Đối thủ mới của Thủ tướng Israel

Thứ Bảy, 06/01/2007, 13:00

Đối thủ mới xuất hiện và nguy hiểm nhất hiện nay của Thủ tướng Israel Ehud Olmert không phải một chính trị gia trên chính trường. Đó là Arkady Gaydamak, 54 tuổi, một tỉ phú nổi tiếng nhân hậu.

Trong một cuộc phỏng vấn với Hãng tin AP, Arkady Gaydamak, đã không tiếc lời chê trách ông Olmert, nói rằng ông Olmert là một người "ích kỷ" và "hiểu không đúng về trọng trách của mình".

Động thái mới nhất gây chấn động dư luận của ông Gaydamak là việc tổ chức di tản 3.000 cư dân thành phố Sderot (miền Nam Israel) bị trúng đạn rốckét của Palestine đến khu nghỉ mát Eilat tại biển Đỏ. Hành động này nhận được sự ngợi khen từ một số viên chức Israel - những người tỏ ra thất vọng vì sự thụ động của chính phủ - và họ ngày càng tin tưởng vào vị "Mạnh Thường Quân" nổi tiếng nhất Israel này.

Tuy nhiên, điều đó cũng khiến cho ông Olmert công khai “trả đòn”, chỉ trích rằng chuyện di tản chỉ là “trò mua chuộc màu mè” của ông Gaydamak. Một số ít chính trị gia khác cũng lên tiếng chỉ trích Gaydamak, vì theo họ, hành động trên chỉ có tác dụng khuyến khích người Israel từ bỏ nhà mình ra đi.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn, ông Gaydamak nói những người chỉ trích ông là những người có động cơ chính trị, sợ rằng ông có thể đánh bại họ trong một cuộc tranh cử sắp tới. Tuy nhiên,  còn nhiều điều đáng ngờ đối với tỉ phú Gaydamak bởi ông đang bị cảnh sát Pháp ra lệnh truy nã quốc tế vì tội buôn lậu vũ khí vào Angola hồi đầu thập niên 90 của thế kỷ trước và bị điều tra trong một vụ án rửa tiền (?).

Gaydamak chưa bị truy tố, nhưng người phát ngôn Cảnh sát Micky Rosenfeld nói, vụ án vẫn còn mở. Hiện tại, ông là người nổi tiếng nhất Israel. Ông còn là người cứu rỗi cho những linh hồn Israel bị chính phủ bỏ mặc vào những lúc rối ren nhất.

Mùa hè năm nay, khi gần 4.000 quả rốckét của du kích quân Hezbollah bắn xuống miền Nam Israel, chính Gaydamak, chứ không phải chính phủ ông Olmert, tài trợ cho các chuyến bay di tản hàng ngàn người miền Nam Israel đến Eilat. Và trung tuần tháng 11 vừa qua, sau khi 1 quả rốckét của Palestine giết chết 1 phụ nữ tại Sderot, Gaydamak lại vào cuộc, một đoàn xe buýt đến đưa cư dân đến trú ẩn ở các khách sạn tại Eilat.

Tom Segev, một nhà sử học có tiếng và từng là nhà báo danh tiếng, nói ông Gaydamak đang đi theo bước chân của những "Mạnh Thường Quân" như Nam tước Edmond de Rothschild, một nhân vật rất được yêu mến trong lịch sử Israel, vì đã cấp vốn cho việc định canh định cư của người làm nghề nông tại vùng đất linh thiêng này cách nay một thế kỷ.

Segev nói: “Có gì sai khi ông ấy cho những đứa trẻ tại Sderot một kỳ nghỉ hè miễn phí? Chính phủ không làm việc đó cho trẻ con, thế thì ông ta làm, vậy thôi”

Minh Nhựt (tổng hợp)
.
.