Cựu Tổng thống Bush viết hồi ký

Thứ Năm, 02/04/2009, 15:35
Cựu Tổng thống George Bush đã quyết định bắt tay viết hồi ký, sau khi đặt bút ký hợp đồng với nhà xuất bản Crown Publishing (một chi nhánh của Random House). Cuốn hồi ký có tên gọi dự kiến là "Decision Points" (Những thời điểm đưa ra quyết định) sẽ tập trung kể về những quyết định khó khăn và phức tạp nhất mà ông chủ cũ của Nhà Trắng đã phải thông qua trong hai nhiệm kỳ làm tổng thống của mình.

Như vậy, với hợp đồng này, ông Bush đã quyết định "noi gương" phu nhân Laura của mình cũng như cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice, những người đã ngồi vào bàn để viết hồi ký. Được biết cựu phó tổng thống Dick Cheney cũng đang suy tính nghiêm túc về kế hoạch này.

"Mục đích của tôi là mời độc giả bước vào Phòng Bầu dục đúng vào những thời khắc quan trọng nhất trong cuộc sống riêng tư và chính trị của tôi. Tôi muốn mọi người cảm thấy được bầu không khí trong đó tôi đã đưa ra các quyết định, hiểu được tôi đã đứng trước sự lựa chọn như thế nào" - George Bush đã hé lộ những ý định về cuốn hồi ký trong tương lai của mình như vậy.

Cuốn sách  được Crown Publishing chính thức công bố rộng rãi ngay sau khi thỏa thuận xong hợp đồng, sẽ tập trung kể về 12 thời khắc quan trọng nhất trong nhiệm kỳ của Tổng thống Bush.

Cụ thể, ông chủ thứ 43 của Nhà Trắng sẽ kể cho độc giả nghe về động cơ đã thúc đẩy ông ra tranh cử tổng thống, về lý do chọn Dick Cheney làm Phó tổng thống, và quan trọng nhất là quyết định đưa quân vào Iraq.

Cựu Tổng thống Bush đang tập trung viết cuốn hồi ký dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc vào mùa thu năm 2010.

Trong cuốn hồi ký sẽ kể lại nhiều thời điểm riêng tư khác: chẳng hạn như ông Bush hứa sẽ tiết lộ chi tiết hơn về mối quan hệ với cha mình, về nguyên nhân đã khiến ông bỏ được chứng nghiện rượu cũng như trở nên sùng đạo hơn.

Trên thực tế, George Bush đã bắt tay vào viết hồi ký ngay sau khi rời khỏi Nhà Trắng. Trong khi theo thừa nhận của chính mình thì từ trước đó, ông không bao giờ viết hồi ký. Tuy nhiên, cũng có có thời điểm, ông có những "ghi chép qua loa", và bản ghi chép lên tới gần 30.000 từ. 

"Decision Points" - theo kế hoạch sẽ ra mắt độc giả vào mùa thu năm 2010 - sẽ là cuốn sách thứ hai của cựu Tổng thống Bush. Cuốn sách đầu tiên của ông có tên "A Charge to Keep" được xuất bản vào năm 1999, khi Thống đốc George Bush của bang Texas mới đang chuẩn bị trở thành Tổng thống Mỹ.

Cách đây không lâu, ông Bush thừa nhận là đã rất không hài lòng với tác phẩm đầu tay của mình, đồng thời hứa hẹn tác phẩm thứ hai "sẽ sâu sắc hơn" nhờ kinh nghiệm thu thập được trong suốt 8 năm đứng đầu Nhà Trắng.

Ham mê viết lách thực tế đã trở thành một đặc điểm chung trong đại gia đình nhà Bush. Như cựu Tổng thống Bush-cha dù không viết hồi ký, nhưng cũng đã hợp tác với cố vấn an ninh quốc gia của mình viết một cuốn sách về đề tài chính sách đối ngoại.

Ngay cả vợ và con của Bush-con cũng đã thử sức trong sự nghiệp văn chương. Vào năm 2007, cô con gái Jenna Bush đã cho xuất bản cuốn sách nhan đề "Ana's Story: A Journey of Hope" (Câu chuyện của Ana: Hành trình của hy vọng) kể về một người mẹ trẻ 17 tuổi nhiễm HIV nhưng không đánh mất ý chí và hy vọng vào cuộc sống.

Ngoài ra, Jenna còn hợp tác cùng với mẹ mình trong lĩnh vực này, khi viết chung với bà Laura một cuốn sách dành cho thiếu nhi. Cũng trong năm nay, bà Laura Bush đã ký hợp đồng viết một cuốn hồi ký về những cảm tưởng của mình trên cương vị đệ nhất phu nhân của nước Mỹ. Hồi ký của bà Laura theo dự kiến sẽ ra mắt vài tháng trước cuốn hồi ký của chồng mình.

Cách đây không lâu, chiến hữu thân cận nhất của cựu Tổng thống Bush - Phó tổng thống Dick Cheney - cũng đã tuyên bố về kế hoạch viết hồi ký riêng của mình. Nhưng đáng kể nhất phải là cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice, người vừa ký hợp đồng hồi tháng 2/2009 để viết liền 3 cuốn sách - ngoài nội dung về thời gian nắm trọng trách trong chính quyền Bush, còn là cuốn sách kể về thời trẻ tuổi của bà, cũng như những bí quyết đã giúp một phụ nữ da đen có thể vươn tới những đỉnh cao của sự nghiệp. 

Chuyện viết hồi ký từ lâu đã trở thành một truyền thống trong hàng ngũ các chính trị gia hàng đầu của nước Mỹ. Có thể đơn cử ngay những ví dụ rõ rệt nhất của cựu Tổng thống Bill Clinton, phu nhân của ông (hiện là đương kim Ngoại trưởng Mỹ) Hillary Clinton.

Ngay như chính Tổng thống đương nhiệm Barack Obama cũng "lận lưng vốn" được hai cuốn sách: "Dreams from My Father" và "The Audacity of Hope". Trong khi George Bush bắt đầu tập trung vào viết hồi ký, dư luận tại Mỹ đang đoán già đoán non về khoản tiền nhuận bút ông sẽ được nhận từ cuốn sách này.

Cho dù đây là bí mật thương mại, nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản đều cho rằng, Tổng thống thứ 43 của Mỹ sẽ không thể nhận được số tiền cao bằng con số 15 triệu USD mà Tổng thống thứ 42 Bill Clinton đã nhận được

Đinh Linh (tổng hợp)
.
.