Du thuyền đặc biệt dành cho Tổng thống Nga

Thứ Bảy, 18/06/2005, 08:05

Theo báo chí Nga, ngoài chiếc du thuyền Olympia đã xuất hiện ở Sochi vào năm 2002 vừa qua, tổng thống Nga còn có quyền sử dụng chiếc du thuyền dài 45 mét “Kavkaz” được đóng từ hồi năm 1980 dưới thời Brejnev.

“Kavkaz” vừa trải qua một giai đoạn hiện đại hóa trong suốt 8 tháng tại một trong những xưởng đóng tàu ở Saint-Petesburg. Các chuyên gia của xưởng đóng tàu Almaz (là nhà thầu sửa chữa) ngay từ đầu đã đánh giá kế hoạch hiện đại hóa chiếc “Kavkaz” vào khoảng hơn 1 triệu USD - đây cũng là con số được chính thức thông báo trong các thông cáo báo chí của chính phủ.

Tuy nhiên, Tom Parfitt, phóng viên tờ The Scotsman lại khẳng định, trị giá chung của việc nâng cấp lại chiếc “Kavkaz” là vào khoảng 1,5 triệu bảng Anh (tức là khoảng 2.835.000 USD).

Tờ Novaia Gazeta cho biết, số tiền trên không chỉ được chi cho việc thay thế trang bị và thiết kế lại. Nó còn dùng để mua sắm các máy điều hòa mới của Nhật, thiết kế một phòng chiếu phim nhỏ, làm trần treo bằng lớp phủ gương Pháp, mua những chiếc ghế bành và đivăng bọc da trắng, các đồ gỗ làm từ những loại gỗ quý hiếm, các trang trí trên tường làm bằng gỗ đỏ và da nai. Tương tự như chiếc Olympia, boong tàu được làm bằng gỗ tếch.

Cũng theo tờ báo này, người đứng ra đặt hàng cho việc cải tạo lại tàu “Kavkaz” không phải là Cục Nội vụ tổng thống mà lại là Cơ quan Biên phòng liên bang, nơi chiếc tàu có mặt trong thành phần trang bị. Trong dịp kỷ niệm 300 năm thành lập Petesburg, người ta còn đóng riêng cho tổng thống một chiếc canô đặc biệt “Burevestnik” với trị giá 3 triệu USD. Hiện chiếc canô này đang nằm trong thành phần trang bị của Căn cứ hải quân Leningrad.

Phòng tiếp khách, buồng lái, phòng ngủ trên du thuyền Pallad.

Danh sách “tiểu hạm đội” dành cho các nguyên thủ Nga còn chưa dừng tại đây. Trong năm 2003, tức là chỉ một năm sau khi cải tạo lại chiếc Kavkaz và mua mới chiếc Olympia, Chính phủ Nga lại có thêm một chiếc du thuyền dài 32 mét nữa. Du thuyền này được chế tạo tại Hà Lan và lắp ráp tại Moskva.

Theo lời các chuyên gia Hà Lan, người đặt hàng đã gọi chiếc du thuyền này bằng cái tên kiêu hãnh “Pallad” - kỷ niệm một chiến hạm cùng tên của Nga, trên đó Đô đốc huyền thoại Putianin đã khởi hành tới Nhật trong một sứ mạng ngoại giao. Dự án này được tiến hành trong điều kiện hết sức bí mật, thậm chí người đặt hàng còn không nói ra tên chính thức để đặt cho nó.

Nhưng các chuyên gia nước ngoài lại gọi du thuyền này là “De Groot 105” - theo tên nhà thiết kế Hà Lan đã chịu trách nhiệm thiết kế bề mặt ngoài cũng như nội thất của tàu. Con số là biểu thị chiều dài con tàu tính theo đơn vị đo lường của Anh.

Các đối tác và nhà thầu trung gian của châu Âu cũng hết sức kín tiếng đối với chiếc du thuyền này. Hãng Guido de Groot của Hà Lan chỉ thông báo, chủ nhân của chiếc “Pallad”, dường như sinh trưởng tại Saint-Petesburg, đã yêu cầu phải hoàn thành chiếc tàu ngay vào dịp lễ kỷ niệm 300 năm của thành phố.

Đó là lý do khiến chiếc du thuyền đã được thiết kế, xây dựng và hoàn thiện đầy đủ trong một thời gian ngắn kỷ lục đối với những con tàu cỡ như vậy - chỉ vỏn vẹn có 10 tháng. Nội thất của chiếc “Pallad” chủ yếu được thiết kế và chế tạo ở nước ngoài.

Các chuyên gia từ Nhà máy đóng tàu MoskvaHãng Timmerman Yachts kể rằng, hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh hiện đại của Hãng Funuro (Nhật) và lượng nhiên liệu dự trữ đủ cho một hành trình dài 2.500 dặm có thể cho phép du thuyền lướt trên những tuyến đường dài, ví dụ như Moskva - Amsterdam mà không cần phải ghé vào bất cứ cảng nào.

Con tàu được trang bị những thiết bị chống rung và chống ồn, đảm bảo cho hành trình luôn được thoải mái và tiện nghi. Trên du thuyền có lắp đặt một phòng xông hơi và phòng chiếu phim cỡ nhỏ, giúp chủ nhân có thể tiếp đón một lúc khoảng 8 vị khách.

Mới đây, cựu lãnh đạo bộ phận nghi lễ của Phủ tổng thống Nga là Vladimir Shevchenko cuối cùng đã tiết lộ, du thuyền “Pallad” được đóng theo đơn đặt hàng của Cục Nội vụ tổng thống, đồng thời tuyên bố: “Con tàu này được dùng cho những nghi lễ chính thức của chính phủ”. Ca sĩ người Anh Beverley Night kể cho phóng viên tờ Sunday Times, sau khi tham gia biểu diễn tại hội nghị thượng đỉnh G8 hồi tháng 5/2003 ở Saint-Petesburg, Tổng thống V.Putin đã mời cô lên du thuyền ăn trưa với ông cùng Thủ tướng Anh Tony Blair và Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder

Đinh Linh (tổng hợp)
.
.