El Salvador điều tra tham nhũng chống cựu Tổng thống Mauricio Funes

Thứ Năm, 25/08/2016, 11:58
Cựu Tổng thống Mauricio Funes được cho là đã bay ra nước ngoài vì công việc kinh doanh trong khi chính quyền El Salvador đang tiến hành lục soát các cơ ngơi bất động sản của ông để tìm kiếm bằng chứng cáo buộc ông này tội tham nhũng khi còn đương chức.

Ngày 17-8, tờ La Prensa Grafica đưa tin: Văn phòng Bộ Tư pháp El Salvador ra lệnh lục soát tất cả 7 dinh thự thuộc sở hữu của Miguel Menendez (còn gọi là “Mecafé”) để tìm kiếm những chứng từ có thể buộc tội tham nhũng đối với Mauricio Funes trong thời gian làm tổng thống từ năm 2009 đến 2014.

Mecafé lãnh đạo phong trào “Những người bạn của Mauricio” ủng hộ Funes trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2009. Mecafé cũng sở hữu một số công ty tư nhân giành được nhiều hợp đồng lớn nhất từ chính quyền Mauricio Funes. Andres Amaya, lãnh đạo Ban Chống tham nhũng thuộc Văn phòng Bộ Tư pháp El Salvador nhận định “chính quyền Funes phạm nhiều hành vi tham nhũng liên quan đến những công ty của Mecafé”.

Mauricio Funes.

Trong khi đó, Funes viết trên mạng xã hội Twitter vào ngày 18-8 rằng, ông không còn có mặt ở El Salvador và ông bay nước ngoài để làm công việc tư vấn kinh doanh chứ không hề “chạy trốn” khỏi đất nước.

Theo tờ El Diario de Hoy, Mauricio Funes đang bị điều tra về một số cáo buộc như: làm giàu bất hợp pháp, biển thủ công quỹ nhà nước, tham gia những vụ kinh doanh bất hợp pháp và bao che cho buôn lậu. Tòa án Tối cao El Salvador cũng đã ra lệnh đóng băng tất cả 4 tài khoản ngân hàng cũng như các tài sản khác của Mauricio Funes từ hồi tháng 2-2016 do ông này bị buộc tội rửa tiền bất hợp pháp hơn 700.000 USD với các tài khoản cá nhân của mình.

Cuộc điều tra hiện nay được đánh giá là dấu hiệu tích cực chống tham nhũng trong chính trường El Salvador của tân Bộ trưởng Tư pháp Douglas Melendez sau khi ông tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 1-2016. Tuy nhiên, từ trước đến nay vẫn chưa hề có bất cứ lệnh bắt giữ chính thức nào đối với Funes và Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cũng chưa chính thức buộc tội cựu tổng thống.

Melendez cũng đang gặp phải nhiều sức ép bởi vì ông thay thế vị trí của Luis Martinez - cựu Bộ trưởng Tư pháp bị cáo buộc tham nhũng. Tháng 12-2015, 6 thành viên Hạ viện Mỹ đồng ký tên vào một bức thư thúc giục chính quyền El Salvador chọn ra một tân Bộ trưởng Tư pháp để “tập trung nguồn lực chống lại tham nhũng và tội phạm có tổ chức” ở nước này một cách hiệu quả hơn.

Ngoài Mauricio Funes và Martinez, còn có nhiều chính khách cao cấp khác của El Salvador bị buộc tội tham nhũng. Ví dụ như người tiền nhiệm của Mauricio Funes là Francisco Flores (nhiệm kỳ tổng thống 1-6-1999 đến 1-6-2004) và Elias Antonio Saca (nhiệm kỳ 2004-2009) cũng bị điều tra cáo buộc lợi dụng quyền lực để làm giàu phi pháp. Francisco Flores nhận lệnh trình diện trước tòa án song ông đã chết vào tháng 1-2016 trước khi phiên tòa được mở.

Miguel Menendez (còn gọi là “Mecafé”).

Cả Flores và Saca đều là thành viên đảng đối lập bảo thủ Liên minh quốc gia (ARENA); còn Mauricio Funes là Chủ tịch đảng Mặt trận giải phóng dân tộc Farabundo Marti (FMLN). Theo khảo sát, hiện có đến 97% người dân El Salvador ủng hộ kế hoạch tạo ra một ủy ban quốc tế chống tội phạm không bị trừng phạt tương tự những tổ chức được thành lập tại hai quốc gia láng giềng Guatemala và Honduras.

Carlos Mauricio Funes Cartagena sinh ngày 18-10-1959 tại San Salvador. Trước  khi tham gia chính trường, Funes là người dẫn chương trình phỏng vấn khách mời trên truyền hình, đồng thời xuất hiện trên kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha CNN. Trong thời kỳ nội chiến ở Salvador, Funes là phóng viên thực hiện những cuộc phỏng vấn giới lãnh đạo nổi dậy thuộc phe cánh tả. Sau khi nắm quyền điều hành đất nước năm 2009, chính quyền Funes tiến hành hàng loạt cải cách xã hội được thiết kế để chống đói nghèo, trợ cấp cho người cao tuổi và bất bình đẳng.

Ngoài ra, chính quyền Funes cũng cải thiện cơ sở hạ tầng trường học, chống phân biệt giới tính và đặc biệt quan tâm đến các cộng đồng người bản xứ ở El Salvador. Tuy nhiên, Mauricio Funes cũng bị chỉ trích vì thiếu phương án chống nạn tội phạm gia tăng tại El Salvador. Đáp lại, Funes ra lệnh triển khai quân đội hợp tác với các lực lượng cảnh sát để chống tội phạm.

Di An (tổng hợp)
.
.