Cựu Ngoại trưởng Mỹ C.Rice quay lại chính trường?

Thứ Bảy, 14/01/2012, 16:15

Cây bút Alessandra Farka trong một bài báo mới đây trên tờ Corriere della Sera (Italia) đã tung ra một thông tin đáng chú ý khi khẳng định, cựu Ngoại trưởng Mỹ Condolezza Rice đã sẵn sàng quay trở lại với chính trường.

"Mỗi buổi sáng, bà ấy thức dậy vào lúc 5 giờ rưỡi và luyện tập thể thao trong nhiều giờ. Việc phân phối thời gian hoạt động trong ngày của bà ấy đã khiến những người thân cận xung quanh không còn nghi ngờ gì nữa: Condolezza Rice đã sẵn sàng" - nhà báo Farka viết.

"Ý tưởng "Condi - Phó Tổng thống" hiện đang xuất hiện rất nhiều trên các blog của phe Cộng hòa, nơi có nhiều người tin rằng, McCain đã thất bại trong cuộc đua năm 2008 là do đã lựa chọn đối tác là một chính trị gia thiếu kinh nghiệm và có ít người biết đến như Sarah Palin, chứ không phải Condolezza Rice, một chuyên gia về nước Nga" - tác giả bài báo viết. 

Cũng theo cây bút Farka, việc Condi quay trở lại chính trường, theo ý kiến của nhiều nhà quan sát, sẽ làm thay đổi tiến trình của chiến dịch tranh cử. Việc bà Rice mới đây cho công bố cuốn hồi ký "No Higher Honor" (Không có danh dự cao hơn) kèm theo một tua công du quảng bá cho cuốn sách với nhiều cuộc phỏng vấn khác nhau là một tín hiệu rõ ràng cho thấy về mong muốn quay trở lại chính trường của bà.

"Tuy nhiên, với vai trò ứng cử viên tranh cử, bà Rice sẽ phải thẳng thắn trả lời về những quyết định gây tranh cãi nhất trong giai đoạn cầm quyền của Tổng thống Bush. Trước tiên là cuộc chiến Iraq, sự kiện mà bà Rice trong hồi ký của mình đã gọi là "khúc dạo đầu của mùa xuân Arập", giúp khẳng định luận điểm của Bush về sự cần thiết phải xuất khẩu tự do và dân chủ" - bài báo viết.

Bài báo trên tờ Corriere della Sera đồng thời cũng vạch ra những khó khăn khác trên con đường quay lại chính trường. Cho dù được đánh giá là ứng cử viên thích hợp nhất để có thể ganh đua với Hillary Clinton của đảng Dân chủ trên cương vị Phó tổng thống, nhưng Condi vẫn là một trong những chính trị gia bị chỉ trích nhiều nhất ngay trong cộng đồng các nhà hoạt động chính trị gốc Phi của bà.

"Làm sao có thể được, khi cái nhìn của bà ta về thế giới khác biệt hẳn so với quan điểm của chúng ta" - bình luận viên gốc Phi Eugene Robinson đã từng thốt lên như vậy vào năm 2008. Bill Fletcher Junior, cựu chuyên gia của TransAfrica Forum, còn có những lời lẽ nặng nề hơn khi nói về bà Rice: "Đó là một con người rất lạnh lùng và xa lạ với chúng ta, bà ấy chỉ tình cờ sinh ra là người da đen mà thôi!"

Linh Nga (tổng hợp)
.
.