Vụ một phụ nữ tử vong ở Phòng khám Maria:

Đừng quá tin quảng cáo để mất cả tiền lẫn mạng

Thứ Tư, 01/08/2012, 17:20

Một tuần sau cái chết tức tưởi của chị Nguyễn Thị Thu Phong tại Phòng khám đa khoa Maria (65-67 Thái Thịnh, Hà Nội), trong khi cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra thì từ vụ việc này, mỗi người hãy tự biết bảo vệ mình, không nên tin vào những lời quảng cáo kiểu "một tấc đến giời" để rồi phải lĩnh hậu quả...

Theo tường trình của Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư An Thịnh, kíp trực tối 14-7 vừa qua ở Phòng khám Maria có 10 người gồm lễ tân, 4 y tá và 2 phiên dịch viên người Việt cùng 3 bác sĩ Trung Quốc trực tiếp điều trị là: Châu Kiện Kiều (Zhou Ji Anjao), Đặng Cẩm Chi (Deng Qin Zhi) và Trương Lệnh Công (Zhang Ling Gong).

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 14/7, chị Phong đến phòng khám Maria. Sau khi khám và soi tử cung, bác sĩ người Trung Quốc chẩn đoán bệnh nhân bị viêm lộ tuyến tử cung độ 3 và tư vấn điều trị bằng kỹ thuật laser bán dẫn (dao Leep). Bệnh nhân được đưa lên tầng 6 để bác sĩ Đặng Cẩm Chi làm thủ thuật, đồng thời chỉ định truyền một chai Gluco 5% 100 ml. Sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân có hiện tượng ngạt mũi nên được bác sĩ chỉ định tiêm 2 ống Dexamethazone 4mg/1ml.

Tiếp đó, chị Phong được chuyển xuống tầng 5 giao cho y tế theo dõi, chăm sóc truyền chai Gluco và một chai Negatidazol 0,4g/100ml. Lúc mới xuống tầng 5, bệnh nhân hơi mệt nhưng vẫn nói chuyện bình thường, khoảng hơn 21 giờ bệnh nhận có gọi điện thoại về cho gia đình.

Khi truyền đến chai Levofloxaxin (một loại kháng sinh), bệnh nhân mệt, phát ban ở tay, vai và có biểu hiện phản ứng thuốc. Y tá trực tiếp liên hệ với bác sĩ tiến hành cấp cứu, dừng truyền kháng sinh và thay bằng chai Gluco 5% 100 ml. Bệnh nhân có hiện tượng khó thở nên được kíp trực bóp bóng, ép ngực, tiêm 2 ống Dexamethazone 4mg/1ml trực tiếp vào tĩnh mạch, sau đó liên hệ với Cấp cứu 115. Sức khỏe bệnh nhân không tiến triển nên được duy trì bóp bóng và tiêm 2 ống Adrenaline. 20 phút sau, Cấp cứu 115 đến nơi tiếp tục phối hợp cùng y, bác sĩ phòng khám cấp cứu nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Sở Y tế Hà Nội khẳng định "việc người Trung Quốc sử dụng kỹ thuật dao laser Leep điều trị cho chị Phong là trái pháp luật". Kỹ thuật dao laser được phép thực hiện tại Việt Nam, tuy nhiên phòng khám Maria không đăng ký sử dụng kỹ thuật này với Sở Y tế.

Những người Trung Quốc này cũng chưa được Sở Y tế cấp phép hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam, trong đó chỉ 2 người được cấp phép "giúp việc". Do đó phòng khám Maria sử dụng người nước ngoài hành nghề khám chữa bệnh khi chưa được Sở cho phép là hoàn toàn sai.

Trong khi đó, nhiều bác sĩ sản phụ khoa Việt Nam khẳng định, "bác sĩ Trung Quốc" sử dụng kỹ thuật dao laze Leep để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cho bệnh nhân Phong là không cần thiết.

Trước khi chết, chị Phong đã thanh toán chi phí tới hơn 8 triệu đồng cho phòng khám Maria.

Theo một bác sĩ chuyên khoa sản, viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh khá phổ biến của phụ nữ hiện nay.

Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại tác động rất xấu đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người phụ nữ như: ngứa ngáy, ẩm ướt khó chịu, mùi hôi gây mất tự tin, ảnh hưởng đến đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản.…Bệnh không khó chữa nhưng các phương pháp truyền thống thường không chữa dứt hẳn bệnh.

