Cựu Tổng thống Carter dính líu đến bê bối “đổi dầu lấy lương thực”

Thứ Bảy, 19/02/2005, 07:32
Phong trào Move America Forward sẽ yêu cầu cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Ca phải cung cấp thông tin về những cuộc gặp gỡ và trò chuyện với Samir Vincent, nhân vật vừa mới thú nhận đã dính líu vào những trò gian lận trái phép trong khuôn khổ chương trình “Đổi dầu lấy lương thực” của LHQ.

Trước đó, Samir Vincent đã thú nhận: ông ta đã được chia hơn 9 triệu thùng dầu trong giai đoạn 1996 - 2003 để trả công cho việc làm “điệp viên” cho nhà cầm quyền Iraq. Vincent theo sự chỉ đạo của Hussein đã tổ chức vận động hành lang các quan chức Mỹ và nhân viên LHQ với mục đích gỡ bỏ cấm vận hay nới lỏng việc giám sát trong chương trình “Đổi dầu lấy lương thực”.

Theo thông tin từ Bộ trưởng Tư pháp John Ashcroft, “Vincent đã vận động nhiều cựu quan chức của Chính phủ Mỹ, những người đang có mối quan hệ thân cận với các thành viên cao cấp trong chính quyền Clinton trước đây và Bush hiện nay”.

Ascroft còn cho biết, Vincent thường xuyên thông báo kết quả những nỗ lực của mình cho Cơ quan Tình báo Iraq. Nếu kết quả điều tra do Move America Forward đưa ra là chính xác, ông Jimmy Carter và các đồng nghiệp của mình đã từng hợp tác rất chặt chẽ với Vincent.

Cuộc tiếp xúc đầu tiên được ghi nhận giữa cựu Tổng thống Jimmy Carter và Samir Vincent là vào tháng 9/1999. Khi đó Vincent tổ chức một chuyến du hành của các lãnh tụ tôn giáo Iraq tới nhiều nơi trên đất Mỹ để gặp gỡ những người có thể giúp tác động nhằm xóa bỏ chính sách cấm vận. Cuộc gặp gỡ với Jimmy Carter cũng là một phần trong chương trình này. Carter và vợ ông đã chào đón phái đoàn từ Iraq do Vincent đưa tới ngay tại ngôi nhà của mình ở Georgia.

Sau sự kiện này, nhật báo "Al-Raee" tại Iraq đã thông báo, Carter đã bày tỏ lòng cảm thông với người dân Iraq và lên tiếng chống lại chính sách cấm vận quá khắt khe chống lại đất nước này. Cũng theo tờ báo này, Carter đã hứa cử vợ và con trai mình tới Iraq. Bài báo còn đăng một bức ảnh ông Carter chụp chung với 3 lãnh tụ tôn giáo của Iraq.

Sau cuộc gặp gỡ này, cậu con trai của Carter còn hộ tống phái đoàn Iraq tới trung tâm Carter tại Atlanta. “Trung tâm Carter đã trở thành một đối trọng về tư tưởng đối với bất kỳ một chính sách nào của Mỹ được coi là bất lợi đối với Iraq” - các đại diện của Move America Forward nhận định.

Từ năm 1977, Carter và vợ ông đã thành lập một tổ chức có tên Friendship Force nhằm truyền bá ý tưởng trao đổi văn hóa giữa những người thuộc các quốc gia khác nhau để thúc đẩy tình hữu nghị. Tham gia thành lập tổ chức này còn có cậu con trai Chip Carter (làm phó chủ tịch) và Wayne Smith, một quan chức thân cận của Carter, từng là nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Carter tại Cuba.

Tháng 2/2001, Smith kết hợp với một nhân vật thân cận khác của Carter là Andrew Young (từng được cựu Tổng thống Mỹ chỉ định làm đại sứ tại LHQ) để thành lập ra Tập đoàn tư nhân A World of Friends.

Công ty này có trụ sở tại Atlanta và trong hội đồng giám đốc gồm có 7 người, kể cả Vincent, Smith và Young. Họ kinh doanh bằng cách thu của mỗi người 49,95 USD để đăng bản khai của họ trên website, qua đó có thể tìm ra những người từ quốc gia khác có những mối quan tâm chung. Vào thời điểm này, website trên đã ngừng hoạt động. Nhưng không ai biết rõ việc kinh doanh này phát đạt tới mức nào và tỉ lệ mà Vincent nhận được là bao nhiêu.

Về phần mình, cựu Tổng thống Carter vẫn khước từ yêu cầu của báo chí về việc giải thích mối quan hệ của mình với Vincent

Đinh Linh (tổng hợp)
.
.