Đức lang quân của các nữ chính khách châu Âu

Thứ Ba, 29/11/2005, 13:31

Gần đây, chính trường châu Âu xuất hiện những gương mặt nữ nổi bật như Tổng thống Phần Lan Halonen, cựu Thủ tướng Ukraina Tymoshenko, bà Angela Markel - Thủ tướng Đức. Nếu như những người phụ nữ này sôi nổi, hoạt bát bao nhiêu, thì các ông chồng của họ lại điềm đạm bấy nhiêu. Có lẽ sự tương phản ấy đã đóng góp ít nhiều vào sự thành đạt của những người phụ nữ này.

Chồng của Thủ tướng Đức – Một nhà khoa học đích thực

“Ông là một giáo sư hóa học, rất tiếng tăm trong giới học thuật, ít khi xuất hiện trước công chúng, thường lẩn tránh các phóng viên và rất ít nói”. Đó là những thông tin ít ỏi mà báo chí mô tả về vị phu quân của tân Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Joachim Sauer, hiện đang làm việc tại Đại học Hamburg của Đức.

Ông Sauer nhiều hơn bà Merkel 5 tuổi, có vợ và 2 con nhưng đã chia tay. Khi đó bà Merkel là khách thường xuyên của gia đình ông. Một thời gian sau, ông Sauer và bà Merkel được phân đến một viện nghiên cứu ở Đông Đức làm việc, khi đó ông Sauer làm người hướng dẫn luận văn tiến sĩ cho bà Merkel. Năm 1982, bà Merkel đã chia tay với chồng, vài năm sau đó bà sống cùng ông Sauer, nhưng hai người không làm thủ tục kết hôn. Mãi đến năm 1998, khi bà Merkel trở thành lãnh tụ Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo, để tránh bị điều tiếng của dư luận, bà đã chính thức kết hôn với ông Sauer.

Một sự thay đổi lớn đã đến với gia đình khi bà Merkel trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của Đức, song dường như với nhà khoa học này vẫn chẳng có gì thay đổi. Ông cho biết, sự thành đạt của vợ trên chính trường chẳng hề liên can gì đến công việc khoa học của ông. Thế nhưng, từ khi bà Merkel lên làm Thủ tướng, ông cũng gặp không ít phiền toái. Để tránh sự săn đuổi của các phóng viên và sự chú ý của những cặp mắt tò mò, ông đã luôn phải giữ kín lịch công tác của mình tại trường đại học, không cho phóng viên đến khu giảng đường ông làm việc, các đồng nghiệp của ông cũng không được tiết lộ thông tin gì về đời tư của ông.

Tuy phong cách làm việc của ông Sauer và bà Merkel hoàn toàn khác nhau, song họ chung sống hết sức hòa hợp. Ông Sauer thích sự yên tĩnh, thích những chuyến dã ngoại. Cuối tuần, họ thường cùng chuẩn bị bữa ăn, món ăn ưa thích của bà Merkel là món thập cẩm và thịt lợn luộc, còn ông Sauer thì thích món bánh nướng, ngoài ra họ đều là "dân nghiện" các bài hát của nhạc sĩ Richard Wagner. Những người biết ông Sauer cho rằng, ông giáo sư khoa học tự nhiên này không thích bị gọi là “Ngài Merkel”, một lần lãnh tụ đảng Dân chủ tự do Duestche Welle gọi ông như thế và ông đã phớt lờ như không nghe thấy.

Chồng của cựu Thủ tướng Ukraina - một người “biết nhẫn nhịn nhất thế giới”

Vợ chồng cựu Thủ tướng Ukraina Yuri Tymoshenko.
Có lẽ mọi người đều biết, cựu Thủ tướng Ukraina Yuri Tymoshenko với nhiều biệt danh đẹp như: “Nàng công chúa khí đốt”, “Công chúa nhung”, “Nữ thủ tướng xinh đẹp”, là một phụ nữ thành đạt cả trên thương trường và chính trường. Song ít ai biết được đằng sau sự thành đạt của vị Thủ tướng xinh đẹp này là sự hỗ trợ âm thầm của người chồng, đó là ông Oleksandr, một người mà báo chí hầu như lãng quên.

