Cựu danh thủ George Weah chạy đua bầu cử Tổng thống Liberia

Thứ Năm, 26/10/2017, 22:13
Cựu danh thủ AC Milan, George Weah đã nhận được kết quả đáng khích lệ trong cuộc bầu cử Tổng thống Liberia khi lọt vào vòng “chung kết” cùng với ứng cử viên Joseph Boakai. Qua đây, số đông fan yêu mến Weah thắp lên hy vọng vào việc Weah rồi sẽ trúng cử chiếc ghế Tổng thống Liberia.

Mọi sự chú ý từ giới mộ điệu đang đổ dồn vào George Weah, cựu chân sút vang bóng một thời khi còn khoác áo thi đấu cho một số CLB lớn tại châu Âu như Monaco, PSG hay AC Milan qua cuộc bầu cử Tổng thống Liberia.

Cùng với 19 ứng cử viên khác, trong đó có ứng cử viên “nặng ký” là Phó Tổng thống Joseph Boakai, Weah đã quyết định tham gia trong cuộc đua tranh chiếc ghế Tổng thống Liberia tại cuộc bầu cử năm nay. Riêng với Weah, đây là lần thứ ba cựu danh thủ từng đoạt danh hiệu “Quả bóng vàng châu Âu” trong năm 1995 ra tranh cử tại Liberia.

Trước đó, trong năm 2005 và 2011, Weah đã tham gia vào cuộc bầu cử tại quê nhà Liberia và đều gặp thất bại trước ứng viên là bà Ellen Johnson Sirleaf, người sau này đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Liberia trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Những thất bại gặp phải đã giúp cho Weah cảm nhận được sự khắc nghiệt từ chốn chính trường cũng như tích lũy thêm được kinh nghiệm cho cá nhân mình.

George Weah lấn sân chính trường từ cầu trường.

Hơn thế nữa, sự nghiệp chính trị của “King George” (biệt danh của Weah được số fan yêu mến đặt cho) đã có bước chuyển biến mạnh mẽ khi cựu danh thủ 51 tuổi trúng cử ghế thượng nghị sỹ trong Thượng viện Liberia vào năm 2014. Thú vị ở chỗ, ứng viên thất bại trong cuộc đua vào Thượng viện Liberia cùng Weah lại chính là Robert Sirleaf, con trai nữ Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf.

Quay trở lại với bầu cử Tổng thống Liberia năm nay, kết quả kiểm phiếu ở vòng 1 cho thấy, Weah với tư cách ứng cử viên của đảng Dân chủ nhận được 39% số phiếu bầu trong tổng số phiếu được kiểm. Trong khi đó, Phó Tổng thống Joseph Boakai, ứng cử viên của đảng cầm quyền Đoàn kết giành được 29,1% số phiếu. Đây là hai ứng viên có số phiếu cao nhất nhì trong số 20 ứng viên tranh đua chiếc ghế Tổng thống Liberia.

Theo quy định đưa ra từ Ủy ban Bầu cử Liberia, hai ứng viên là Weah và Boakai sẽ đấu tay đôi ở vòng “runoff” (vòng dồn phiếu) do cả hai không cán tới mốc 50% số phiếu bầu trong vòng 1. Theo cách ví von của một số tờ báo tại Liberia, vòng “runoff” này có thể coi là vòng “chung kết” hứa hẹn những diễn biến bất ngờ và đầy kịch tính.

Cũng phải lưu ý, vòng “runoff” dự kiến sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 7/11 tới đây. So với Boakai, Weah có lợi thế khá lớn là nhận được sự yêu mến đặc biệt từ nhiều người dân ở Liberia qua quãng thời gian tung hoành trên sân cỏ. Hơn nữa, Weah đã phần nào giúp Liberia có vị trí nhất định trên bản đồ bóng đá thế giới qua việc vượt qua hàng loạt “ông sao” khác để đoạt danh hiệu cao quý “Quả bóng vàng châu Âu” năm 1995.

Kakha Kaladze trúng cử ghế thị trưởng Tbilisi.

Một điểm nữa đáng nhắc tới là Weah đưa ra cương lĩnh hành động rất rõ ràng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, tăng thêm công ăn việc làm cho người lao động, đẩy lùi vấn nạn tham nhũng hối lộ, cải thiện môi trường sống của người dân... Về phía mình, cựu danh thủ người Liberia tỏ ra khá khiêm nhường, đồng thời khẳng định thêm cá nhân ông sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng với sự kỳ vọng từ những lá phiếu bầu mà cử tri dành cho mình.

“Điều tôi mong muốn hơn cả là có thể thực hiện được tất cả những điều đã đưa ra trong cương lĩnh hành động một khi trúng cử để giúp đất nước phát triển”, Weah nhấn mạnh trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN. Vẫn theo Weah, cá nhân ông sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng để có thể đánh bại đối thủ Joseph Boakai trong vòng “runoff” sắp diễn ra vào ngày 7-11 tới đây.

Cùng với Weah, làng bóng đá thế giới trước đó đã ghi nhận khá nhiều trường hợp cựu sao sân cỏ lấn sân chính trường từ cầu trường. Mới đây nhất, cựu ngôi sao AC Milan, Kakha Kaladze đã chiến thắng trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Thị trưởng thành phố Tbilisi ở quê nhà Georgia khi có được số phiếu bầu chọn là 51%.

Với tư cách đại diện cho đảng “Giấc mơ Georgia” (Georgian Dream), cựu hậu vệ 39 tuổi từng gây ồn ào khi trở thành Bộ trưởng Năng lượng vào tháng 10-2012 trong nội các cựu Thủ tướng Bidzina Ivanishvili. Ngoài Kaladze, danh sách cựu sao sân cỏ rẽ ngang sang chính trường còn có những cái tên khác đáng chú ý như Romario, Pele, Zico, Marc Wilmots, Gianni Rivera...

Một trường hợp nữa khiến báo giới có dạo tốn khá nhiều giấy mực là cựu thủ thành Kaj Leo Johannesen với việc trúng cử chiếc ghế Thủ tướng quần đảo Faroe từ năm 2008 đến năm 2015. Thế mới thấy cánh cựu sao sân cỏ, nếu có sự đầu tư bài bản cũng chẳng hề thua kém những chính trị gia kỳ cựu trong cuộc đua tranh trên chính trường.

Bảo Quyên
.
.