Cựu Chủ tịch Cộng hòa Udmurt đối mặt với vòng lao lý vì nhận hối lộ

Thứ Năm, 22/06/2017, 15:31
Ngày 14-6 vừa qua, Tòa án quận Basmanny ở Moscow đã xúc tiến mở phiên chất vấn đầu tiên, chính thức khởi sự quá trình xét xử nghi phạm Aleksandr Solovyov, 67 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa tự trị Udmurt về tội danh nhận hối lộ.


Hơn 2 tháng trước đó, vào lúc nửa đêm ngày 3-4, thực thi lệnh bắt khẩn cấp do Văn phòng Tổng Công tố Liên bang ban hành, một toán nhân viên đặc nhiệm của Cục Phòng chống tội phạm (OPM), trực thuộc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã đột nhập vào nơi cư trú, tiến hành khám xét và bắt giữ ông A. Solovyov.

A. Solovyov (giữa) bị cảnh sát áp giải rời khỏi nơi cư trú.

Theo thông tin đăng tải trên trang web chính thức của Ủy ban Điều tra Nga (Sledkom), một cơ quan trực thuộc Tổng Công tố Liên bang thì nguyên nhân khiến ông A. Solovyov bị bắt giữ, là trong giai đoạn từ năm 2014-2016 trên cương vị là người đứng đầu chính quyền Udmurt, đương sự đã nhiều lần nhận hối lộ số tiền tổng cộng lên tới 139 triệu rúp, tương đương 2,47 triệu USD từ các công ty tham gia xây cất 2 cây cầu bắc qua sông Kama và sông Buy, đoạn gần thị trấn Kambarka thủ phủ huyện Kambarsky ở Cộng hòa Udmurt.

Cụ thể hơn, kẻ trực tiếp đưa hối lộ cho ông A. Solovyov là doanh nhân Alexander Zabarsky, chủ một doanh nghiệp xây dựng ở thành phố Izhevsk, thủ phủ nước Cộng hòa tự trị Udmurt. A. Zabarsky trong vai trò là người đại diện cho các tập đoàn, tổng công ty và hãng xây cất, được Chủ tịch A. Solovyov “ưu ái” chấp thuận cho trúng thầu hợp đồng nhượng quyền xây dựng các cây cầu nói trên, bao gồm 6 công ty có tư cách pháp nhân là Regional Investment Company LLC, Dom-Invest LLC, Stroy-Invest LLC, Mostostroy 12, Udmurtstalmost LLC và Resurs Invest.

A. Solovyov tại phiên chất vấn đầu tiên ở tòa án.

Vụ nhận hối lộ của người đứng đầu chính quyền Udmurt được phát giác qua lời khai của Alexander Korepanov, Giám đốc Điều hành Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông SUE hoạt động trên địa bàn Udmurt, khi bị thẩm vấn vì liên quan đến vụ án lạm dụng chức quyền của bị cáo Alexander Soloviev, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Liên bang đặc trách quản lý đường bộ đã bị truy tố ra tòa. Qua đó hé lộ chân tướng của doanh gia A. Zabarsky, nhân vật trung gian - môi giới cộm cán có thể lo “từ A đến Z” mọi vấn đề thuộc thẩm quyền của giới chức địa phương, cùng khoản tiền phần trăm “bôi trơn” tương ứng với tổng kinh phí được phê duyệt của từng công trình riêng biệt.

Bản thân “cặp bài trùng” A.  Korepanov và A. Zabarsky đều bị bắt cùng thời điểm với viên quan lớn “bảo trợ” A. Solovyov, hiện cả 2 đang bị giam giữ tại trụ sở văn phòng chi nhánh FSB ở Udmurt. Còn giới giám đốc các công ty liên quan đến vụ đưa hối lộ tạm thời được tại ngoại hầu tra, nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú và khi được triệu tập phải kịp thời trình diện. Riêng nghi phạm A. Solovyov đã được di lý từ Izhevsk về thủ đô Moscow để phục vụ công tác mở rộng điều tra.

Vẫn theo nguồn tin đăng tải trên website của Sledkom, thì ông A. Solovyov còn bị tình nghi được “kính tặng” số cổ phần trị giá 2,7 triệu rúp (48.000 USD) của một công ty kinh doanh “ăn nên làm ra” ở Udmurt. Đổi lại, A. Solovyov phải đảm bảo thanh toán ngay lập tức cho các công trình xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách liên bang hay của nước cộng hòa, cũng như tạo thuận lợi trong việc cấp giấy phép cho các nghiên cứu thăm dò địa chất nhằm khai thác cát phục vụ công trình tương ứng.

Ông A. Solovyov khi còn đương chức là người đứng đầu chính quyền Cộng hòa Udmurt.

Trong bản thông cáo báo chí do Giám đốc Sledkom Alexander Bastrykin ký, nêu rõ nghi phạm A. Solovyov sẽ phải đối mặt với cáo buộc về 2 tội danh lạm dụng chức vụ quan trọng để trục lợi và nhận hối lộ. Chiểu theo khoản 6 Điều 290 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga, tội nhận hối lộ khi đang đảm nhiệm chức vụ đặc biệt quan trọng có mức án tối đa là 20 năm tù giam, ngoài ra còn bị cấm giữ các chức vụ trong bộ máy nhà nước trong thời hạn 10 năm sau khi mãn hạn tù.

Ngay sau khi đương kim Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa tự trị Udmurt bị bắt giữ, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khi tếp xúc với báo giới đã cho biết, Tổng thống Vladimir Putin vừa ký quyết định bãi nhiệm chức vụ của ông A. Solovyov do “mất lòng tin”; đồng thời chỉ định ông Aleksandr Brechalov Thư ký Ủy ban Giám sát và Tư vấn quốc gia, một tổ chức độc lập chuyên theo dõi hoạt động của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan cấp Liên bang tạm thời làm người đứng đầu Cộng hòa tự trị Udmurt, cho đến khi Quốc hội Udmurt bầu chọn người thay thế.

Được biết, ông A. Solovyov từng phục vụ trong quân đội Liên bang Nga với quân hàm đại tá lục quân, rồi nghỉ hưu trong năm 2010. Đến kỳ bầu cử tháng 9-2014, ứng viên A. Solovyov của đảng Nước Nga Thống nhất (UR) đương quyền đã đắc cử chức danh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Udmurt, chức vụ cao nhất trong chính quyền của nước cộng hòa tự trị nằm ở trung bộ Liên bang Nga.

Thu Hường (tổng hợp)
.
.