Cựu Tổng thống Pháp ra tòa lần 2 vì tham nhũng

Thứ Tư, 10/04/2013, 18:55

Ngày 22/3, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị tòa án Bordeaux triệu tập đến để thẩm vấn về các cáo buộc tham nhũng. Theo giới luật sư, hiện Sarkozy gặp bất lợi vì những cáo buộc (có nhân chứng) tố cáo ông cùng ê kíp vận động tranh cử tổng thống của ông có nhận tiền của nữ tỉ phú Liliane Bettencourt.

Bettencourt là người đàn bà giàu nhất nước Pháp nhờ thừa kế gia sản của cha mẹ với hãng mỹ phẩm nổi tiếng L'Oreal, từng được tạp chí Forbes uy tín của Mỹ vài lần đưa vào danh sách những người giàu nhất hành tinh với gia sản trị giá nhiều tỉ USD, nay vẫn còn sống ở Paris, đã 90 tuổi, đang bị bệnh. Cựu Tổng thống Sarkozy dính vào scandal tồi tệ này vào năm 2010 khi ông còn là chủ nhân của Điện Elysée.

Tháng 7/2010, Claire Thibout - nữ kế toán riêng của Bettencourt, tung tin cho báo giới có nội dung ông Sarkozy và đảng Liên minh vì người nghèo (Union Pour un Mouvement Populaire -UMP) khuynh hữu của ông đã nhận nhiều lần với số tiền lên đến 4 triệu euro.

Loạt bài đầu tiên được đăng tải trên nhật báo Sud-Ouest của Pháp gây chấn động thế giới, nhất là chính trường Liên minh châu Âu (EU). Vào tháng 9/2011, khi ông Sarkozy còn đương nhiệm, tòa án hợp tác với Cảnh sát Pháp mở 3 cuộc điều tra liên quan đến vụ bê bối tham nhũng này. Đến tháng 12/2011, nữ kế toán Thibout cũng bị thẩm vấn suốt 12 tiếng đồng hồ.

Ngày ra tòa, ông Sarkozy mặc bộ vest màu xám hiệu Renault, có mặt tại tòa từ 9 giờ 15 phút, sớm hơn 15 phút so với yêu cầu của tòa án. Phần thẩm vấn đầu tiên liên quan đến số tiền 150.000 euro mà  Thibout đã khẳng định với cơ quan điều tra rằng, bà ta trao cho người thân cận của bà Bettencourt là Patrice de Maistre để Patrice đưa cho Eric Woerth - người quản lý quỹ vận động tranh cử của Sarkozy dạo đó.

Theo Thibout, sau đó bà ta đã đưa cho Woerth nhiều lần với tổng số tiền lên đến 4 triệu euro (Luật của Pháp quy định số tiền mà mỗi ứng viên tổng thống vận động quyên góp tranh cử không vượt quá 4,6 triệu euro, như vậy, cộng với tiền những doanh nhân doanh nghiệp khác tài trợ, số tiền vận động tranh cử của Sarkozy chắc chắn vượt ngưỡng 4,6 triệu euro và như vậy là phạm luật).

Các kết quả điều tra của Cảnh sát Pháp cũng khẳng định rằng trong khoảng thời gian từ năm 2007-2009, Patrice đã 7 lần rút tiền ở các tài khoản ngân hàng của bà Bettencourt tại Thụy Sĩ với trị giá lên tới 4 triệu euro. Cảnh sát cho rằng, một phần hoặc toàn bộ số tiền này đã được cấp cho ông Sarkozy và đảng UMP, trong khi đó, một số nhân viên cũ gồm tài xế, y tá và quản gia của Bettencourt, lại xác nhận rằng, ông Sarkozy đã từng bí mật tới dinh thự của nhà Bettencourt ít nhất 2 lần trước cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2007.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (giữa) rời tòa án Bordeaux sau khi đã bị thẩm vấn.

Ngoài các cáo buộc này, hiện ông Sarkozy còn đang bị tổ chức chống tham nhũng Anticor kiện vì sử dụng sai mục đích công quỹ, bỏ tiền công quỹ để chi trả cho các cuộc trưng cầu dân ý nhằm mục đích nâng cao uy tín của ông cũng như tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri trong mối quan hệ của ông với phu nhân Carla Bruni. Một cáo buộc khác nhằm vào ông cũng đang gây xôn xao dư luận Pháp chính là lời tố cáo của bà Guillaume Marie-Celie trong cuốn sách mới “Triều đại, con trai và thái ấp của ông ta” (The Monarch, His Son, His Fiefdom) rằng Sarkozy đã từng đề nghị nhân viên dưới quyền "một vài chuyện mang tính chất tình dục".

Tháng 7/2012, cảnh sát đã khám xét nhà và văn phòng của ông Sarkozy sau khi ông bị mất đi quyền miễn trừ. Cũng trong tháng này, một thẩm phán tòa sơ thẩm đã ra lệnh tịch thu các cuốn nhật ký của Sarkozy để xem ông đang làm gì vào thời điểm số tiền trên được chuyển giao. Tháng 11/2012, Sarkozy bị triệu tập với vai trò nhân chứng, nghĩa là ông có thể bị tình nghi nhưng không bị chính thức cáo buộc.

Theo Hiến pháp của Pháp năm 1958, tổng thống được quyền tạm miễn truy tố hình sự trong thời gian đương chức. Cũng theo luật, một tháng sau ngày chính thức chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, cựu tổng thống hoàn toàn có thể bị truy tố và xét xử giống như mọi công dân bình thường khác. Đây là trường hợp đã xảy ra với cựu Tổng thống Jacques Chirac: 2 tháng sau khi rời điện Elysée năm 2007, ông Chirac đã phải đối mặt với thẩm phán để trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ án lập hồ sơ việc làm giả để gây quỹ tại Tòa Thị chính Paris thời ông làm thị trưởng, rồi đến năm 2011, ông J. Chirac bị kết án hai năm tù nhưng cho hưởng án treo vì lý do sức khỏe.

Cho đến nay, ông Sarkozy luôn bác bỏ những cáo buộc này, khẳng định sự vô tội của mình và tuyên bố sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra. Luật sư Herzog và ông Sazkory cho hay rằng, họ sẽ đệ đơn lên tòa chống lại "quyết định không trong sáng và không công bằng".

Christian Mallard - nhà phân tích cấp cao của Đài Truyền hình quốc gia Pháp, nhận xét rằng nay nếu bị kết tội, ông Sarkozy có thể sẽ bị kết án tù và có nhiều khả năng được hưởng án treo như cựu Tổng thống Chirac

Lê Miên Tường (tổng hợp)
.
.