Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair viết hồi ký

Thứ Hai, 10/12/2007, 09:05
9 triệu USD là số tiền ứng trước mà Nhà xuất bản Knopf tại Mỹ và Canada (thuộc Tập đoàn xuất bản Random House của Mỹ) trả cho cựu Thủ tướng Anh Tony Blair để mua quyền xuất bản quyển hồi ký chưa được đặt tên của ông.

Chủ tịch Nhà xuất bản Knopf Sonny Mehta cho biết, quyển hồi ký sắp ra đời sẽ là một ấn phẩm đặc biệt, nội dung kể về cuộc sống của ông Tony Blair trong khoảng thời gian 10 năm làm chủ nhân số 10 phố Downing (Phủ Thủ tướng Anh).

Ông Tony Blair năm nay 54 tuổi, hiện làm đặc phái viên của nhóm bộ tứ (gồm Nga, Mỹ, Liên Hiệp Quốc, EU) về hòa bình Trung Đông. Ông đã dẫn dắt Công đảng giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Quốc hội năm 1997 và trở thành Thủ tướng Anh. Ông Blair đã dẫn dắt Công đảng giành thắng lợi 3 nhiệm kỳ liên tiếp (nhiệm kỳ III vào tháng 7/2005), và làm cho diện mạo nước Anh thay đổi đáng kể so với thời kỳ do đảng Bảo thủ lãnh đạo.

Tuy nhiên, đúng 10 năm làm chủ số 10 phố Downing, ông Blair đành phải từ chức sớm 2 năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ, nhường ghế lại cho Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown.

Có nghiều nguyên nhân dẫn đến việc T. Blair phải rời ghế Thủ tướng Anh, trong đó quan trọng nhất là việc ông biến nước Anh thành đồng minh khăng khít nhất của Mỹ, ủng hộ Mỹ tuyệt đối trong cuộc chiến sai lầm tại Iraq.

Những bê bối liên quan tới cuộc chiến bị phanh phui kết hợp với diễn biến phức tạp của tình hình an ninh, khủng bố ngay tại nước Anh sau cuộc chiến Iraq đã làm cho uy tín của ông Blair tụt thê thảm, dẫn đến làn sóng phản bác ông không chỉ từ phía các đảng phái đối lập, công chúng Anh, mà còn ngay trong nội bộ Công đảng. Mất đi sự ủng hộ tối thiểu trong nội bộ đảng, ông Blair khó lòng tiếp tục trụ lại trên ghế lãnh đạo.

Mehta cho biết, quyển hồi ký của ông T. Blair sẽ được xuất bản cùng lúc tại Anh và Mỹ, và tin rằng đây sẽ là quyển hồi ký bán chạy không kém gì quyển “The Downing Street Years” của “Bà đầm thép” Margaret Thatcher từng ngự trị trên danh mục sách bán chạy nhất của tờ New York Times suốt tuần liền (trong các năm 1993-1994).

“Tôi hy vọng rằng quyển hồi ký của tôi sẽ chuyển tải sự suy nghiệm nghiêm túc và sâu sắc về thời tôi làm nghị sĩ và Thủ tướng nước Anh”, ông Tony Blair nói.

Những năm gần đây bắt đầu nổi lên xu hướng các chính khách, quan chức cao cấp của các nước viết hồi ký sau khi rời chức vụ. Và hầu hết đều lọt vào danh mục sách bán chạy.

Trong số này, cuốn hồi ký “My Life” của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton xuất bản tháng 6/2004 (cũng do Knopf xuất bản) vẫn đang giữ kỷ lục về tiền nhuận bút, với 10 triệu USD. Xếp thứ nhì là quyển hồi ký của ông Blair với 9 triệu USD, dù ông chưa viết chữ nào cả. Thứ ba là cuốn “Thời kỳ đầy biến động” (The Age of Turbulance) của cựu Chủ tịch FED (Cục dự trữ liên bang Mỹ) Alan Greenspan với 8,5 triệu USD.

Điều trùng hợp thú vị là, khi ông  Blair đặt bút ký nhận tiền tạm ứng cho quyển hồi ký của mình cũng là lúc Công ty sách Simon & Schuster cho phát hành cuốn tiểu thuyết nhan đề “The Ghost” của tác giả Robert Harris.

Cuốn tiểu thuyết kể về cuộc đời một cựu thủ tướng Anh tên là Adam Lang giống trường hợp của ông Blair đến từng chi tiết! Trong tiểu thuyết, ông Lang vừa mới từ chức vì uy tín giảm mạnh do ủng hộ chính sách đối ngoại của Mỹ và cũng bán quyển hồi ký của mình cho một nhà xuất bản Mỹ với giá 10 triệu USD!

Chưa biết lúc nào thì ông Blair sẽ bắt đầu viết quyển hồi ký và khi nào thì nó sẽ được xuất bản, nhưng trước mắt, ông đã làm cho nhiều người tiếp tục bàn tán về mình

An Châu (tổng hợp)
.
.