Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chối biện pháp quản thúc tại gia

Thứ Năm, 25/06/2015, 22:15
Luật sư của phạm nhân 58 tuổi Jose Socrates, cũng là cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha bị bắt giam suốt nửa năm nay, đã cho công bố bức thư từ thân chủ của mình viết vào ngày 10/6 vừa qua, cương quyết từ chối việc chuyển đổi hình thức giam giữ từ trại tù về nhà riêng để hưởng quy chế quản thúc tại gia.

Cựu Thủ tướng J. Socrates bị Viện Công tố thành phố Lisbon ra quyết định bắt giữ sau gần 4 năm từ nhiệm, vào ngày 24/11/2014 về các tội danh như tham nhũng, trốn thuế và tẩy rửa tiền khi còn đương chức, trở thành vị Thủ tướng đầu tiên lâm vòng lao lý trong lịch sử hơn một thế kỷ tồn tại nền Cộng hòa Bồ Đào Nha.

Từ đó đến nay các cơ quan bảo vệ pháp luật Bồ Đào Nha như "lâm vào ngõ cụt", bởi vẫn chưa tìm được những bằng chứng có tính thuyết phục để truy tố ông J. Socrates về các tội nêu trên.

Cựu Thủ tướng J. Socrates trên xe cảnh sát dẫn giải về nhà tù.

Theo Bộ luật Hình sự Bồ Đào Nha, trong vòng nửa năm sau khi bị tạm giam, nếu chưa đủ bằng chứng buộc tội thì đương sự sẽ được hưởng quy chế tại ngoại.

Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, cựu Thủ tướng J. Socrates đã "bị giam giữ" đúng 6 tháng, do vậy Tòa án thành phố Lisbon đã gửi quyết định tạm tha đến Ban giám đốc nhà tù Evora, nơi ông J. Socrates đang bị giam để thực hiện việc đưa đương sự về quản thúc tại nhà riêng ở ngoại vi thủ đô Lisbon.

Trong bức thư ngỏ gửi tới các cơ quan tư pháp liên quan, vị cựu Thủ tướng đã trình bày rõ quan điểm của mình, rằng: "Quyết định của Tòa án Losbon nhằm cố gắng che đậy cho những sai lầm tư pháp trong trường hợp của tôi, với những cáo buộc về các tội danh vô lý mà tôi luôn bác bỏ. Thực chất của việc bắt giữ tôi như là một biện pháp nhằm phục vụ mục đích chính trị của ai đó. Việc tôi đồng ý chuyển sang chế độ đeo vòng điện tử giám sát ở nhà mình, chẳng khác gì một tên tội phạm đích thực đang cần phải theo dõi, trong khi lại không có bất cứ sự buộc tội nào. Nếu tôi chấp nhận bị quản thúc tại gia, vô hình trung đã tạo ấn tượng rằng mình là kẻ phạm tội... Yêu cầu tiên quyết lúc này là phải trả tự do cho tôi vô điều kiện, khôi phục đầy đủ quyền công dân cũng như bồi hoàn thỏa đáng quá trình bắt giữ oan sai cho tôi", cựu Thủ tướng J. Socrates nhấn mạnh ở phần cuối bức thư.

Ông J. Socrates đắc cử chức Thủ tướng qua 2 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2005-2011. Đến cuối tháng 3-2011, ông bất ngờ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Aníbal Cavaco Silva, sau khi Quốc hội nước này bỏ phiếu bác bỏ các biện pháp kinh tế "thắt lưng buộc bụng" do chính phủ đề xuất.

Trước đó trong giai đoạn nửa cuối của năm 2007, ông J. Socrates từng đảm nhiệm chức vụ Phó chủ tịch Liên minh châu Âu (EU); đồng Trưởng ban Tổ chức Giải Vô địch Bóng đá châu Âu (EURO) lần thứ 12 tổ chức tại Bồ Đào Nha vào mùa hè năm 2004, trên cương vị là Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao.

Quang Long (theo The Observer)
.
.