Đội vệ sĩ hùng hậu của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Bảy, 21/05/2011, 02:40

Giới dân biểu đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ vừa mở cuộc chất vấn gay gắt giữa diễn đàn Quốc hội, rằng tại sao đương kim Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan lại cần tới số lượng nhân viên bảo vệ đông đảo đến vậy, trong khi người đứng đầu chính phủ luôn tự hào rằng tình hình an ninh nói chung đã được cải thiện đáng kể?

Phát ngôn viên Văn phòng nội các Thổ Nhĩ Kỳ giải thích rằng, thời gian gần đây giới chức cảnh sát đã tiếp nhận những nguồn tin tình báo, cho thấy có khả năng xảy ra các vụ ám sát nhắm vào cá nhân Thủ tướng. Do vậy đội vệ sĩ thường trực tháp tùng Thủ tướng R.T.Erdogan đã được tăng lên tới 30 người, tạo thành "bức tường" bao quanh, nhất là những lúc ông đi công cán ngang dọc đất nước.

Cũng cần nhắc lại rằng cách đây không lâu, một nhật báo khác là tờ Haber 3 vừa phát hiện ra phương thức mới bảo đảm an ninh cho thủ tướng, được gọi nôm na là "mắt điện tử". Đây chính là cách bảo vệ đặc biệt áp dụng cho đoàn xe chở người đứng đầu chính phủ, bao gồm hệ thống camera thông minh có thể bao quát 360o xung quanh nhằm phát hiện các mối nguy và cảnh báo khi cần.

Các camera ngoài nhiệm vụ ghi hình còn đóng vai trò như những cỗ máy quét điện tử kiểm tra người và vật thể, đồng thời chuyển dữ liệu về một trung tâm xử lý kỹ thuật số trực thuộc Bộ Nội vụ. Trước mắt chỉ có chiếc xe dẫn đầu là có gắn camera, nhưng theo kế hoạch lâu dài tất cả các phương tiện di chuyển thuộc Phủ Thủ tướng sẽ được trang bị "mắt điện tử"

Kim Dung (tổng hợp)
.
.