Oleksandr hiện 43 tuổi, kém bà Tymoshenko 1 tuổi, sinh ra trong một gia đình quyền thế ở Ukraina. Oleksandr đã dấn thân vào con đường kinh doanh từ rất sớm dưới sự hỗ trợ của gia đình. Cuộc gặp gỡ giữa Oleksandr và Tymoshenko hết sức tình cờ. Một lần gọi điện hẹn hò với bạn, Oleksandr đã quay nhầm sang số máy nhà Tymoshenko, hai người đã nói chuyện tào lao một hồi và không hiểu sao họ đã nhanh chóng vập vào nhau, có lẽ là do duyên số hay một sự sắp đặt của định mệnh nào đó.

Chẳng bao lâu, chàng thanh niên 18 tuổi Oleksandr đã cưới Tymoshenko. Cuộc hôn nhân này đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Tymoshenko. Nhờ ảnh hưởng của bố chồng, cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Tymoshenko bắt đầu bước chân vào thương trường, đến năm 1991 bà đã nắm toàn bộ việc kinh doanh của gia đình, thành lập Công ty Dầu khí Ukraina.

Khác với tính cách mạnh mẽ của Tymoshenko, Oleksandr rất điềm đạm, luôn giữ một cương vị khiêm tốn: thành viên Hội đồng quản trị. Năm 2000, Viện Kiểm sát Ukraina đã khởi tố Tymoshenko vì tội buôn lậu, nhận hối lộ, Oleksandr cũng bị liên đới và đã bị bắt giam do bị tình nghi là đã chiếm đoạt tài sản quốc gia, làm giả tài liệu, đưa hối lộ. Một năm sau, Tòa án Ukraina phán quyết việc giam giữ Oleksandr là phi pháp, song các cơ quan hành pháp Ukraina vẫn tiến hành điều tra hình sự với ông.

Từ khi Tymoshenko dấn thân vào chính trường, cuộc sống của gia đình Oleksandr đã gặp không ít phiền toái, song Oleksandr cũng không hề phàn nàn gì về người vợ của mình. Tymoshenko khi đó đã nói với báo chí rằng, chồng bà là người đàn ông “biết nhẫn nhịn nhất thế giới”.

Sau khi trở thành Thủ tướng, Tymoshenko đã xóa án cho chồng, nhưng Oleksandr vẫn không chịu về Ukraina. Mãi đến ngày 2/10/2005 , khi cô con gái rượu Yevgeniya đi lấy chồng, ông mới chịu về để dự đám cưới của con gái mình.

Phu quân của Tổng thống Phần Lan - Một trí thức thích làm việc độc lập

Vợ chồng Tổng thống Phần Lan Tarja Halohen.
Có một thời người dân Phần Lan không biết gọi người đang sống cùng vị nữ Tổng thống của mình là gì. Đó là ông Pentti Arajarvi đã sống cùng bà Tarja Halonen suốt 15 năm mà không kết hôn, năm nay ông đã 60 tuổi.

20 năm trước, Arajarvi và bà Halonen là đồng nghiệp của nhau, cùng làm việc trong Ủy ban Y tế Quốc hội Phần Lan, khi đó bà Halonen là Trưởng ban, còn ông Arajarvi chỉ là một thư ký bình thường. Hai người đã phải lòng nhau trong một chuyến công cán sang Mỹ, ngay sau đó hai người đã dọn đến sống chung với nhau. Trước đó, ông Arajarvi đã hai lần kết hôn và có một con trai, còn bà Halonen cũng có một cô con gái.

Năm 2000, bà Halonen trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Phần Lan, bà thường có các chuyến công du ngoại giao tới các nước và cũng thường phải đón tiếp các nguyên thủ quốc gia và các chính khách quan trọng khác. Việc xưng hô ông Arajarvi thế nào đã trở thành một “vấn đề chính trị chưa từng có tiền lệ” trong lịch sử ngoại giao.

Để khắc phục vấn đề chính trị này, ông Arajarvi đã chấp nhận làm thủ tục kết hôn với bà Halonen, hôn lễ giữa hai người được cử hành vào ngày 26/8/2000 tại Dinh Tổng thống ở Thủ đô Helsinki. Lễ cưới được tổ chức đơn giản chỉ mang tính hình thức, người chứng hôn là con gái của bà Halonen – Anna và cậu con trai của ông Arajarvi – Esko. Kể từ đó, ông Arajarvi đã danh chính ngôn thuận là “phu quân của Tổng thống” để tham gia các nghi lễ ngoại giao

Hoàng Hà (Theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.