Cuốn hồi ký của Tổng thống Pakistan

Thứ Sáu, 08/09/2006, 10:30

Đối với nhiều người trong và ngoài đất nước Pakistan, Tổng thống Pervez Musharraf vẫn còn là người đàn ông bí hiểm. Cuốn hồi ký sắp ra mắt có thể giúp độc giả hiểu thêm về vị Tổng thống này.

Tổng thống Pakistan - tướng Pervez Musharraf có 2 lý do để bay đến New York vào khoảng giữa tháng 9 này. Không chỉ vì ông đại diện nước Pakistan trong suốt phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, mà còn là vị khách danh dự trong buổi giới thiệu tập Hồi ký được mọi người mong ngóng từ lâu. Nếu cuốn sách xuất hiện, nó có thể sẽ là một hiện tượng “big hit”, thậm chí là một best-seller.

Cuốn Hồi ký tên gọi “Line of Fire - A Memoir” đang được nhà Free Press của Simon và Schuster xuất bản. Mặc dù chưa được chính thức xuất bản, nhưng bản photo cuốn hồi ký của Musharraf đã xuất hiện trên thị trường với giá 28 USD. Song, nhà bán sách trên mạng Amazon hứa hẹn sẽ tung ra bản sao online với giá chỉ nhỉnh hơn 17 USD một chút!

Dự định tung ra thị trường vào ngày 25/9, cuốn sách có độ dày trên 368 trang và nghe nói nó chứa đựng mọi vấn đề về vị tướng của Pakistan - từ cuộc sống gia đình và những năm tháng làm lính cho đến cuộc lật đổ chính quyền dân bầu năm 1999 do ông cầm đầu.

Ngoài ra, còn có một số chương đề cập đến nhiều sự kiện, như là sự khởi đầu xung đột Kargil với Ấn Độ và việc Pakistan gia nhập liên minh “chống khủng bố” do Mỹ khởi xướng sau vụ khủng bố 11-9 tại Mỹ. Kể từ đó, dưới mắt người phương Tây, Tổng thống Musharraf là một trong nhiều gương mặt “tiến bộ” nhất trong thế giới Hồi giáo! Tướng Musharraf vẫn đang chiếm vị trí nổi bật trong cuộc chiến với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và cố gắng thương thuyết hòa bình với Ấn Độ. Ông cũng là đối tượng ám sát của các nhóm Hồi giáo cực đoan. Với cuộc đời lắm thăng trầm phong ba như thế, người ta không lạ gì cuộc săn tìm cuốn Hồi ký của Musharraf đang ngày càng tăng.

Một số nhà xuất bản Anh - Mỹ đặc biệt quan tâm đến cuốn Hồi ký của Musharraf. Sau nhiều lần thương lượng với nhà Simon & Schuster, Tổng thống Pakistan bắt đầu ký hợp đồng viết hồi ký vào đầu năm 2005. Một số nguồn tin cho biết, Musharraf đã nhận được số tiền ứng trước khá bộn. Là một người lính, nhưng tướng Musharraf cũng là một... nhà văn? Không lâu sau khi ông ký hợp đồng viết hồi ký, một nhà xuất bản có tên tuổi là Bruce Nichols cho biết, ông có lẽ đã nhận được sự “giúp đỡ hoàn thành bản thảo” từ một “nhân vật đáng tin và có thời gian dài làm phóng viên”, song người này sẽ không là đồng tác giả.

Nhiều người ở Pakistan tin rằng nhân vật “giúp” (hay, viết thuê?) Tổng thống hoàn thành tập hồi ký có thể là con trai của một cựu công chức - người từng giúp Field Marshal Ayub Khan, nhà độc tài quân sự đầu tiên của Pakistan, hoàn thành cuốn hồi ký của mình - “Frieds Not Masters”. Tuy nhiên, người nhà của Tổng thống Musharraf nói rằng dù có là viết thuê hay không thì nó cũng vẫn là hồi ký của ông, và ông luôn giữ kỹ bản thảo cho đến khi đem đi in.

Đối với phần đông người trong và ngoài biên giới Pakistan, tướng Musharraf vẫn luôn là một nhân vật đầy bí ẩn. Một số người nói ông ta có gương mặt và suy nghĩ rất khó giải đoán - và chính vì điều đó mà cuốn hồi ký sắp xuất bản của ông gây xôn xao nhiều trong dư luận. Không ít người muốn biết tường tận hơn về người đàn ông mà ban đầu được chú ý đến như là thủ lĩnh quân đội Pakistan trong xung đột Kargil, và sau đó là nhà độc tài quân sự

Trần Thanh Phong (tổng hợp)
.
.