Đệ nhất phu nhân Melania Trump chờ ngày về cuộc sống đời thường

Thứ Ba, 19/01/2021, 12:22
Sau 4 năm sống ở Washington, đệ nhất phu nhân nước Mỹ Melania Trump sốt ruột chờ ngày trở về cuộc sống bình thường ở Florida.

Bà Melania Trump là người gốc Slovenia, nhũ danh mang họ Knavs, nhận quốc tịch Mỹ từ 14 năm trước và trở thành người đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ làm bà chủ Nhà Trắng mà tiếng mẹ đẻ không phải tiếng Anh. Những người nắm được tình hình nội bộ tin rằng cho đến phút cuối cùng bà không được chuẩn bị vào vai vị phu nhân quan trọng của đất nước. Ngay cả việc chuyển về thủ đô Washington sống trong dinh thự năm 2017, bà cũng nấn ná chờ, để con trai Barron kết thúc năm học ở Florida xong đã.

Khác với những tiền nhiệm, bà xuất hiện ít hơn trước công chúng. Trong 4 năm qua, các phương tiện truyền thông không ngớt bình luận về hành vi, trang phục, khẩu vị, giọng nói và cử chỉ của bà khi xuất hiện trước công chúng. Bà được coi là người ghét giới truyền thông đang đồng hành cùng mình và chủ trương phải tránh xa nhà báo.

Ông Donald Trump và bà Melania, năm 1999.

Tiếng đồn về sự cực kỳ không hài lòng với bổn phận một đệ nhất phu nhân của bà được khẳng định bởi những khuôn hình, trong đó thấy bà khi thì rụt nhanh tay lại khi chồng định nắm lấy, khi thì đi đứng gò bó thiếu tự nhiên, khi thì ngồi với vẻ không thoải mái. Có không ít nguyên nhân của những việc này, áp lực thường xuyên của báo chí, những lời bình phẩm trên internet...

Đã xuất hiện những tin đồn rằng đệ nhất phu nhân sử dụng người đóng thế khi xuất hiện trước công chúng. Những câu chuyện về “Melania dự bị” loang ra từ chiến dịch tranh cử và các cuộc tranh luận diễn ra vào tháng 10-2020: xuất hiện trước công chúng dường như là người có cái mũi hơi khác với mũi Melania. Tuy nhiên, Nhà Trắng bác bỏ tin đồn về người đóng thế đệ nhất phu nhân.

“Bà ấy đơn giản là muốn về nhà”, một người thân quen với gia đình ông Trump giải thích về trạng thái của bà Melania sau những tất bật từ cuộc bầu cử. Còn chuyện chồng bà có thể nỗ lực cho cuộc bầu cử năm 2024, thì các bình luận viên đều nói khá rõ ràng: “Bà ấy chắc gì đã muốn điều đó lặp lại”.

Bà Melania Rụt tay khi chồng định nắm lấy.

Các nguồn tin cho biết, đối với bà thì ngôi nhà ở Florida thân thuộc hơn nhiều. Có nguồn tin cho rằng nhà thiết kế nội thất hồi năm 2017 được ông Trump thuê thiết kế những căn phòng riêng ở Nhà Trắng, đến cuối năm 2020 đã làm việc hết công suất trong dinh thự ở Palm Beach. Ông sửa sang nhà để cho hai vợ chồng trở về vào tháng 1. Theo nhiều nguồn tin thì cùng với nhà thiết kế, ở Mar-a-Lago cũng có những nhân viên mật vụ sẽ bảo vệ gia đình cựu tổng thống. 

Quả thật, bà Melania Trump có thể làm như hồi 2017, chờ cho năm học của con trai kết thúc ở ngôi trường hiện tại của mình tại Potomac, Maryland, cách Nhà Trắng hơn 32 km, và không vội chuyển về. Nhưng, cuộc sống của bà bây giờ, ngay như có ở Palm Beach đi nữa, chắc gì đã như cũ. “Bà hiểu, chồng bà không phải là cựu tổng thống về vườn sẽ sống một cuộc sống lặng lẽ, ngồi viết hồi ký và sưu tập tranh sơn dầu”.

Những nhà báo quen thân với gia đình ông Trump thông báo rằng bà đang tính tới những dự án trong tương lai, cụ thể là viết sách, như nhiều cựu đệ nhất phu nhân khác. Bà Laura Bush đã công bố hồi ký về cuộc sống ở Nhà Trắng, bà Michelle Obama cũng cho ra mắt Becoming (ấn bản tiếng Việt là “Chất Michelle”) trở thành best-seller. Quả thật, hình thái ngôn ngữ thì không hấp dẫn bà Melania cho lắm. Hình như đó sẽ là loại sách tặng phẩm với nhiều ảnh, đề tài là câu chuyện về lòng hiếu khách của Nhà Trắng hay tập hợp những kiểu trang phục mà đệ nhất phu nhân từng trưng diện. 

Có nguồn tin cho hay, bà quan tâm đến các nhân viên Cục Quản lý hành chính và ngân sách nước Mỹ xem họ đối xử thế nào với mình. Đề nghị lên Cục này có thể liên quan đến nguyện vọng của bà Melania được tiếp tục công tác xã hội sau khi rời Nhà Trắng. Một nguồn tin khẳng định rằng bà Melania không có ý định giã từ dự án “Be Best” nhưng những nhà quan sát cho rằng sáng kiến ấy sẽ vĩnh viễn biến mất ngay khi bà rời khỏi Nhà Trắng. Điều này đã được xác nhận bởi Văn phòng Đệ nhất phu nhân - bộ phận ít người nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại (chỉ có 12 người).

Dẫu sao thì người ta cũng tin bà Melania Trump rất hứng thú làm việc. Kate Andersen Brower, nữ nhà báo từng viết 3 cuốn sách về cuộc sống trong Nhà Trắng nhận xét: “Melania trở lại cuộc sống của một người đưa ra những thương hiệu, đấy là quyền của bà nhưng nếu như bà viết sách, viết như trong My Turn của bà Nancy Reagan thỉnh thoảng có những đoạn rất cởi mở, thì sẽ kiếm tiền tốt... 

Melania Trump là vị đệ nhất phu nhân khác thường và không tiêu biểu. Liệu bà có hứng thú công việc ở quỹ hay thư viện của người chồng như nhiều người đi trước đã làm để tiếp tục phục vụ lợi ích của xã hội Mỹ? Bây giờ, khi đã trút được khỏi vai gánh nặng của cương vị đệ nhất phu nhân, cuối cùng bà có thể trở về cuộc sống cũ: làm mẹ của một trang thiếu niên và làm vợ của một người chồng thanh thế”.

Đăng Bẩy (Theo lenta.ru)
.
.