông Obama, một số quan chức của chính quyền Mỹ và một số người đồng nhiệm cũng cố gắng trong nỗ lực từ bỏ thuốc lá. Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva cho hay mình đã bỏ hút thuốc sau 50 năm chỉ với sức mạnh ý chí.

Ông Lula từ chối thúc ép ông Obama bỏ thuốc và nói rằng: “Bạn không cần đưa ra lời khuyên về chuyện này. Mọi người có thể làm điều họ muốn nếu đến tuổi vì ai cũng biết rằng thuốc lá tàn phá sức khỏe rất kinh khủng”.

Diên San (tổng hợp)
.
.