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến bình thường nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào lát đã phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung.

Lộ tuyến là một tổn thương lành tính, nhưng chính lộ tuyến là khởi nguồn cho một số bệnh phụ khoa. Do các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi nằm phía dưới lớp tế bào lát nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm (khi đó gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung). Lộ tuyến có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung vì đây là vị trí ưa thích để một số vi khuẩn tấn công như trùng roi âm đạo, nấm, tạp khuẩn hoặc các tác nhân lây qua đường tình dục khác như vi khuẩn lậu, vi rút gây mụn giộp…. Những tác nhân này là nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó viêm ngược dòng lên gây viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung,….

Ngoài ra, lộ tuyến làm cho lượng dịch trong âm đạo thường xuyên nhiều hơn bình thường gây cản trở việc thụ thai và có thể gây vô sinh.

Bản thân lộ tuyến là một  tổn thương lành tính. Nhưng trong quá trình chúng xâm lấn ra, các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ phản ứng tăng sinh nhằm đẩy lùi sự xâm lấn, có khi làm xuất hiện những tổn thương bị nghi ngờ là có thể dẫn đến ung thư. Tình trạng viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần cũng có thể gây ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, bị lộ tuyến kèm viêm cổ tử cung, nếu kéo dài, sẽ làm cho cổ tử cung to và dài ra, nên nhiều khi tưởng lầm là sa dạ con. Vì vậy việc điều trị sớm lộ tuyến là rất cần thiết...

Theo một bác sỹ chuyên khoa  sản, quy trình điều trị bệnh này không quá phức tạp. Nếu lộ tuyến kèm theo viêm nhiễm thì phải dùng thuốc điều trị chống viêm. Tuy vậy, thuốc chống viêm không chữa khỏi lộ tuyến. Muốn chữa hết lộ tuyến thì phải dùng các biện pháp diệt tuyến (nghĩa là phải đốt chúng bằng điện, lazer, áp lạnh hay bằng hóa chất). Việc đốt tuyến cũng chỉ được thực hiện sau khi đã chữa khỏi viêm. Trước khi đốt phải soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo để phát hiện những bất thường của tế bào cổ tử cung. Đặc biệt dù áp dụng bằng phương pháp nào thì ở Việt Nam điều trị viêm lộ tuyến tử cung cũng không bao giờ gây mê.

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đức Vy, nguyên giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, một trong những chuyên gia về sản phụ khoa, thì điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao Leep, truyền dịch, kháng sinh, gây mê là sai. Dao Leep là một kỹ thuật cao, không cần thiết phải áp dụng trong điều trị viêm lộ tuyến, chỉ thực hiện khi có chỉ định của chuyên gia đầu ngành. Bởi kỹ thuật này là khoét rỗng ống cổ tử cung. Phụ nữ chưa sinh rất ít khi bị viêm lộ tuyến, mà dù có bệnh cũng không phải ai cũng cần mổ, đốt điện…

Có một thực tế là không ít chị em tìm đến các phòng khám như phòng khám Maria để khám chữa bệnh chỉ vì quá tin vào những lời quảng cáo được phát ra rả trên một số phương tiện thông tin đại chúng, để rồi lâm vào cảnh bị chặt chém mà không biết kêu ai.

Theo GS-TS Nguyễn Đức Vy, tại bệnh viện phụ sản Trung ương, chi phí cho việc điều trị căn bệnh như trường hợp chị Phong chỉ hết vài trăm ngàn, trong khi tại phòng khám Maria, người ta đã thu tới cả chục triệu. Là bác sĩ chuyên khoa đã có thâm niên hàng chục năm trong nghề, bác sĩ Vy khẳng định tỷ lệ ung thư vú ở phụ nữ hiện nay cao hơn rất nhiều ung thư cổ tử cung, vì vậy không phải cứ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là sẽ bị biến chứng thành ung thư. Vì vậy, là một bác sĩ, ông khuyến cáo chị em khi thấy có vấn đề gì bất thường cần đến các bệnh viện chuyên khoa phụ sản để được bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn và điều trị chính xác, chứ không nên tin vào những lời quảng cáo để rồi "tiết mất tật mang", thậm chí mất cả mạng sống của chính mình

Nguyễn Thiêm
.
.